Tòa tuyên án

"Hack" tài khoản Facebook để lừa đảo, rửa tiền

Hải Yến 23/06/2023 13:44

Ngày 23/6, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thanh Phụng (SN 2003), Hồ Xuân Quốc Việt (SN 1997, cùng trú tại TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 3/2021, Phụng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác thông qua việc chiếm quyền kiểm soát các tài khoản Facebook. Sau đó, Phụng dùng các tài khoản đã chiếm đoạt này, mạo danh chủ tài khoản để liên lạc, nhắn tin đến người thân của họ để mượn tiền, chuyển ngoại tệ từ nước ngoài về Việt Nam hoặc liên hệ với các cha xứ, bà xơ đang tu tại các dòng Thánh rồi giả vờ ủng hộ tiền làm từ thiện, bằng cách chuyển tiền quốc tế do Phụng tạo ra, để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của những người bị hại.

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Phụng đã tạo một đường link có tên miền: “nhantienkieuhoi-online247.weebly.com” do Phụng tự thiết kế (gần giống với trang Website chuyển tiền quốc tế) trên mạng rồi nhắn kèm đường link cho các tài khoản Facebook, qua ứng dụng Messenger. 

lua-dao-mang-2.jpg
Hai bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Khi có người truy cập vào và điền đầy đủ thông tin cá nhân vào đường link này, Phụng sẽ có thông tin và chiếm quyền kiểm soát các tài khoản.

Khi chiếm được quyền kiểm soát tài khoản, Phụng tiến hành mạo danh chủ tài khoản để nhắn tin, liên lạc với người thân của chủ tài khoản bị chiếm đoạt qua ứng dụng Messenger, Zalo,… để thực hiện hành vi lừa đảo của mình. 

Sau nhiều lần thực hiện hành vi, tổng số tiền Phụng đã chiếm đoạt là hơn 590 triệu đồng.

Số tiền chiếm đoạt được, Phụng và Việt cùng nhau "rửa tiền" bằng hình thức mua, bán điểm game trên mạng internet sau đó chuyển thành tiền Việt Nam để chia nhau tiêu xài.

Số tiền Phụng thu lợi từ hành vi phạm tội là 280 triệu đồng, Việt thu lợi số tiền 150 triệu đồng.

Tại phiên tòa, hai bị cáo đã khai nhận và ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, mong được hưởng mức án nhẹ nhất trong khung hình phạt. 

Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian, vì vậy HĐXX tuyên án bị cáo Lê Thanh Phụng 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 7 năm 6 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, 6 năm tù về tội “Rửa tiền”, Tổng mức hình phạt và Phụng phải chấp hành là 14 năm tù; Bị cáo Hồ Xuân Quốc Việt 6 năm về tội “Rửa tiền”. 

Ngoài ra các bị cáo phải nộp phạt bổ sung từ 7-8 triệu đồng, và liên đới bồi thường thiệt hại cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hack" tài khoản Facebook để lừa đảo, rửa tiền