Tin địa phương

Hải Phòng mở rộng hợp tác với Thụy Điển và Phần Lan

Vũ Ba 20/09/2024 - 11:10

Ngày 20/9, TP. Hải Phòng thông tin về kết quả chuyến công tác, làm việc, tìm hiểu cơ hội hợp tác của lãnh đạo UBND thành phố tại Thụy Điển và Phần Lan.

Theo đó, thực hiện Chương trình hội nhập quốc tế năm 2024, từ ngày 4/9 đến 9/9/2024, Đoàn công tác TP. Hải Phòng do ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu, cùng đại diện các Sở, ngành thành phố và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có chuyến thăm, làm việc tại Thụy Điển và Phần Lan.

hai-phong-mo-rong-hop-tac-1.jpg
Đoàn công tác TP. Hải Phòng thăm cảng Gothenburg (Thụy Điển).

Ngày 5/9, Đoàn công tác TP. Hải Phòng đã làm việc với Cảng Gothenburg (Thụy Điển) - Cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics.

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, vị thế của Hải Phòng với vai trò là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đó, Hải Phòng có lợi thế vượt trội với hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đạt khoảng 200 triệu tấn/năm, dự kiến đạt khoảng 300 triệu tấn/năm vào năm 2025. Cảng Lạch Huyện là một trong 20 cảng nước sâu trên thế giới, kết nối trực tiếp tới châu Mỹ, châu Âu không phải trung chuyển qua cảng của nước thứ ba, giảm tối đa thời gian và chi phí logistics, có khả năng đón tàu trọng tải lớn đến 160.000 tấn.

Khu bến cảng container tại Lạch Huyện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến; trong đó đã khai thác bến số 1, 2, năng lực thông qua đạt khoảng 1,1 triệu TEU/năm, tương đương 14,3 triệu tấn/năm. Các bến số 3,4,5,6,7,8 tại Lạch Huyện đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và được khai thác chính thức từ năm 2024-2027. Các bến này có thể đón tàu trọng tải tới 200.000 DWT, từ đó tạo ra hệ thống cảng xanh thông minh, hiện đại mới tại Hải Phòng cùng với hệ thống dịch vụ sau cảng tạo thành một trung tâm dịch vụ cảng biển hiện đại mang tầm cỡ quốc tế.

Hải Phòng hiện có 14 khu công nghiệp đã hoạt động và đang tiếp tục xây dựng 20 khu công nghiệp mới trong thời gian tới. Thành phố cũng đã xúc tiến thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam gắn liền với cảng Nam Đồ Sơn, Sân bay quốc tế Tiên Lãng, các trung tâm logistics, trung tâm thương mại và đang đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do.

Do đó, Hải Phòng mong muốn kết nối, tăng cường hợp tác với Thụy Điển và Phần Lan trong các lĩnh vực thành phố có thế mạnh, phù hợp với các điều kiện của mỗi bên.

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Tuấn khẳng định sẽ làm hết sức mình để góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác bình đẳng, cùng có lợi giữa Thụy Điển với Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng.

hai-phong-mo-rong-hop-tac-2.jpg
Đoàn tham quan kho hàng Madam Hong tại Thụy Điển.

Ngày 6/9, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác với Cảng Gothenburg (Thụy Điển) .

Theo MoU này, hai bên thỏa thuận phối hợp phát triển, mở rộng hoạt động logistics; xúc tiến xuất nhập khẩu, hợp tác trong việc trao đổi và giới thiệu khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics; chia sẻ ý tưởng và các thực tiễn tốt nhất nhằm hướng tới một hệ thống logistics bền vững hơn và thúc đẩy phát triển hơn nữa trong lĩnh vực số hóa về logistics.

Tai đây, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã ký MoU với Cảng Gothenburg về hợp tác xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hợp tác trong phát triển các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động khai thác cảng và dịch vụ logistics; xúc tiến các công việc để các hãng tàu có thể triển khai các tuyến dịch vụ trực tiếp từ các cảng của Tân Cảng đến cảng Gothenburg, Thuỵ Điển trong tương lai gần.

Tại Phần Lan, Đoàn công tác TP. Hải Phòng đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp nước này. Các doanh nghiệp đánh giá rất cao tiềm năng, vị thế, sự phát triển của Hải Phòng và mong muốn được hợp tác đầu tư tại thành phố trong các lĩnh vực chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, năng lượng, xử lý rác thải, điện rác, trung tâm logistics, PCCC, công nghiệp đóng tàu, dệt may…

Đoàn cũng đã có cuộc làm việc với chính quyền thành phố Espoo, thành phố đông dân thứ hai của Phần Lan, nằm ở phía Tây thủ đô Helsinki, được đánh giá là thành phố thông minh, nơi chương trình chuyển đổi số quốc gia được ứng dụng một cách mạnh mẽ... Tại đây, các chuyên gia đầu ngành của thành phố Espoo đã chia sẻ kinh nghiệm về thành phố thông minh, việc số hóa các dịch vụ và công nghệ mới giúp cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn, người dân được chia sẻ thông tin số hoá mở về các dịch vụ không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm và ngôn ngữ.

Đoàn công tác TP. Hải Phòng đã đến thăm, học hỏi kinh nghiệm thực tế về hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu tại 2 kho hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam xuất vào Thụy Điển, khu vực Bắc Âu là Madam Hong (doanh nghiệp nhập khẩu gạo Việt Nam nhiều nhất tại Thụy Điển) và CT Food AB (doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng đầu các mặt hàng Á châu tại Thụy Điển, với nhiều loại thực phẩm cao cấp của các thương hiệu nổi tiếng).

hai-phong-mo-rong-hop-tac-3.jpg
Sở Công Thương Hải Phòng và Cảng Gothenburg ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác cảng biển, logistics.

Từ thành công của chuyến công tác, thời gian tới, Sở Công Thương TP. Hải Phòng tích cực tổ chức các chương trình hội thảo, xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp tại Hải Phòng có cơ hội kết nối với các thị trường châu Âu và Bắc Âu thông qua cảng Gothenburg. Đồng thời giúp các doanh nghiệp Thụy Điển mở rộng sự hiện diện của mình không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Sở Công Thương cũng phối hợp cùng Cảng Gothenburg nghiên cứu thiết lập các tuyến đường logistics mới, giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng; từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế của Hải Phòng và cảng Gothenburg. Hai bên cung sẽ nghiên cứu kinh nghiệm, các giải pháp của cảng Gothenburg trong việc phát triển hệ thống logistics xanh và bền vững, bao gồm việc sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ giảm phát thải carbon trong vận tải hàng hóa, áp dụng thực tiễn tại Hải Phòng, từng bước đưa hệ thống logistics xanh thành tiêu chuẩn chung trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng mở rộng hợp tác với Thụy Điển và Phần Lan