Hà Tĩnh: Hoa mai nở sớm khiến người trồng lo “mất tết”

Bá Mạnh| 09/12/2022 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vài tuần qua, người trồng mai tại xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thấp thỏm lo âu bởi nhiều gốc mai đã cho hoa và kết nụ già trong khi còn hơn một tháng nữa mới tới kỳ xuất bán.

Xã Kỳ Nam được ví như “thủ phủ” của hoa mai ở Hà Tĩnh, bởi đây là địa phương có diện tích trồng mai lớn nhất tỉnh với hơn 100 hộ tham gia trồng. Trong đó có 22 hộ dân trồng từ 500 gốc trở lên. Năm nay, dự kiến nơi đây sẽ cung cấp cho thị trường tết hơn 5.000 gốc mai.

Mai vàng Kỳ Nam là cây bản địa có đặc điểm quý như hoa lâu tàn, ít phai màu, thân cứng và nhiều cành màu nâu đậm, nhiều năm qua rất được người chơi mai Tết ưa chuộng.

anh-2(1).jpg

Thủ phủ mai vàng Hà Tĩnh đang đối mặt với cảnh hoa mai mất giá vì nở sớm

Do sự bất thường của thời tiết nên những tuần qua, những người trông mai như ngồi trên đống lửa bởi nhiều gốc mai đã ra hoa, nở rộ… việc mai ra hoa sớm đồng nghĩa với công vun trồng chăm sóc cả năm qua của người dân sẽ mất trắng.

Gia đình anh Nguyễn Viết Xuân (50 tuổi, trú tại thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam) có khoảng gần 1.000 gốc mai phục vụ dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng do sự bất thường của thời tiết đến nay đã có gần 1/3 trong số đó đã nở hoa, nhiều cây bắt đầu kết nụ già.

anh-3.jpg

Anh Nguyễn Viết Xuân – chủ một vườn mai những ngày qua đầy lo lắng vì mai trồng ra hoa sớm

“Kĩ thuật chăm sóc đều rất tỷ mỉ, việc căn hoa ra đúng vụ (dịp tết) là khâu thành bại của người trồng hoa mai. Năm nay do sự thất thường của thời tiết nên hoa mai nở sớm, chúng tôi cũng đang tìm cách để hãm hoa nở lại nhưng thời tiết như thế này dường như không thể”, anh Xuân lo lắng nói.

Không riêng gì hộ anh Xuân, những hộ khác tại xã Kỳ Nam những tuần qua mai trồng đều xuất hiện ra hoa sớm khiến người trồng đứng ngồi không yên.

anh-4.jpg
Mai vàng Kỳ Nam được người chơi ưa chuộng vì hoa đẹp, ít phai và lâu tàn

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngân (54 tuổi, trú tại thôn Quý Huệ, xã Kỳ Nam) có thâm niên hơn 18 năm trồng cây mai cảnh nhưng cũng không lường trước được diễn biến thời tiết của năm nay để tiến hành chăm sóc.

“Còn hơn một tháng nữa mới đến dịp Tết Nguyên Đán, nhưng với đà này thì hơn nửa vườn mai sẽ bung hoa sớm, sẽ mất giá, người trồng mai như chúng tôi đối mặt với “mất tết”, bà Ngân buồn bã nói.

anh-7.jpg
Bà Nguyễn Thị Ngân lo âu vì vườn hoa mai nhiều gốc đã nở rộ

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân, lý do mai năm nay nở sớm vì nắng nóng kéo dài khiến các cây đều tự rụng lá, bung nụ sớm, nên việc áp dụng các loại thuốc hãm bung nụ hầu như không có hiệu quả. Các hộ trồng mai đang áp dụng cả các phương pháp khoa học lẫn truyền thống để hi vọng cứu vãn được phần nào.

Cũng theo những hộ trồng mai, những năm trước, dịp này các vườn mai lá đang um tùm, tầm này người trồng mới bắt đầu quy trình tỉa lá để cho hoa nở đúng dịp Tết, thế nhưng gần 3 tuần trở lại đây, mai bắt đầu có hiện tượng rụng lá, một số gốc đã nở bung hoa. Việc hoa nở sớm khiến người đến mua hoa không dám đặt cọc tiền trước…

anh-5.jpg
Theo người trồng, hoa mai năm nay nở sớm vì nắng nóng kéo dài khiến hoa tự rụng lá, bung hoa

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết, năm nay, diễn biến thời tiết thất thường làm cho nhiều diện tích mai nở sớm, kết nụ già, khiến nhiều người hộ trồng mai không khỏi lo lắng. Chính quyền địa phương cũng đã cử hội nông dân bám sát tình hình, phối hợp hỗ trợ cho các nhà vườn kỹ thuật chăm sóc cố gắng để phần lớn hoa mai cho hoa đúng dịp tết.

anh-6.jpg
Theo người trồng, hoa mai năm nay nở sớm vì nắng nóng kéo dài khiến hoa tự rụng lá, bung hoa
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hoa mai nở sớm khiến người trồng lo “mất tết”