Hạ viện Mỹ thông qua dự luật “chống kỳ thị người châu Á” trong đại dịch COVID-19

Bạch Dương (Theo USA Today)| 18/09/2020 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ ngày 17/9 đã thông qua dự luật lên án mọi hình thức thể hiện quan điểm kỳ thị và phân biệt đối xử với người châu Á trong đại dịch COVID-19, USA Today đưa tin.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật “chống kỳ thị người châu Á” trong đại dịch COVID-19

Dự luật đầu tiên của Hạ viện đề cập đến sự phân biệt đối xử chống lại người châu Á liên quan đến đại dịch COVID-19 đã được thông qua với 243 phiếu thuận và 164 phiếu chống.

Theo USA Today, Dự luật đầu tiên của Hạ viện đề cập đến sự phân biệt đối xử chống lại người châu Á liên quan đến đại dịch COVID-19 đã được thông qua với 243 phiếu thuận và 164 phiếu chống.

Dự luật do Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Grace Meng (Grace Mạnh), vợ của cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) - người hiện bị giam giữ tại Trung Quốc, đề xuất.

Dự luật được thông qua trong bối cảnh thời gian qua xuất hiện làn sóng kỳ thị người Mỹ gốc Á. Theo bà Mạnh, việc thông qua dự luật này có ý nghĩa “thực sự quan trọng” để chứng minh rằng việc phân biệt đối xử đối với người Mỹ gốc Á có liên quan đến đại dịch COVID-19 là “sai lầm”.

Những người ủng hộ dự luật này thì cho rằng, đây là một văn kiện cần thiết trong bối cảnh, theo phản ánh, các vụ quấy rối và bạo lực nhằm vào cộng đồng người châu Á đã gia tăng đáng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo USA Today, dự luật không đề cập đến tuyên bố của bất kỳ cá nhân nào, và thay vào đó “kêu gọi tất cả các quan chức công quyền lên án và tố cáo bất kỳ và tất cả các quan điểm chống châu Á dưới bất kỳ hình thức nào”.

Dự luật cũng yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật liên bang làm việc với các quan chức tiểu bang và địa phương để giải quyết các báo cáo về các vụ thù hận và tội ác chống lại các cộng đồng người Mỹ gốc Á, cũng như thu thập dữ liệu về các vụ việc.

Phát biểu tại Hạ viện trước khi bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nêu rõ nhiều người đồng thuận trong việc lên án bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á và mọi quan điểm kỳ thị có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như việc phòng ngừa virus.

Bà Pelosi còn dẫn lời một nhân viên y tế của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) nói “sự kỳ thị là kẻ thù của sức khỏe cộng đồng”.

Tuy nhiên, dự luật trên đang bị đảng Cộng hòa chỉ trích, cho rằng đảng Dân chủ đang đi chệch hướng khi mất thời gian cho một dự luật không mang tính ràng buộc, trong khi đáng lẽ phải thảo luận về một số dự luật quan trọng khác để có thể giảm thiểu tác động của dịch bệnh COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật “chống kỳ thị người châu Á” trong đại dịch COVID-19