Hà Nội thông tin về nguồn nước sinh hoạt của người dân thủ đô có mùi khét nồng nặc

Đỗ Việt| 15/10/2019 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả giám định xác định mùi “khét” nguồn nước sinh hoạt của người dân là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.

Nước sinh hoạt có mùi khét nồng nặc

Ngày 15/10, UBND thành phố Hà Nội có thông tin chính thức về kết quả xác minh nguồn nước sinh hoạt của người dân có mùi khét nồng nặc trong những ngày vừa qua.

Theo báo cáo, vào 9 giờ sáng, ngày 10/10/2019, đường dây nóng của UBND thành phố nhận được nhiều phản ánh của dân qua đường dây nóng về việc nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai có mùi khét nồng nặc, váng dầu.

Hà Nội thông tin về nguồn nước sinh hoạt của người dân thủ đô có mùi khét nồng nặc

Kết quả giám định xác định mùi “khét” nguồn nước sinh hoạt của người dân là do chất Styren có từ dầu thải gây ra

Xác định đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND Thành phố đã thành lập ngay một tổ công tác do đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng là Trưởng đoàn, có sự tham gia của: Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (thuộc sở Y tế), Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông tiến hành kiểm tra toàn bộ quá trình vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà.

Đoàn kiểm tra đã  tổ chức lấy mẫu nước để xét nghiệm: Tại nhà máy sau khi xử lý các bể chứa trung gian, bể tăng áp tại huyện Thạch Thất, quận Nam Từ Liêm và tại bể chứa nước cấp nước của Công ty tại khu vực quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, tại một số bể chứa của một số tòa nhà chung cư, vòi nước hộ gia đình.

Viwasupco phát hiện chất thải dầu nhưng không báo cáo

Kết quả kiểm tra bước đầu xác định:  Tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Đáng chú ý, theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng ngày 08/10 nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như thành phố Hà Nội.

Đơn vị này không tiến hành ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đã lấy nhiều mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm.  Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

 Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.

Để hạn chế tình trạng này, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài. Thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp.

Thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo, trong thời gian trước mắt, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Có thể xử lý hình sự

Đánh giá về tính chất pháp lý liên quan đến dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm dẫn đến nguồn nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nêu quan điểm: Đối với việc để dầu thải làm ô nhiễm hồ Đầm Bài gây hậu quả nghiêm trọng là nguồn nước sạch bị ô nhiễm thì tùy theo mục đích "kẻ đổ trộm" có thể sẽ bị xử lý hình sự.

Hà Nội thông tin về nguồn nước sinh hoạt của người dân thủ đô có mùi khét nồng nặc

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng có thể xử lý hình sự hành vi đổ trộm dầu nhớt thải khiến nguồn nước bị ảnh hưởng 

Theo luật sư Hoàng Tùng, nếu đối tượng là cá nhân mà thực hiện với Lỗi cố ý nhằm mục đích làm ô nhiễm nguồn nước của nhà máy cấp nước sinh hoạt gián tiếp thiệt hại cho người dân thì có thể bị xử lý hình sự với tội danh "Tội gây ô nhiễm môi trường” theo điều 235 bộ luật hình sự 2015.

Nếu là pháp nhân thương mại hoặc tổ chức có thể xử phạt theo quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của CP quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hoặc xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 235, điều 237 của BLHS 2015.

Ngoài ra, chủ thể vi phạm này còn bị phạt tiền với mức phạt trên 50 triệu đồng, bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn và buộc khôi phục khắc phục xử lý ô nhiễm trả lại tình trạng như ban đầu khi chưa bị ô nhiễm".

Đối với Viwasupco, nếu công ty này đã biết nguồn nước bị ô nhiễm chưa khắc phục mà vẫn cố tình cung cấp nước bẩn không đảm bảo chất lượng cho khách hàng với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nói trên thì hành vi đó của doanh nghiệp cần cá thể hoá trách nhiệm của cá nhân người quản lý có nghĩa vụ đã chỉ đạo vẫn cố tình vận hành cấp nước bẩn. "Khi cá thể hoá được người có quyền hạn của đơn vị Viwasupco có thể xem xét hành vi vi phạm quy định trong quản lý vận hành được đơn vị giao gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng hoặc đồng phạm với "Tội gây ô nhiễm môi trường nguồn nước sinh hoạt" theo điều 235 BLHS 2015

Trường hợp này doanh nghiệp Viwasupco bị xử phạt vi phạm hành chính còn phải chịu nghĩa vụ bồi thường theo hợp đồng cung cấp đã ký và theo quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành. Buộc Viwasupco khắc phục khẩn cấp những sự cố này ngay lập tức, đảm bảo ổn định sinh hoạt đời sống hàng triệu hộ gia đình bị ảnh hưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thông tin về nguồn nước sinh hoạt của người dân thủ đô có mùi khét nồng nặc