Hàng trăm người Bangladesh “ùa” sang Anh để nhận tiền trợ cấp nhà cửa

H.L (Theo DM)| 25/05/2015 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm người Bangladesh đã đồng loạt bay sang Anh trong cùng một ngày để “lừa đảo” nhận tiền trợ cấp nhà cửa của chính phủ Anh - báo chí nước này cho hay ngày 25/5.

Những người di cư Bangladesh ở Italia bị cáo buộc rằng đã tới sân bay London Stansted trước khi tham gia các cuộc phỏng vấn ở trung tâm việc làm Jobcentre và lấy số bảo hiểm quốc gia Anh để dùng vào mục đích “lừa” tiền trợ cấp của chính phủ nước này.

Tất cả những gì họ cần sau đó chỉ cần là những địa chỉ giả, nhằm giúp họ có thể kê khai vào các giấy tờ đăng ký với tư cách là công dân EU thực thụ.

Ước tính, mỗi người nhận được đến khoảng 9.000 bảng Anh. “Sự dối trá” này đã tiêu tốn hàng triệu bảng Anh tiền thuế của chính phủ Anh trong vòng 3 năm qua.

Hàng trăm người Bangladesh “ùa” sang Anh để nhận tiền trợ cấp nhà cửa
Hàng trăm người Bangladesh ùa sang Anh để lừa đảo tiền trợ cấp nhà cửa

Năm ngoái, chính phủ Anh đã tiến hành các cuộc điều tra sau khi nhận được báo cáo tình trạng người Bangladesh mang hộ chiếu Italia bay đến sân bay Stansted trong tình trạng vé hai chiều bỗng tăng đột biến trong một ngày.  Qua điều tra, cảnh sát Anh phát hiện địa chỉ của một căn hộ ở Bow được sử dụng tới… 400 lần, bởi những người khai đơn xin trợ cấp tiền nhà.

Bên cạnh đó, cảnh sát phát hiện thêm một quỹ mang tên Families for Survival UK (tạm dịch: những gia đình dành cho người sống sót UK). Chủ quỹ này là Asam Khanam, 46 tuổi, đã bị bắt giữ trong một ngôi nhà ở gần đó. Quỹ này làm việc tại các nước như Bangladesh và Kenya để cung cấp chỗ ở, thức ăn, giáo dục, trợ cấp tài chính, hỗ trợ ý tế cho người già, bệnh tật và trẻ em mồ côi.

Hàng trăm người Bangladesh “ùa” sang Anh để nhận tiền trợ cấp nhà cửa
Quỹ từ thiện Families for Survival UK (đặt trụ sở trong tòa nhà trong ảnh) thực chất chỉ là sự mạo danh

Tuy nhiên, thực chất quỹ này lại hoạt động với mục đích chính là “lừa đảo” tiền trợ cấp nhà cửa của chính phủ Anh. Các đối tượng Khanam và Habibur Rahman, 35 tuổi, thuộc quỹ trên, hiện đã bị buộc tội âm mưu biển thủ tiền công quỹ. 8 đối tượng khác sẽ ra tòa vào tuần này.

Ông Kam Rai - hội viên nội các về vấn đề tài chính và các nguồn lực thuộc Hội đồng Redbridge – cho hay vụ việc bị phanh phui từ cuối năm ngoái. Nhờ vậy, chính phủ Anh mới giữ được hàng nghìn bảng Anh của tiền trợ cấp nhà cửa không bị thất thoát mỗi tuần.

Một người phát ngôn của chính quyền Anh cho hay: “Những kẻ biển thủ tiền công quỹ sẽ phải trả lại toàn bộ số tiền bị thất thoát và đối mặt với các bản ản tù tương thích”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người Bangladesh “ùa” sang Anh để nhận tiền trợ cấp nhà cửa