Hám tiền, con gái ruột kéo mẹ vào con đường tội lỗi

Mạnh Hùng| 29/02/2020 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử Moong Thị Ba (SN 1967); Xeo Thị Tiến (SN 1982) và Moong Thị Lý (SN 1983), cùng trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, khoảng tháng 3/2018, Moong Thị Oanh (SN 1987) trú tại xã Hữu Lập, Kỳ Sơn, Nghệ An) từ Trung Quốc về quê thăm người thân. Khi biết được gia đình chị M. Th. Th. (SN 1987) mang thai nhưng đang gặp khó khăn. Do đó, Oanh đã bàn với mẹ đẻ là Moong Thị Ba gặp thuyết phục chị Th. sang Trung Quốc bán con sẽ nhận được 60 triệu đồng và Ba sẽ được 10 triệu đồng.

Hám tiền, con gái ruột kéo mẹ vào con đường tội lỗi

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vừa qua

Được thuyết phục, chị Th. đồng ý và theo mẹ con Oanh sang Trung Quốc sinh con. Khi đứa trẻ được 20 ngày thì vợ chồng Oanh đem bán với giá 4,5 vạn Nhân dân tệ (khoảng 48 triệu đồng). 10 ngày sau, Oanh đưa chị Th. cùng mẹ mình về Việt Nam và đưa cho chị Th. số tiền 4 triệu đồng, Ba 1 triệu đồng.

Tiếp đó, khoảng tháng 8/2018, biết được ý định muốn sang Trung Quốc bán con của chị M. T. L. (SN 1989) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, Xeo Thị Tiến đã liên hệ qua zalo với Oanh về vấn đề trên và thống nhất giá 2,5 vạn Nhân dân tệ.

Sau đó, Xeo Thị Tiến đã nhanh chóng đưa chị L. vượt biên sang Trung Quốc đến nhà Oanh ở để chờ ngày sinh rồi bán con.

Với thủ đoạn tương tự nêu trên, Moong Thị Lý tìm cách liên hệ với Oanh và được đối tượng này cho biết nếu bán trẻ con sẽ được trả 2,5 vạn nhân dân tệ.

Sau khi đã thỏa thuận xong với “đối tác” bên kia, Lý gặp chị M. T. M. (SN 1994), trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đang mang thai rồi rủ chị này sang Trung Quốc sinh rồi bán con.

Khị việc “dụ” bán con đã thành công, Lý và chị M. đã được Oanh hướng dẫn sang Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, ngày 20/9/2018, vợ chồng Oanh cùng Moong Thị Lý, Xeo Thị Tiến đưa chị M. và L. đi khám thai. Tuy nhiên, trong lúc đang trên đường về đến khu vực tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) thì chiếc xe ôtô chở nhóm người trên xảy ra tai nạn giao thông.

Hậu quả của vụ tại nạn giao thông đã khiến chị M. T. L. tử vong.

Còn Oanh, Lý, Tiến và chị M. bị thương được đưa đến bệnh viện điều trị. Quá trình điều trị thì chị M. sinh con.

Đến ngày 1/1/2019, Oanh, Lý, Tiến và chị M. bị lực lượng chức năng trục xuất về Việt Nam do nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc. Đầu tháng 4/2019, Oanh bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện cơ quan Công an đã phát lệnh truy nã với đối tượng này.

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, bị cáo Moong Thị Lý và Moong Thị Ba thể hiện sự ăn năn, hối lỗi khi thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Riêng bị cáo Xeo Thị Tiến đã luôn chối tội và thay đổi lời khai. Trước đó, tại Cơ quan điều tra, bị cáo này đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Biện minh cho hành vi của mình, Tiến cho rằng mình không rủ rê L. mà người phụ nữ đó tự nguyện sang Trung Quốc bán con để lấy tiền.

Tuy nhiên, sau một hồi quanh co, chối tội, bị cáo Tiến đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình trước HĐXX.

Được nói lời sau cùng, cả ba bị cáo đều thể hiện sự ăn năn hối hận về hành vi sai trái của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho mình để các bị cáo sớm được trở về với gia đình, xã hội và sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Trước HĐXX, bị cáo Tiến cho biết, sau khi gặp tai nạn tại Trung Quốc, sức khỏe của bị cáo đã ảnh hưởng nghiêm trọng, mỗi khi trái gió trở trời bị cáo luôn bị đau nhức toàn thân; chiếc chân phải sau khi được phẫu thuật, việc đi lại cũng rất khó khăn hơn rất nhiều nên rất mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo Moong Thị Ba, Moong Thị Lý và Xeo Thị Tiến rất nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong dư luận, gây mất tình hình ANTT… nên cần thiết phải cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để thể hiện tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Moong Thị Ba, Xeo Thị Tiến cùng lĩnh án 18 tháng tù và Moong Thị Lý lĩnh án 12 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hám tiền, con gái ruột kéo mẹ vào con đường tội lỗi