Hải Phòng: Tái lập hơn 2.400 các chốt kiểm dịch COVID-19

Vũ Ba| 18/08/2020 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hải Phòng đã họp khẩn để tiếp tục đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, chiều 18/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp trực tuyến với các địa phương và một số ngành về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 30/7/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việt Nam, dịch bệnh đã ở 40 tỉnh thành, với 983 ca mắc, 456 ca điều trị khỏi, 491 ca đang điều trị, trong đó một số ca có diễn biến nặng, nguy kịch. Việt Nam có tổng cộng 645 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 505 ca. Hiện tại, 25 ca đã tử vong.

Ngành Y tế nhận định, trước tình hình mất dấu F0 tại Đà Nẵng và Hải Dương, với lịch trình dày đặc của nhiều bệnh nhân, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Tại Hải Phòng, giai đoạn vừa qua, ngành Y tế đã tiến hành xét nghiệm 8.341 mẫu sàng lọc của những người đi từ Đà Nẵng về, những người đang thực hiện cách ly y tế tập trung, những người có biểu hiện ho sốt tại các bệnh viện… Đối với hàng trăm trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh xác định, ngành Y tế đã thực hiện cách ly, xét nghiệm xác định âm tính. Riêng trường hợp bà ngoại của BN970, lên Hải Dương từ 4/8 đến 8/8 mới về, có nguy cơ cao, đã được cách ly giám sát y tế chặt chẽ tại phòng áp lực âm; kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, đang tiếp tục cách ly và xét nghiệm.

Hiện nay, tốc độ xét nghiệm tối đa tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hải Phòng, mỗi ngày là 400 mẫu. Trong thời gian tới, ngành Y tế đề xuất huy động thêm máy xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng và Bệnh viện Vinmec sẽ nâng tổng số mẫu xét nghiệm mỗi ngày lên 1.000 mẫu. Bên cạnh đó, ngành Y tế sẽ tiếp tục huy động các doanh nghiệp ủng hộ vật tư hóa chất để thực hiện xét nghiệm. 

Hải Phòng: Tái lập hơn 2.400 các chốt kiểm dịch COVID-19

Cuộc họp thảo luận, đưa các giải pháp cụ thể để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

Tại cuộc họp, các địa phương đề xuất thành phố sớm chỉ đạo việc khôi phục lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; có chế độ, trang thiết bị phục vụ cho các chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ; đề nghị tạm thời dừng hoạt động của các phà, đò ngang tại các điểm giáp ranh với Hải Dương; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Ban Thường vụ Thành ủy; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp là công nhân tại các khu công nghiệp đi từ Hải Dương sang; có quy định rõ về những người đi từ vùng dịch về Hải Phòng phải bắt buộc cách ly tập trung theo quy định...

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhận định: So với giai đoạn trước đây, dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ và có nhiều nguy cơ lây lan vào Hải Phòng. Vì vậy, các biện pháp phòng chống dịch đưa ra phải cụ thể, tập trung, đồng bộ, cần quyết liệt hơn; phải ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch từ các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đến các cấp, ngành, địa phương cho đến khi tỉnh Hải Dương hết dịch. Đối với nguồn lực cho phòng chống dịch phải khẩn trương triển khai thực hiện, mua sắm trang thiết bị y tế cần thiết, các vướng mắc phải kịp thời đề xuất để xử lý.

Hải Phòng: Tái lập hơn 2.400 các chốt kiểm dịch COVID-19

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp

Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị: Các địa phương tập trung cao, quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố; tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, vận động người dân không đi đến các vùng có dịch; thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng theo quy định; kiểm tra, xử phạt các quán karaoke, bar, vũ trường, game, internet, mát xa... không dừng hoạt động theo chỉ đạo của thành phố; tăng cường quản lý tạm trú, tạm vắng, nhất là đối với những người từ vùng dịch đến địa bàn.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các quận/huyện do Bí thư, Chủ tịch các quận/huyện đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm trước Thành ủy đối với việc bỏ lọt các trường hợp đi từ vùng dịch về.

Thành phó sẽ lập lại hơn 2.400 tổ công tác kiểm soát dịch tại các thôn, tổ dân phố, hoạt động với cơ chế có phụ cấp, theo cơ cấu tổ công tác đợt dịch trước. Bí thư, Chủ tịch các địa phương hàng ngày phải họp giao ban nắm tình hình, người từ vùng dịch đến Hải Phòng phải đưa đi cách ly tập trung, báo cáo Văn phòng Thành ủy tổng hợp. 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tái lập hơn 2.400 các chốt kiểm dịch COVID-19