Hà Nội: Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng khẩn trương hồi phục và tăng trưởng

Kim Truyền - Trang Nhi| 06/10/2021 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP Hà Nội đang thực hiện phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các công trình xây dựng được triển khai thi công trở lại, trừ những công trình nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa. Không khí khẩn trương đã trở lại trên những công trình, tạo đà cho các doanh nghiệp (DN) ngành xây dựng hồi phục và tăng trưởng.

An toàn trong phòng, chống dịch

Việc TP Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, dần trở về trạng thái bình thường mới, mở ra cơ hội khôi phục sản xuất kinh doanh cho các DN. Mặc dù, với quỹ thời gian còn lại trong năm là khoảng 3 tháng, nhưng với những kịch bản, giải pháp phục hồi đã được xây dựng từ trước, nên cơ hội phục hồi vì thế cũng có những thuận lợi riêng. Bên cạnh đó, để sản xuất ổn định trong giai đoạn còn lại của năm, thì yếu tố an toàn trong công tác phòng, chống dịch là rất quan trọng.

Các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cũng đang khẩn trương trên những công trình, nhanh chóng tận dụng quãng thời gian còn lại trong năm nhằm phục hồi và tăng trưởng. Ông Hoàng Dương (giám đốc công ty xây dựng 2T- Đông Anh) chia sẻ: “Việc Thành phố Hà Nội đã nới lỏng giãn cách theo tình hình thực tế là điều rất rất may với DN, trong đó các DN đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cần phải nhanh chóng triển khai các công việc cần thiết và tuân thủ theo hướng dẫn của Sở Xây dựng Hà Nội để tiếp tục thi công. Công ty chúng tôi cũng đang cố gắng hết sức, tận dụng quãng thời gian còn lại trong năm để hoàn thành tiến độ thi công, bên cạnh đó là công tác phòng chống dịch cũng được chấp hành và kiểm tra thường xuyên”.

1.jpg
Các công trình xây dựng được triển khai thi công trở lại

Trước đó, UBND TP Hà Nội có Văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 của Chủ tịch UBND TP trong thi công xây dựng công trình xây dựng trên địa bàn TP. Theo đó, trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 22, các công trình, dự án trên địa bàn TP đã đảm bảo đủ điều kiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa theo quy định đều được triển khai thi công. Các công trình nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa phải dừng mọi hoạt động thi công xây dựng (trừ công trình xây dựng phục vụ mục đích phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại văn bản số 3373 ngày 23/8/2021).

Đồng thời, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi thực hiện các hoạt động liên quan đến thi công trình xây dựng trên địa bàn TP trong thời gian thực hiện Chỉ thị 22, công trình thi công phải bảo đảm tuân thủ đúng quy định, hướng dẫn, khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP. Ngoài ra, UBND TP yêu cầu các sở, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã phải kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc thi công công trình. Các chủ đầu tư, nhà thầu áp dụng các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công theo nguyên tắc tận dụng tối đa thời gian, không gian, mặt bằng thi công để bù lại thời gian phải tạm dừng.

Bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện những hạng mục để kịp tiến độ công trình, thì những biện pháp phòng, dịch trên công trình xây dựng phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Anh Vũ Mạnh Phong, Giám đốc điều hành dự án Rose Town, thuộc Tập đoàn Xuân Mai cho biết: “ Các phương án thi công trong phòng, chống dịch chúng tôi đều thực hiện nghiêm túc. Trong đó phải đảm bảo 100% quân số phải xét nghiệm trước khi vào. Từ 5-7 ngày sẽ bố trí xét nghiệm định kỳ. Đặc thù của công việc xây dựng ở đây, mặc dù đông người nhưng mặt bằng trải dài nên chúng tôi đảm bảo không tụ tập 20 người trong một khu vực”.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp, vì vậy việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch lúc này là đặc biệt quan trọng với các DN, có thể là mang ý nghĩa sống còn với nhiều DN.

Chất lượng công trình luôn phải đảm bảo

Theo các DN, việc trở lại hoạt động bình thường mới sẽ rất khác so với khi chưa có dịch, mà bài toán trước mắt đối với họ là làm sao đảm bảo an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn, nhằm từng bước đưa sản xuất đi vào ổn định, tiến tới phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sau khi TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 22, hàng nghìn dự án xây dựng đang được khởi động lại. Phấn khởi, khẩn trương là tâm trạng và hành động chung tại nhiều công trình. Dù hệ quả do dịch Covid-19 để lại đối với DN là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc UBND TP yêu cầu các sở, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã phải kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc thi công công trình, tạo điều kiện thuận lợi để các DN ngành xây dựng hồi phục và tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

2.jpg

Cùng với đó, vấn đề đặt ra cấp bách hiện nay là các lực lượng chức năng của thành phố cần phối hợp tốt với các địa phương khác để công nhân xây dựng ngoại tỉnh vào thành phố làm việc và tạo thuận lợi cho các phương tiện chở nguyên vật liệu phục vụ cho các công trình. Việc thi công trong thời điểm rất khó khăn do tác động bởi nhiều yếu tố khách quan, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 và giá cả vật liệu xây dựng có thể tăng cao… nhưng đến thời điểm này, nhiều DN ngành xây dựng đã có những bước chuẩn bị từ trước nên ít nhiều cũng đồng nghĩa với việc giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và tăng thu nhập cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Vượng( giám đốc công ty xây dựng Cường Thịnh) cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị những thủ tục, hồ sơ sẵn sàng để mọi việc đảm bảo tiến độ. Thời gian thi công trở lại này, chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu, tư vấn giám sát, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, đảm bảo vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Sau đợt dịch vừa qua, chúng tôi đã mua sắm thêm máy móc, cung ứng vật tư để đẩy nhanh tiến độ và điều động thêm thợ, phấn đấu sẽ đạt đúng tiến độ như kế hoạch đề ra”.

Nhưng bất kể dự án công trình dù lớn hay nhỏ thì chất lượng công trình luôn phải đảm bảo, phát huy tính hiệu quả cao nhất. Đó là yêu cầu đặt ra với các nhà thầu khi triển khai các dự án và đây cũng là yêu cầu quan trọng nhất để lựa chọn được những đơn vị thực sự có năng lực và uy tín, góp phần xây dựng lên những công trình uy tín và chất lượng, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn hiện nay. Với những tín hiệu lạc quan trong công tác phòng chống dịch của thành phố Hà Nội trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp trong ngành xây dựng đang tin tưởng vào sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng khẩn trương hồi phục và tăng trưởng