Giáo dục

Hà Nội: Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 không phải xác nhận cư trú

Gia Anh 02/04/2023 08:11

Bỏ xác nhận cư trú là điểm mới trong công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024 tại Hà Nội.

Tuyệt đối không yêu cầu phụ huynh học sinh phải nộp giấy xác nhận cư trú

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có hướng dẫn các Phòng GD&ĐT; các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở có cấp học mầm non, tiểu học, THCS chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2023 - 2024.

Trong hướng dẫn này, có điểm đặc biệt lưu ý đó là việc UBND các quận, huyện, thị xã sẽ quy định cho các trường trên địa bàn. Các trường không được yêu cầu phụ huynh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân của học sinh.

Sở yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS thông báo công khai thông tin, chỉ tiêu, quy định, thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh theo tuyến.

Các nhà trường có trách nhiệm hướng dẫn phụ huynh khai các thông tin tuyển sinh. Các thông tin gồm: Số định danh cá nhân của học sinh; nơi thường trú; nơi ở hiện tại…

Năm học 2023 - 2024, các trường học công lập trên địa bàn Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến và trực tiếp với trẻ 5 tuổi, lớp 1, 6.

lop6.jpeg
Hà Nội tuyển sinh các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6 theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp

Hồ sơ tuyển sinh các cấp mầm non, lớp 1, lớp 6

Với tuyển sinh mầm non, hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp; in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến; Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ.

Với tuyển sinh lớp 1, hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển vào lớp 1 (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp hoặc in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến; Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ; Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

Với tuyển sinh lớp 6, hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển vào lớp 6 (theo mẫu do trường tuyển sinh phát hành) đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp hoặc in phiếu trên hệ thống đối với trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến; Bản chính học bạ cấp tiểu học hoặc các hồ sơ khác có giá trị thay thế học bạ; Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ; Quyết định cho phép học vượt lớp (nếu có); Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

Như vậy hồ sơ tuyển sinh của các cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 cũng có điều chỉnh khi đã giảm bớt giấy xác nhận cư trú. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh.

Thời gian tuyển sinh

Các trường công lập (trừ lớp 6 trường chất lượng cao) vẫn thực hiện tuyển sinh theo tuyến qua hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Thời gian tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1/7

Trong đó, tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7; tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7.

Thời gian tuyển sinh trực tiếp: Từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7/2023.

Độ tuổi tuyển sinh vào lớp 1 là 6 tuổi (sinh năm 2017). Trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 - 9. Các trường không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.

Đối tượng tuyển sinh vào lớp 6 là học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học. Độ tuổi tuyển sinh vào học lớp 6 năm học 2023 - 2024 là 11 tuổi (sinh năm 2012).

Những học sinh được học vượt lớp hoặc học sinh được vào học tiểu học ở độ tuổi cao hơn quy định ở tiểu học thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm hoàn thành chương trình tiểu học; học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào học cấp học ở độ tuổi cao hơn 3 tuổi so với độ tuổi quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 không phải xác nhận cư trú