Hai miền Triều Tiên nhất trí hội đàm chương trình đoàn tụ gia đình ly tán vào tháng tới

Minh Thi| 30/08/2015 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp sau thỏa thuận tháo gỡ căng thẳng hai miền Triều Tiên hôm 25/8, hai bên đã nhất trí tổ chức cuộc hội đàm bàn về chương trình đoàn tụ gia đình ly tán vào 7/9.

Hai miền Triều Tiên nhất trí hội đàm chương trình đoàn tụ gia đình ly tán vào tháng tới

Hội Chữ thập Đỏ Triều Tiên đã nhất trí tiến hành các cuộc thảo luận với phía Hàn Quốc vào đầu tháng 9/2015 để bàn về việc thống nhất các gia đình đã bị ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

AFP dẫn tin tức từ các quan chức phía Seoul cho biết: Hội Chữ thập Đỏ Triều Tiên đã nhất trí tiến hành các cuộc thảo luận với phía Hàn Quốc vào đầu tháng 9/2015 để bàn về việc thống nhất các gia đình đã bị ly tán do cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Sáng kiến nói trên được đưa ra sau khi hai bên đã đạt được một thỏa thuận nhằm tháo gỡ căng thẳng hôm 25/8 vừa qua. Hoạt động tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán cũng là một phần quan trọng mà bản thỏa thuận thông qua.

Theo đó, Bình Nhưỡng và Seoul sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt vào khoảng trước lễ hội mùa thu hoạch Chuseok - diễn ra vào ngày 27/9. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định sự kiện này sẽ bị trì hoãn đến tháng 10 bởi thời gian chuẩn bị tương đối hạn hẹp, AFP cho biết.

Theo một quan chức Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã chấp thuận đề nghị của Seoul về việc tiến hành bàn thảo vào ngày 07/9 tại Nhà hòa bình ở ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm, bên trong khu vực phi quân sự (DMZ).

Chương trình đoàn tụ gia đình ly tán bắt đầu được thực hiện nghiêm túc sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử Hàn Quốc - Triều Tiên vào năm 2000. Cuộc đoàn tụ gần nhất giữa hai bên diễn ra tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang của Triều Tiên vào tháng 02/2014.

Hàng triệu người Triều Tiên đã bị ly tán do cuộc xung đột năm 1950 - 1953. Khoảng 66.000 người dân Hàn Quốc - 12% trong số họ ở độ tuổi trên 90 - nằm trong danh sách chờ đoàn tụ lần cuối, nhưng chỉ vài trăm người được lựa chọn mỗi lần, theo AFP.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai miền Triều Tiên nhất trí hội đàm chương trình đoàn tụ gia đình ly tán vào tháng tới