Hải Phòng mít-tinh “Phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam”

14/05/2014 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 14/5, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Tiệp, Hội luật gia TP Hải Phòng tổ chức cuộc mít tinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hải Phòng mít-tinh “Phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam”

Quang cảnh buổi mít tinh

Hơn 1.000 người thuộc mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, tôn giáo đã tham gia buổi mittinh với nhiều băngrôn, khẩu hiệu “Phản đối Trung Quốc xâm lược biển Đông”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp phát tại vùng biển của Việt Nam”...

Tại cuộc mít-tinh, ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội Luật gia TP Hải Phòng nêu rõ: việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền vùng biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp quốc mà Trung Quốc là thành viên, đi ngược lại tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đi ngược lại thỏa thuận giữa lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc về giải quyết tranh chấp trên biển Đông... Việc làm trên của nhà cầm quyền Trung Quốc là phi pháp, không thể chấp nhận được.

Trên cơ sở luật pháp quốc tế, với tinh thần thượng tôn pháp luật, Hội Luật gia TP.Hải Phòng tuyên bố: Cực lực phản đối hành động của Trung Quốc cố ý xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, gây bất ổn và đe dọa an ninh, an toàn hàng hải biển Đông. Hội Luật gia Hải Phòng yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế; Yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay các hoạt động và rút giàn khoan Hải Dương 981 và tất cả các tàu thuyền ra khỏi vùng biển Việt Nam, không để những hành động xâm phạm tương tự tiếp tục diễn ra.

Hội Luật gia Hải Phòng ủng hộ những đối sách của Nhà nước đối với những hành động gây hấn của Trung Quốc, đồng thời bày tỏ sự trân trọng và hoan nghênh đối với những người ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Hội Luật gia TP.Hải Phòng kêu gọi giới học thuật Trung Quốc hãy lên tiếng, yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng các hoạt động của giàn khoan tại vùng biển Việt Nam; kêu gọi người Việt Nam hãy kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhưng phải tỉnh táo, tránh sự kích động của các thế lực thù địch. Không nghe kích động, phá hủy tài sản của người Trung Quốc, ảnh hưởng đến an ninh chính trị.

Ông Đỗ Mạnh Hiến, Chủ tịch LĐLĐ TP. Hải Phòng cho biết, toàn bộ hệ thống công đoàn thực hiện việc trực 24/24h để tuyên truyền, vận động CNLĐ không tham gia míttinh một cách tự phát, không phá hoại tài sản doanh nghiệp.

Thông qua buổi mít tinh, người dân đất Cảng gửi đến bạn bè trong nước nước và ngoài nước thông điệp “Với sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, nhất định cuộc đấu tranh bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta sẽ hoàn toàn thắng lợi...”.

Lan Phương-Việt Trung 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng mít-tinh “Phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam”