Hacker Nhâm Hoàng Khang lĩnh 10 năm tù

Nguyễn Quang| 06/01/2023 13:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/1, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nhâm Hoàng Khang (SN 1987, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, tháng 9/ 2022, phiên tòa được mở nhưng Nhâm Hoàng Khang kêu oan. HĐXX xét thấy hồ sơ tài liệu có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn, chưa được làm rõ, hơn nữa xét thấy bị cáo có dấu hiệu của tội phạm khác nên HĐXX đã hội ý và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung, VKSND TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Theo cáo trạng, ông Vũ Ngọc Châu là chủ trang website https://t-rex.exchange (gọi là sàn T-Rex) tại Việt Nam từ giữa năm 2018. Mục đích hoạt động của sàn T-Rex là tạo ra không gian mạng để những người có nhu cầu mua, bán các đồng tiền mã hóa gồm Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), USDT kết nối với nhau, thực hiện giao dịch mua, bán, thông qua đó sàn T - Rex sẽ thu phí dịch vụ.

Cách thức thực hiện giao dịch là khách hàng truy cập vào trang website trên, cung cấp các thông tin như số CCCD, số điện thoại hoặc địa chỉ email, hình ảnh hoặc video cá nhân, để đăng ký mở tài khoản; khi người bán muốn bán đồng tiền mã hóa, sàn T - Rex sẽ giữ đồng tiền mã hóa của người bán và bán lại cho người cần mua; khi có người mua thì người bán và người mua thực hiện cuộc gọi video cho nhau để xác nhận việc mua bán giữa hai bên. Sau khi bên mua chuyển tiền cho bên bán, bên bán xác thực đã nhận được tiền thì sàn T - Rex chuyển đồng tiền mã hóa đó vào tài khoản của người mua.

Hacker Nhâm Hoàng Khang lĩnh 10 năm tù

Bị cáo Nhâm Hoàng Khang

Nhâm Hoàng Khang là người làm nhiều nghề có liên quan đến công nghệ thông tin như thiết kế trang website, dựng phim, sửa chữa điện thoại di động, nên Khang có kiến thức và có hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin. Qua đó, Nhâm Hoàng Khang đã phát hiện được các lỗi bảo mật trên trang website https://t-rex.exchange của ông Vũ Ngọc Châu, lấy thông tin 29.000 khách hàng của sàn T-Rex.

Từ đó, Nhâm Hoàng Khang nhắn tin cho nhân viên của ông Châu với nội dung đe dọa sẽ tấn công làm sàn T-Rex bị sập, gửi email cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công, uy hiếp tinh thần ông Châu, yêu cầu ông Châu phải đưa Khang 400 triệu đồng trong vòng 2 tháng. Từ ngày 11/11/2020 đến 1/2/2021, ông Châu đã 10 lần đưa cho lái xe của mình chuyển vào tài khoản của Khang tổng cộng 291,8 triệu đồng.

Ngày 16/6/2021, ông Châu viết đơn gửi Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an tố cáo hành vi của Nhâm Hoàng Khang. Ngày 04/10/2021, Nhâm Hoàng Khang bị bắt tạm giam, để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Quá trình điều tra thu giữ được điện thoại di động của Khang sử dụng để phạm tội. Cơ quan CSĐT đã phong tỏa số tiền 291,8 triệu đồng trong tài khoản của Khang.

Đặc biệt, trong quá trình điều tra, Khang còn khai đã xâm nhập vào tài khoản facebook tên “Đạo Diễn Hoa Hạ” của bà Phan Thị Ánh Phượng, sau đó cung cấp thông tin qua tài khoản zalo cho bà Nguyễn Phương Hằng và Khang khai là đã lấy danh sách 85 tài khoản người dùng, đăng tải một số hình ảnh lên trang website http://noibo.vov.vn của Báo điện tử VOV. Nhưng do bà Phượng xác định không bị thiệt hại và không tố cáo Khang.

Ngày 27/01/2022, Báo điện tử VOV đã có văn bản số 08/TNVN-VOV.VN xác định “85 tài khoản Nhâm Hoàng Khang lấy được là danh sách tài khoản người đang dùng online vào thời điểm đó của hệ thống điều hành tác nghiệp nội bộ tại địa chỉ http://noibo.vov.vn. Danh sách này chỉ có tên tài khoản nên không thể dùng để đăng nhập vào website này được; 85 tài khoản này không phải tài khoản cho người quản trị mà chỉ là tài khoản của người dùng bình thường; website http://noibo.vov.vn để phục vụ cho hoạt động nội bộ của VOV, không liên quan đến của website Báo điện tử VOV” , nên ngày 25/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có công văn đề nghị Sở Thông tin-Truyền thông TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính đối với Khang về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.

Quá trình thi hành bắt tạm giam và khám xét nơi ở của Nhâm Hoàng Khang, Cơ quan CSĐT thu giữ 0,0190 gam ma túy loại Methamphetamine của Khang cất giữ để sử dụng. Tuy nhiên, khối lượng ma túy chưa đủ định lượng để khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, nên ngày 18/3/20221, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị Công an quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Khang.

Ngoài ra, vào năm 2016, Khang bị TAND quận 6, TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đến tháng 2/2018 Khang đã chấp hành xong hình phạt.

Tại tòa, Khang không thừa nhận hành vi phạm tội, và trong lời nói sau cùng, Khang cho rằng mình rất tự hào về nghề nghiệp của mình, đúng theo xu hướng số hóa hiện nay. Khang cho rằng mình không phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” của ông Châu, chỉ nghĩ đó là tiền công mà ông Châu phải trả.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nhâm Hoàng Khang 10 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hacker Nhâm Hoàng Khang lĩnh 10 năm tù