Hàn Quốc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia tăng cường kiểm dịch

Nhật Minh| 01/04/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã chính thức đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia tăng cường kiểm dịch.

Theo thông báo của KDCA, trong phiên họp thứ 88 ngày 31/3, các thành viên liên ngành đã thảo luận, đánh giá tình hình dịch bệnh.

Sau khi xem xét toàn diện phân tích rủi ro theo quốc gia và số lượng các trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận khi nhập cảnh, KDCA quyết định rút tên 3 quốc gia gồm Việt Nam, Myanmar và Ukraine khỏi danh sách tăng cường kiểm dịch.

lao-dong-nhap-canh-han-quoc.jpg
Nhóm lao động Việt Nam chờ làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: VNA

Trước đó, ngày 18/3, KDCA đã chỉ định bổ sung Việt Nam vào danh sách “quốc gia tăng cường kiểm dịch”, cùng với Ukraine và Myanmar. Trong khi đó, Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp tăng cường kiểm dịch đối với du khách đến từ Pakistan và Uzbekistan.

Theo quy chế mới, kể từ ngày 1/4, người từ Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc sẽ không được hưởng quy chế miễn cách ly khi nhập cảnh đối với những người đã hoàn thành tiêm vaccine ngừa COVID-19, theo đó phải thực hiện tự cách ly trong 7 ngày cho dù đã tiêm phòng hay chưa. Tỷ lệ bán vé trên các chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc chỉ được tối đa 60% trên tổng số ghế. Việc bán vé mới cho các chuyến bay có lượng đặt trước vượt quá 60% sẽ bị đình chỉ ngay lập tức.

Chủ tịch KDCA Jeong Eun-kyung cho biết thời gian tới Hàn Quốc có kế hoạch vận hành linh hoạt hệ thống đánh giá và chỉ định miễn trừ kiểm dịch đối với các quốc gia thông qua việc theo dõi mức độ rủi ro của từng quốc gia để có điều chỉnh phù hợp.

Cũng từ ngày 1/4, du khách đến Thái Lan sẽ không cần phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành.

Phát biểu ngày 31/3, người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) của Thái Lan cho biết nước này sẽ bỏ quy định yêu cầu phải có chứng nhận kết quả xét nghiệm PT-PCR âm tính trước khi khởi hành với những du khách nhập cảnh theo các chương trình “Xét nghiệm & Lên đường” (Test & Go), “Hộp cát” (Sandbox) và Cách ly từ ngày 1/4.

Tuy nhiên, những người nhập cảnh theo một trong các chương trình này sẽ vẫn phải làm xét nghiệm RT-PCR khi đến. Họ cũng được yêu cầu tự xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên vào ngày thứ 5 sau khi đến và theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú.

Ngoài ra, du khách đến theo chương trình “Hộp cát” phải ở tại khu vực được chỉ định trong 5 ngày. Du khách đến theo chương trình cách ly, kể cả những người bị bắt khi nhập cảnh bất hợp pháp, sẽ bị cách ly trong 5 ngày và làm xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 4 hoặc thứ 5 sau khi đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia tăng cường kiểm dịch