Hà Tĩnh: Nhà nghỉ container “xâm chiếm” rừng phòng hộ

Nhóm PV| 29/02/2020 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được giao rừng phòng hộ và chỉ cho phép lắp đặt 130 lều trại bằng bạt để kinh doanh, thế nhưng Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã thay thế thành hàng trăm nhà nghỉ bằng container.

Theo tìm hiểu, tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án "Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển" tại xã Xuân Thành.

Theo đó, doanh nghiệp được giao 2,95 ha rừng phòng hộ với trách nhiệm quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan khu rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ, trồng thêm rừng. 

Hà Tĩnh: Nhà nghỉ container “xâm chiếm” rừng phòng hộ

Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 container được lắp đặt.

Theo quyết định của tỉnh, doanh nghiệp được phép lắp đặt 130 lều trại bằng bạt để cho du khách thuê nghỉ. Kết cấu các lều trại này làm bằng vải kín các mặt, có cửa sổ trong suốt, khung lều bằng nhôm, cửa ra vào bằng vải có phec-mo-tuya, nền lều bằng vải gắn liền với lều.

Tất cả các lều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống điều hòa và hệ thống quạt gió. Các đường ống thiết kế mềm dẫn hơi lạnh đi dưới mặt đất, không ảnh hưởng đến cây rừng. Trạm điều hòa đặt ngoài rừng.

Hà Tĩnh: Nhà nghỉ container “xâm chiếm” rừng phòng hộ

Những thùng container được lắp đặt kiên cố thay thế cho lều bạt.

Ngoài 130 lều trại, công ty được phép xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước, cấp điện... kèm theo việc đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển, ngoài trời.

Đơn vị phê duyệt phương án bảo vệ rừng thuộc khu du lịch này cũng nêu rõ, việc bố trí các lều trại dưới tán rừng một cách hợp lý, tận dụng các không gian dưới tán rừng hoặc nơi có mật độ cây thưa để dựng lều trại mang tính tạm thời; tránh việc đào bới đất gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng, không xây dựng các công trình bằng bê tông kiên cố.

Hà Tĩnh: Nhà nghỉ container “xâm chiếm” rừng phòng hộ

Việc lắp đặt, xây dựng container kiên cố như vậy liệu có ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trong rừng phòng hộ?

Quyết định cấp phép rõ ràng như vậy nhưng trên thực tế việc xây dựng các lều trại bằng bạt được doanh nghiệp tự ý cho đổ bê-tông, lắp hàng loạt nhà nghỉ bằng các container trong khu vực rừng phòng hộ ven biển. Việc làm trên diễn ra công khai, trong suốt thời gian dài vừa qua.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân cho rằng, việc doanh nghiệp xây dựng nhà nghỉ bằng các container, hạt kiểm lâm có biết nhưng doanh nghiệp được giao quản lý rừng thì phải chịu trách nhiệm.

Hà Tĩnh: Nhà nghỉ container “xâm chiếm” rừng phòng hộ

Công nhân làm việc tích cực để sớm hoàn thành dự án.

Một lãnh đạo huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, Công ty Xuân Thành này đã trình hồ sơ lên Sở Xây dựng để xin thay đổi từ lều bạt sang nhà container, nhưng phía tỉnh chưa đồng ý. Việc công ty này dựng nhà container là trái phép.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhà nghỉ container “xâm chiếm” rừng phòng hộ