Hai con tin Nhật – mỗi người một chí hướng

Hoàng Kim| 23/01/2015 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai công dân Nhật, mỗi người một mục đích, mỗi người một nghề nghiệp, nhưng điều gì đã thúc đẩy họ vượt hàng ngàn dặm tới vùng xung đột đẫm máu như Syria?

 

Hai con tin Nhật – mỗi người một chí hướng

Hai con tin Nhật – mỗi người một chí hướng

Hai công dân Nhật Bản Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa hiện đang trong tay IS

CNN đã có cuộc nói chuyện với Yukawa Nobuo Kimoto và Alaaeddin Al Zaim, những người bạn của Haruna Yukawa và Kenji Goto Jogo để hiểu hơn về 2 công dân Châu Á này.

Hai con tin Nhật – mỗi người một chí hướng

Kenji Goto Jogo đang tác nghiệp tại Syria

Kenji Goto Jogo, 47 tuổi một nhà báo tự do đầy kinh nghiệm đã thực hiện 1 video về chiến sự Syria vào tháng 10/2014 gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Sau đó, ông bắt tay vào một cuộc hành trình đầy nguy hiểm thâm nhập vào lãnh thổ do ISIS kiểm soát.

Goto từng nói với người bạn của mình, “người dân Syria đã trải qua 3 năm rưỡi, điều đó là quá đủ. Tôi muốn có những câu chuyện chân thực nhất về những gì IS đã làm”. Ông còn nói: "Nếu có điều gì xảy ra, tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

Alaaeddin Al Zaim, người đã từng làm việc với Goto tại Syria trước đó, kể lại, ông đã cảnh báo Goto là không được vào thành lũy của ISIS tại Raqqa. "Tôi đã nói với anh ấy rằng đó là nơi rất nguy hiểm.” Al Zaim nói. Nhưng Goto quyết định sẽ đi bằng mọi cách.

Anh ấy nói rằng "Tôi không phải người Mỹ, tôi không phải là người Anh. Tôi là người Nhật Bản. Tôi sẽ đi." Al Zaim nhớ lại.

Trước khi đi, Goto đã đưa Al Zaim một tờ giấy với thông tin liên lạc đầy đủ của mẹ, vợ và bạn bè thân thiết của anh ấy.

Sau Goto đi một tuần, Al Zaim không liên lạc được với Goto, cũng không biết thông tin gì về ông. Al Zaim đã gọi cho vợ của Goto thông báo về chuyện này. "Khi tôi gọi cô ấy, cô ấy tỏ ra là một người phụ nữ rất mạnh mẽ," ông kể.

Hai con tin Nhật – mỗi người một chí hướng

Haruna Yukawa sang Syria với ý định tìm hiểu thông tin để công ty an ninh riêng

Còn Haruna Yukawa, con tin Nhật Bản thứ 2 đang nằm trong tay IS được biết đến như một người đầy  tham vọng. Ông 42 tuổi, đã góa vợ.

Trước khi sang Syria vào đầu năm ngoái, ông đang thất nghiệp. Với ý định học hỏi được nhiều kinh nghiệm chiến đấu tại đất nước chiến tranh tàn phá. Ông đã sang Syria để tìm kiếm thông tin nhằm thành lập 1 công ty an ninh tư nhân.

Ông đã từng kể với người bạn của mình Kimoto rằng, ông đã gặp Goto. Chính Goto là người đã dạy cho ông những biết cách để tồn tại ở Syria. Goto cũng giới thiệu Yukawa cho những chiến binh nổi loạn, những phần tử chiến đấu chống lại lực lượng Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng họ không phải IS.

Theo Kimoto, một số phiến quân đã tiết lộ với Yukawa rằng, họ có nhu cầu về xe cứu thương để đưa đón các bị thương. Chính nhu cầu này đã thúc đẩy Yukawa có ý định bắt tay vào dồn tiền cho kế hoạch của ông sau khi trở về Nhật Bản.

Cũng theo Kimoto, Yukawa hoàn toàn hài lòng khi sống với người dân địa phương tại Syria. Kimoto đã từng khuyên bạn nên tập trung vào kế hoạch cho công ty an ninh tư nhân của mình.

Tuy vậy, Yukawa đã trở lại Syria vào tháng 7/2014. Nhưng ông được báo cáo là bị bắt vào tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai con tin Nhật – mỗi người một chí hướng