Xác định "thủ phạm" khiến nước máy ở Hà Nội "có mùi như nhựa cháy"

Chí Tâm| 14/10/2019 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng nước sinh hoạt ở Hà Nội bốc mùi là do đổ trộm dầu thải.

Ngày 14/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT), ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường đã cung cấp một số thông tin liên quan đến việc nước sạch sinh hoạt ở Hà Nội có mùi lạ từ khoảng 1 tuần nay.

Theo ông Thức, từ ngày 8/10, người dân tiêu thụ nước ở phía Tây Hà Nội phản ánh nước có mùi lạ. Sau khi nắm thông tin, Bộ TN&MT đã trao đổi với Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình để làm rõ vụ việc và có những thông tin về nguyên nhân ban đầu.

Xác định

Ông Hoàng Văn Thức trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: T.C

Cụ thể, ở vùng thượng lưu sông Đà nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội có con suối Trâm chảy ra kênh nơi dẫn nước vào nhà máy xử lý nước thải, tuy nhiên theo phản ánh của người dân phát hiện có 1 xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải vào khu vực này thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, Phú Minh.

Sau đó khu vực này có mưa to khiến số nhầu nhớt lan nhanh đến kênh dẫn nước của nhà máy nước mặt sông Đà. Công nhân nhà máy cũng phát hiện dầu trên kênh và nhà máy đã huy động công nhân vớt dầu.

Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà.

“Theo Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, dầu loang đã được thu gom cơ bản tại khu vực đầu nguồn nước sạch sông Đà. Đến nay, Sở TN&MT tỉnh đã triển khai lấy mẫu nước xét nghiệm. Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo cho các ngành, các cấp, lãnh đạo hai xã Phú Minh và Phúc Tiến phụ trách địa bàn tiếp tục theo dõi, tìm thủ phạm đã đổ dầu bừa bãi", ông Thức nói.

Cũng theo ông Thức, nước Sông Đà đầu nguồn là nguồn nước rất quan trọng việc cung cấp cho rất đông dân cư ở Hà Nội. Do vậy, cần kiểm soát tốt nguồn nước đầu nguồn này nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Xác định

Khi mở vòi nước có mùi khét rất khó ngửi

Trước đó, từ ngày 8/10, người dân ở các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân... phản ánh nước sạch sông Đà có mùi hóa chất nồng nặc, khét như mùi nhựa cháy.

Đến sáng 13/10, mùi tuy đã giảm bớt nhưng nhiều khu cư dân vẫn còn mùi trong nước, do đó họ vẫn chưa thể yên tâm sử dụng nguồn nước máy.

Các cơ quan chức năng của Hà Nội đã lấy tại một số khu vực xảy ra sự cố để phân tích, tuy nhiên phải sau một tuần mới có kết quả, trong khi người dân vẫn phải sống chung với nước sinh hoạt nặng mùi hóa chất.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định "thủ phạm" khiến nước máy ở Hà Nội "có mùi như nhựa cháy"