Hàng loạt bị cáo “dắt nhau” vào tù vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Mạnh Hùng| 21/02/2020 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với các bị cáo trong vụ án Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Đào Thị Huyền (SN 1976, trú tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); Cao Thị Lan (SN 1976, trú tại xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); Nguyễn Thị Hoa (SN 1984, trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); Nguyễn Anh Sơn (SN 1986, trú tại xã Hồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Duy Chiến (SN 1982, trú tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).

Hàng loạt bị cáo “dắt nhau” vào tù vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay

Trong đó, bị cáo Đào Thị Huyền và Cao Thị Lan bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, các bị cáo còn lại cùng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, theo quy định tại điểm b Khoản 2, Điều 349 BLHS.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Đào Thị Huyền vốn là giáo viên, có chồng là Hồ Văn Đỉnh. Năm 2017, Đỉnh trốn sang Hy Lạp thông qua tổ chức đưa người Việt Nam trốn đi nước ngoài. Sau khi đến được Hy Lạp, Đỉnh đã tham gia tổ chức đưa người Việt trốn đi nước ngoài.

Từ nơi xa, Đỉnh “giao nhiệm vụ” cho vợ là Đào Thị Huyền tập hợp hồ sơ, thu tiền của người nhà người có nhu cầu trốn đi nước ngoài rồi chuyển cho ông chủ người Trung Quốc (hiện chưa xác định được lai lịch). Nữ giáo viên đã thực hiện yêu cầu của chồng.

Cụ thể, Huyền đã nhận hộ chiếu, ảnh của người đi, sau đó chụp và gửi qua Facebook cho Đỉnh, rồi sau khi nhận được thông tin từ vợ, Đỉnh chuyển tiếp cho các đối tượng khác trong đường dây. Ngoài ra, Đỉnh còn liên lạc, trao đổi, hướng dẫn hành trình trốn ra nước ngoài cho những người mà vợ anh ta cho số điện thoại, zalo, Facebook.

Trong thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Huyền đã cùng Đỉnh tổ chức cho 21 người trốn đi châu Âu. Trong số này có 16 người đã đến được châu Âu và trốn ở lại, còn 5 người bị trục xuất về nước.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Huyền đã nhận từ người nhà của người trốn đi hơn 300.000 USD, hưởng lợi 11.500 USD.

Giúp sức cho Huyền là Nguyễn Thị Hoa. Theo cáo trạng, Hoa đã 2 lần môi giới, giới thiệu 2 người có nhu cầu trốn đi nước ngoài cho vợ chồng Huyền, 2 người khác cho một đường dây khác, hưởng lợi bất chính 1.000 USD.

Đối với Hồ Văn Đỉnh, do đang trốn nã, chưa bắt được nên cơ quan chức năng quyết định tách rút hồ sơ, tiếp tục điều tra.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Thị Huyền mức án 8 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và phạt bổ sung đối với bị cáo này 20 triệu đồng. Các bị cáo còn lại đều lĩnh mức án 3 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt bị cáo “dắt nhau” vào tù vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài