Giáo dục

Hà Nội: Đề phòng sự cố về đề thi vào lớp 10

Minh Anh 06/06/2024 - 14:51

Kỳ thi lớp 10 của Hà Nội diễn ra vào ngày 8-12/6. Năm nay, để tránh những sự cố ngoài đề thi cho thí sinh, mỗi địa điểm thi sẽ có những bì đựng "đề bản chính" để dùng đối chiếu.

Năm ngoái, kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội gặp sự cố hy hữu trong việc sao in đề thi. Tại ý 1 câu III của môn Toán chung, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm.

Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5). Theo thống kê của Sở, khoảng 40 học sinh gặp vấn đề này.

de-thi-toan.jpg
Đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội năm 2023, trong đó phần 1 câu III bị in mờ ở dấu gạch phân số, khiến một số học sinh nhìn nhầm thành dấu âm.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, hội đồng ra đề đã bổ sung đáp án câu này, chấp nhận cả đáp án của những thí sinh nhìn nhầm đề nếu các bước giải đúng.

Năm nay, để tránh nhầm lẫn và sự cố về đề thì tại mỗi địa điểm thi sẽ có những bì đựng "đề bản chính" để dùng đối chiếu.

Phó trưởng phòng phụ trách Quản lý thi, Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Nghiêm Văn Bình cho biết: Đây là điểm mới trong kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm nay.

"Các bì này được đánh dấu "bản chính" ở bên ngoài, niêm phong nút mở. Với môn Toán, Ngữ văn và các môn chuyên tự luận, mỗi bì sẽ có hai đề thi. Riêng môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, bì đựng đủ 24 mã đề.

"Bì này dùng khi thí sinh, giám thị phát hiện những bất thường hay phản ánh nội dung đề không rõ ràng. Khi đó, điểm trưởng mở niêm phong để đối chiếu", ông Bình chia sẻ.

thi-tt.jpg
Ngoài đề thi cho thí sinh, mỗi địa điểm thi vào lớp 10 sẽ có những bì đựng "đề bản chính", dùng đối chiếu.(Ảnh minh hoạ)

Với thí sinh, ông Bình lưu ý các em kiểm tra kỹ đề ngay khi nhận. Quá 5 phút tính từ lúc làm bài, thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề thi đã nhận. "Các thầy cô cần nhắc nhở thí sinh điều này, tránh việc sau 30 phút hay một tiếng, các em mới ý kiến về đề thì phản ánh không có giá trị".

Năm nay, 106.000 em đăng ký dự thi. 127 trường công lập (gồm trường chuyên, trường công tự chủ) đáp ứng 81.000 chỗ học. Còn lại, học sinh có thể theo học trường tư, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề phòng sự cố về đề thi vào lớp 10