Hải Phòng có thêm một Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Vũ Ba| 25/12/2019 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ hội đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm vừa được công nhận là một trong 250 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Theo đó, từ 22 đến 24/12 tức ngày 27 đến 29/11 Âm lịch), Lễ hội đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 2019, kỷ niệm 434 năm ngày mất của ông (ngày 28/11 năm Ất Dậu 1585 - 28/11 năm Kỷ Hợi 2019) và đón nhận Quyết định Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã diễn ra tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Lễ hội xuất phát từ việc kỷ niệm ngày mất của Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, được tổ chức nhỏ trong phạm vi làng, xã, đến nay, lễ hội được tổ chức mở rộng, thành lễ hội cấp huyện, cấp thành phố, thu hút được sự quan tâm của người dân và du khách.

Hải Phòng có thêm một Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ hội Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm diễn ra tháng 11 Âm lịch hàng năm

Trong 3 ngày, huyện Vĩnh Bảo tổ chức đan xen các hoạt động phần lễ và phần hội, trong đó chú trọng tổ chức phần lễ trang trọng, chu đáo hơn, với đầy đủ nghi lễ truyền thống, gồm: lễ mộc dục, lễ cáo yết, lễ rước văn, lễ dâng hương, lễ tạ...Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí đặc biệt quan trọng của vùng đất, con người Hải Phòng trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc, trong đó có bậc kỳ tài, uyên bác, lỗi lạc, nhà thơ lớn, bậc hiền triết, nhà tiên tri đại tài, nhà giáo dục vĩ đại, bậc sư biểu, Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Hải Phòng có thêm một Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Khu di tích quốc gia đặc biệt - Đền thờ Trang trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 1.134 di tích. Trong đó, có 482 di tích được xếp hạng các cấp, gồm: 2 di tích quốc gia đặc biệt, 113 di tích quốc gia và 367 di tích thành phố,. Thành phố có 474 lễ hội với các loại hình và 6 lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc đón nhận Quyết định Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là niềm vinh dự, tự hào và ghi nhận đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo và thành phố Hải Phòng trong công tác bảo vệ, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng có thêm một Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia