Hà Nội sẽ xem xét nới lỏng thực hiện giãn cách

Xuân Lan| 22/02/2021 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ngày qua Hà Nội đã không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng, thành phố sẽ tính đến việc nới lỏng việc tạm dừng các hoạt động đã thực hiện trước đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

hanoi.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp

Chiều ngày 22/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã.

Thành phố không có ca mắc Covid-19 mới trong tuần qua

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại phiên họp cho biết, đến nay thành phố đã rà soát lấy mẫu xét nghiệm hơn 51.000 người trở về từ Hải Dương, trong đó có 2.436 về từ huyện Cẩm Giàng. Đến nay, đã có kết quả xét nghiệm âm tính của hơn 41.000 người, số còn lại đang chờ kết quả.

Ông Hạnh nhận định, dù dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, trong 1 tuần qua trên địa bàn thành phố không có ca mắc Covid-19 mới, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn ở mức cao. Lý do là có thể còn những người từ các tỉnh thành có dịch vào thành phố chưa khai báo hết nên tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.

Ông Hạnh cũng cho biết, đến nay toàn thành phố chỉ còn 4 điểm bị cách ly là thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh; toà nhà Somerset Westpoint số 2 Quảng An, Tây Hồ; toà nhà Sun Red River Building 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm và số 14/4B Yên Thế, Ba Đình. Dự kiến hết tháng 2 các điểm này cũng sẽ được gỡ bỏ cách ly. Nếu tình hình dịch trên địa bàn cuối tháng 2 tiếp tục được kiểm soát, không có phát sinh các ca bệnh mới hay diễn biến phức tạp lên, thành phố có thể xem xét nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch vào đầu tháng 3 như: cho học sinh đi học trở lại; các lễ hội được tổ chức, di tích được mở cửa…

Tuy nhiên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng khuyến cáo các sở liên quan như Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Công thương... phải luôn sẵn sàng cho chỉ đạo, bảo đảm hoạt động trong tình hình mới.

Xem xét ni lng thc hin giãn cách

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đánh giá tình hình dịch tại Hà Nội, dù nhiều ngày qua không có ca mắc mới nhưng Thủ đô luôn có nguy cơ cao vì là trung tâm giao thương lớn. Vì vậy, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương căn cứ vào các công văn chỉ đạo của Trung ương, thành phố về các công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố, mặc dù các địa phương đã nỗ lực thực hiện các công tác phòng, chống dịch nhưng vẫn có những hiện tượng chưa thực hiện nghiêm túc.

"Những ngày qua, vẫn còn các nhà hàng bia hơi mở bán, không thực hiện giãn cách. Chúng ta cần xử lý những trường hợp này, tránh việc cả thành phố nỗ lực cố gắng nhưng vẫn để xảy ra những hiện tượng ảnh hưởng đến công việc chung", đồng chí Chử Xuân Dũng nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương, đơn vị ngoài thực hiện theo chỉ đạo chung, còn cần tập trung vào một số phần việc: Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với các địa phương rà soát những điểm đang phong tỏa (hiện còn 4 điểm), đánh giá lại các nguy cơ dựa vào kết quả đã xét nghiệm để đề xuất thành phố xem xét nới lỏng giãn cách; tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động xét nghiệm ngẫu nhiên tại những cơ sở, khu vực bệnh viện, phòng khám, khu cách ly tập trung, khu công nghiệp, nhà máy...

Bên cạnh đó, Sở Y tế triển khai bài bản quy trình quản lý và khai báo y tế trên nền tảng hướng dẫn QRCode của Bộ Y tế để người dân ủng hộ, tham gia đông đảo.

Ngoài ra, các địa phương tiếp tục chỉ đạo tổ giám sát Covid-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả trong việc khai báo y tế, truy vết, tránh hình thức; chủ động công tác thông tin, truyền thông để người dân nắm bắt thông tin kịp thời công tác chỉ đạo của thành phố, xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật.

Đồng chí Chử Xuân Dũng cũng cho biết, Hà Nội đã không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng, thành phố sẽ tính đến việc nới lỏng việc tạm dừng các hoạt động đã thực hiện trước đây.

"Đề nghị các sở, ngành có kế hoạch đối với đơn vị mình, trong đó đánh giá, đầy đủ nguy cơ, từ đó đề xuất giải pháp trong lĩnh vực quản lý hoạt động của đơn vị mình. Các đơn vị phải có báo cáo muộn nhất vào 17h ngày 25/2 để Ban Chỉ đạo thành phố cân nhắc, xem xét, sau đó báo cáo Thường trực Thành ủy, tập thể lãnh đạo thành phố để quyết định việc này", đồng chí Chử Xuân Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề mua vaccine, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
cho biết, đã tham mưu UBND TP Hà Nội có công văn gửi Bộ Y tế về việc đề nghị hỗ trợ để mua vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người dân. "Chúng tôi đề xuất thành phố có văn bản gửi mua khoảng 15 triệu liều vaccine để tiêm 2 mũi cho mỗi người dân từ 18 tuổi trở lên”, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ xem xét nới lỏng thực hiện giãn cách