Hàn quốc và Triều Tiên chính thức chốt ngày đối thoại cấp cao

Hà Kim (Theo Yonhap)| 06/01/2018 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Hàn Quốc vừa thông báo, Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc cho các đàm phán chính thức.

Ngày 5/1, phát ngôn viên Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho biết, Triều Tiên đã thông báo với Hàn Quốc sẵn sàng chấp nhận đề xuất đối thoại cấp cao liên Triều.

Ông Baik khẳng định, các cuộc đối thoại trực tiếp sẽ diễn ra vào ngày 9/1 tới tại làng đình chiến Panmunjom. Thông báo này là tín hiệu tích cực cho thấy sự gần gũi giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Được biết, vòng đối thoại liên chính phủ giữa hai miền Triều Tiên gần đây nhất diễn ra tháng 12/2015.

Ngày 3/1, hai bên cũng đã chính thức nối lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016. Đây được xem là đột phá ngoại giao giữa hai nước. Ít nhất 5 cuộc gọi đã diễn ra giữa hai nước gần đây.

Hàn quốc và Triều Tiên chính thức chốt ngày đối thoại cấp cao

Hàn quốc và Triều Tiên chính thức chốt ngày đối thoại cấp cao

Việc kết nối giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đang có tín hiệu nối lại sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết Triều Tiên sẽ tham gia Thế vận hội Olympic Pyeongchang, Hàn Quốc. Ông Kim cũng nhấn mạnh mong muốn tiến tới đối thoại hòa bình giữa hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói trên CNN, việc Triều Tiên tham dự Olympic Pyeongchang sẽ là cơ hội tốt thúc đẩy ngoại giao hòa bình giữa hai nước. Tuy nhiên, một số giới chức Hàn Quốc vẫn lo ngại rằng sự thân thiện bất ngờ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là hành động có chủ đích và ẩn chứa nhiều ý đồ.

Một quan chức cấp cao giấu tên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết, đề xuất của Triều Tiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là dấu hiệu cho thấy sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ liên triều. Nhưng Seoul vẫn cần phải xem xét và phân tích ý nghĩa thực sự, cũng như ý định đằng sau thông điệp của Triều Tiên.

Theo giới phân tích Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có thể sẽ yêu cầu Seoul dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nối lại các dự án kinh tế liên Triều và nối lại viện trợ, để đổi lấy sự tham gia của các vận động viên Triều Tiên tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang diễn ra tháng 2 tới tại Hàn Quốc.

Trước đó, Seoul đã áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Bình Nhưỡng, đồng thời đóng cửa khu liên hợp công nghiệp liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong hồi năm 2016.

Theo báo cáo của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia (INSS) của Hàn Quốc, Triều Tiên có thể thực sự cân nhắc việc tham gia thế vận hội, nhưng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên thái độ của Hàn Quốc.

INSS cũng dự đoán, trong các cuộc hội đàm tương lai với Seoul, Bình Nhưỡng có thể sẽ yêu cầu đình chỉ việc tập trận chung Mỹ - Hàn, đồng thời yêu cầu Washington ngừng triển khai các vũ khí chiến lược đến bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng có thể sẽ kiềm chế các hành động khiêu khích ít nhất cho đến khi Thế vận hội mùa đông khai mạc tại Hàn Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn quốc và Triều Tiên chính thức chốt ngày đối thoại cấp cao