Đời sống

Hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tăng cao

Minh Lý 19/03/2024 - 14:55

Số liệu thống kê của ngành hàng không cho biết, trong năm 2023 và tháng 1 - 2/2024 số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không là 886 trường hợp; chỉ riêng hai tháng đầu năm 2024 đã có 217 trường hợp bị từ chối nhập cảnh.

Năm 2020, cả nước có 506 trường hợp bị cấm nhập cảnh; năm 2022 có 404 trường hợp; năm 2023 có 886 trường hợp. Riêng năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 có rất ít chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam, do đó chỉ có 5 trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, số lượng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không Việt Nam tăng mạnh so với các năm trước đây.

Việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển; tạo áp lực lên cảng hàng không (nơi hành khách được quản lý để đưa trở lại nơi xuất phát); đồng thời, tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không, trên tàu bay.

anh-nhap-canh-san-bay.png
Hành khách nhập cảnh tại sân bay (ảnh minh họa).

Để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay; thực hiện các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến hành khách đi tàu bay, các công ty lữ hành liên quan về các quy định đối với giấy tờ đi tàu bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Nhà chức trách, lực lượng chức năng kiểm soát giấy tờ đi tàu bay của quốc gia nơi tàu bay xuất phát (trước khi bay đến Việt Nam) kiểm soát chặt chẽ giấy tờ của hành khách nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các trường hợp không đủ điều kiện nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam do nguyên nhân giấy tờ đi tàu bay.

Trước đó, theo đánh giá của Tổ thường trực Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không quốc gia, việc sử dụng hộ chiếu giả hoặc các vụ việc liên quan đến giấy tờ đi lại bằng tàu bay các chuyến bay quốc tế nói chung có xu hướng gia tăng từ năm 2022 đến nay trên toàn cầu.

Tại Điều 21 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 có quy định 09 trường hợp người nước ngoài không được nhập cảnh vào Việt Nam bao gồm: Không có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực; Trẻ em dưới 14 tuổi không có cha, mẹ, người giám hộ hoặc người được ủy quyền đi cùng; giả mạo giấy tờ, khai sai sự thật để được cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú; người bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng; bị trục xuất khỏi Việt Nam chưa quá 03 năm kể từ ngày quyết định trục xuất có hiệu lực; bị buộc xuất cảnh khỏi Việt Nam chưa quá 06 tháng kể từ ngày quyết định buộc xuất cảnh có hiệu lực; vì lý do phòng, chống dịch bệnh; vì lý do thiên tai; vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tăng cao