Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang

Duy Ngợi| 16/09/2014 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xen lẫn giữa những hàng cá tươi là những quầy bán cá chết tấp nập người mua, kẻ bán. Đó là cảnh diễn ra thường xuyên tại chợ Phùng Khoang, xã Trung Văn (Hà Nội) trong khi ngưởi dùng không hề biết nguồn gốc món cá...

Có mặt tại chợ Phùng Khoang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ 6 giờ sáng ngày 16/9, phóng viên không khó khăn gì để tìm được những quầy hàng sơ chế và bán cá chết. Dạo một vòng quanh chợ, từng quầy hàng bán cá chết la liệt những con rô phi, cá trôi, mè nằm ngổn ngang không biết đã chết từ bao giờ. Vậy mà qua bàn tay "chuyên nghiệp" của những người bán cá, chỉ trong phút chốc những con cá chết đã thành những thớ thịt trắng tinh bày lên khay, rổ một cách bắt mắt.

Tìm hiểu được biết tất cả những quầy bán cá chết đều có một khu vực sơ chế riêng, đó thực sự là một bãi “chiến trường” sặc sụa mùi tanh hôi của những con cá ươn cứng đờ với những chậu nước đen ngòm, ngổn ngang đầu, xương cá vây quanh người sơ chế.

Đang dáo dác nhìn quanh, một người phụ nữ bán cá chết nhanh nhảu mời chào: “Em ơi, mua cá cho chị đi, rẻ lắm!”. Phóng viên hỏi giá rồi ngỏ ý chê bai, sợ mất khách, chị ta vội nói: “Em mua nhiều thì chị để rẻ cho, chắc mở quán cơm à? Ở đây ngày chị bán cả tạ cá đó, chủ yếu cũng cho các quán cơm thôi, em không nhanh chân là hết đó”. Người bán cá vừa dứt lời thì đã có 2-3 phụ nữ tầm 40 - 50 tuổi ghé vào lật qua, lật lại từng con cá rô phi chết trắng bụng. Hỏi ra mới biết đó là những người chủ quán cơm bình dân đi mua cá chết về “phù phép” thành những món cá rán, kho, chiên giòn bán cho sinh viên, khách hàng bình dân. “Đây là khách quen của chị, họ mở quán cơm sinh viên đã hai năm rồi, ngày nào họ chẳng đến đây lấy cá”, người bán cá vui miệng kể.

Qua tìm hiểu của phóng viên, giá cá rô phi, cá mè, trôi chết sau khi sơ chế, bỏ xương và đầu có giá từ 20.000-30.000/kg, còn để nguyên con chỉ từ 15.000-17.000 đồng/kg. Trong khi đó, những con cá mè, cá trôi chết giá cũng chỉ từ 13.000-17.000 đồng/kg, thậm chí 10.000 đồng/kg. Mức giá trên chỉ bằng một nửa so với những con cá rô phi, cá mè tươi sống được bày bán ở các cửa hàng cá trong chợ.

Được biết xung quanh chợ đầu mối Phùng Khoang tập trung rất nhiều trường đại học, do đó lượng sinh viên, người đi làm đổ về đây thuê trọ là rất lớn. Do vậy, những quầy hàng, quán ăn bình dân mọc lên như nấm. Theo một tiểu thương bán cá chết, mỗi ngày ở chợ đầu mối Phùng Khoang tiêu thụ cả tấn cá chết, chủ yếu nhập cho các nhà hàng, quán cơm bình dân.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Công lý, những con cá chết dù được bày bán công khai tại chợ Phùng Khoang diễn ra thường xuyên trong thời gian dài nhưng không hề có lực lượng chức năng xử lý. Và những con cá chết vẫn cứ "đến miệng" người tiêu dùng, nhất là sinh viên, người lao động nghèo thông qua những quán cơm bình dân, bún, chả cá, trở thành những mối nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe mà họ không hề hay biết.

Dưới đây là những hình ảnh bày bán cá chết tràn lan tại chợ Phùng Khoang được phóng viên Báo Công lý ghi lại. 

Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang

Quầy cá chết được bán xen kẽ bên quầy cá tươi. 

Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang

Những con cá chết  được bày bán ở chợ Phùng Khoang. 

Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang

Cận cảnh sơ chế cá chết. 

Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang

Nhiều quầy sơ chế cá chết bốc mùi hôi tanh. 

Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang

Nhiều chủ quán ăn tìm đến đây mua cá chết để có nhiều lợi nhuận. 

Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang

Những con cá rô phi chết qua "phù phép" có giá từ 20 .000-30.000đ/kg  (Ảnh Duy Ngợi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng cá chết bán tràn lan tại chợ Phùng Khoang