Giáo dục

Hải Phòng: Đảm bảo an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi vào lớp 10

Vũ Ba 16/05/2024 - 22:32

Ngày 16/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 thành phố Hải Phòng đã họp nghe báo cáo về công tác triển khai, chuẩn bị và tổ chức thực hiện.

Thông tin tại cuộc họp, ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, thành công lớn nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trên địa bàn thành phố đã diễn ra an toàn, nghiêm túc theo đúng kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và không để xảy ra tiêu cực.

Các kỳ thi, quy trình tổ chức được thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của học sinh và phụ huynh học sinh, việc xét và công bố điểm chuẩn nhanh chóng kịp thời, chuẩn xác tạo điều kiện nhập và thu hồ sơ của các đơn vị.

Năm 2024, Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hội đồng thi số 03 thành phố Hải Phòng dự kiến có 50 điểm thi, 1.200 phòng thi, với khoảng 25.833 thí sinh tham dự; địa điểm chấm thi tại Trường THPT Ngô Quyền (quận Lê Chân).

Về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2023-2024, toàn thành phố có khoảng 25.670 thí sinh tham gia thi tại 43 Hội đồng thi đại trà; số Hội đồng thi chuyên gồm 02 Hội đồng thi ngoại ngữ điều kiện và 01 Hội đồng thi các môn chuyên tại Trường THPT chuyên Trần Phú.

Kỳ thi dự kiến huy động khoảng 3.165 cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia coi thi và khoảng 961 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia chấm thi; địa điểm đặt Hội đồng chấm thi tại Trường THPT Thái Phiên (quận Ngô Quyền).

Năm nay là năm cuối cùng thực hiện Chương trình GDPT 2006, khi chuyển sang Chương trình GDPT 2018 sẽ có nhiều thay đổi về nội dung chương trình các môn học so với hiện tại.

Đến thời điểm này, một số công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn thành, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chốt xong số liệu, đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, sử dụng phần mềm quản lý thi, xây dựng các phương án in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bảo quản đề thi, bài thi…

Một số điểm mới thay đổi so với Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học trước là sẽ không tuyển sinh lớp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và lớp Song ngữ (tiếng Pháp), đây là những lớp không chuyên tại Trường THPT chuyên Trần Phú ở các năm học trước.

Thay vào đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có phương án tuyển sinh 02 lớp chuyên Toán và 02 lớp chuyên Ngữ văn; tuyển sinh 02 lớp chuyên Pháp (trong đó 01 lớp Pháp 1 thi tuyển sinh bằng tiếng Pháp chuyên và môn thi điều kiện là tiếng Pháp, môn Toán, Ngữ Văn đại trà; 01 lớp Pháp 2 thi tuyển sinh bằng tiếng Anh chuyên và môn điều kiện là tiếng Anh, môn Toán, Ngữ văn đại trà) vì vậy tiếng Pháp, tiếng Anh là môn điều kiện cho các lớp chuyên Pháp;

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo mong muốn các Sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội trên địa bàn thành phố tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ để các kỳ thi tới diễn ra thành công, không xảy ra tiêu cực, an toàn, đúng quy chế đảm bảo công bằng, khách quan.

Đồng thời đề nghị UBND các quận, huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo các Trường THCS tư vấn cho học sinh việc chọn trường phù hợp tránh tình trạng lấy thành tích đăng ký nguyện vọng 2 ở trường quá xa dẫn đến việc không thể nhập học khi trúng tuyển.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý, việc tham dự thi là nhu cầu của học sinh các trường tránh vận động học sinh có học lực không cao tham dự Kỳ thi dẫn đến việc gây bức xúc trong xã hội.

ky-thi-tai-hai-phong.jpg
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu kết luận, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo thi thành phố bám sát các Kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an thành phố xây dựng kế hoạch đảm bảo các điều kiện an ninh, trật tự an toàn tuyệt đối, PCCC, đảm bảo ATGT trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, kiểm tra rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị các điểm dự kiến làm điểm thi…

Giao Công ty Điện lực phối hợp, lập kế hoạch ưu tiên cấp điện trong suốt thời gian diễn ra các kỳ thi, bảo đảm phục vụ tốt các công việc của kỳ thi.

Sở Y tế phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra giám sát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm trong thời gian diễn ra các kỳ thi.

Ông Lê Khắc Nam đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền về kỳ thi, qua công tác truyền thông, phổ biến về điểm mới của quy chế, khuyến cáo những mức độ vi phạm để tất cả mọi người không thể vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Đảm bảo an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi vào lớp 10