Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, cựu cán bộ xã lâm vòng lao lý

Nam Anh| 03/05/2017 19:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/5, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử hai nữ bị cáo trong một vụ án Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Trần Thị Lê (36 tuổi, trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), nguyên là cán bộ dân số xã Sơn Hải và  Nguyễn Thị Thủy (33 tuổi, trú tại xã Nghi Đức, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An).

Theo cáo trạng truy tố, Trần Thị Lê và anh Lê Quang Trung có mối quan hệ thông gia (em gái Lê kết hôn với anh trai của Trung).

Thông qua mối quan hệ này nên hai người có quen biết nhau. Khoảng giữa năm 2016, anh Trung đang ở đảo Samoa (Mỹ) có liên lạc về và nhờ Lê tìm người Việt Nam sang lao động ở Mỹ, với mức chi phí mỗi người là 12.000 USD, khi sang đến nơi Trung sẽ bố trí làm công việc ở nhà hàng hoặc nông nghiệp, lương 700 đến 800 USD/tháng, sau đó sẽ tăng lên 1000 USD/tháng. Trung cũng hứa nếu giao dịch thành công, Trung sẽ trích lại cho Lê 500 USD và được Lê vui vẻ nhận lời.

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, cựu cán bộ xã lâm vòng lao lý

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử

Từ một số thông tin Trung cung cấp, Lê đã liên lạc với Thủy để nhờ tìm người đi xuất khẩu lao động.

Thông qua công tác giảng dạy tiếng anh ở TP Vinh (Nghệ An) nên Thủy đã liên hệ với anh Trương Văn Tấn và Nguyễn Minh Đức (đều trú tại Nghệ An) để tư vấn và đều được hai anh này đồng ý sau đó đã chuyển cho Thủy và Lê 23.000 USD. Trong đó, Lê chuyển vào tài khoản của vợ Trung số tiền gần 19 USD và chuyển 4.000 USD cho mẹ vợ của Trung và giữ lại 20 triệu đồng để dùng cho việc chi phí.

Đến ngày 10/6/2016, anh Tấn và Đức ra sân bay Nội Bài xuất cảnh sang đảo Samoa - Mỹ. Tại đây, Trung đã đón và xin việc làm cho anh Tấn tại một cơ sở trồng rau của ông chủ người Trung Quốc, tiền lương 1 USD/ngày.

Do lương thấp, điều kiện sống và làm việc không đúng như thỏa thuận trước lúc ra đi, nên  2 anh Tấn và Đức gọi điện cho gia đình gửi tiền, tự mua vé máy bay trở về Việt Nam rồi sau đó tới Cơ quan Công an trình báo toàn toàn bộ sự việc.

Căn cứ vào kết quả điều tra cho thấy, Lê chưa được anh Trung trả tiền cho việc đưa hai anh ra nước ngoài, còn  đã nhận 20 triệu đồng. Thủy đã chủ động trả lại cho anh Tấn và Đức mỗi người 10 triệu đồng.

Đối với Trung do đang ở nước ngoài nên cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Lê 18 tháng tù cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Thủy 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, cựu cán bộ xã lâm vòng lao lý