Hà Nội cấm sử dụng bóng cười trong giải trí

Thảo Nguyên| 30/05/2019 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đồng ý với việc ngừng cho phép sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí.

Theo đó, trước những tác hại do việc một số người tự ý sử dụng khí N2O (bóng cười) như một chất kích thích có thể dẫn đến tử vong, Bộ Y tế đồng ý với đề nghị của UBND TP Hà Nội về yêu cầu ngừng sử dụng N2O cho mục đích giải trí.

Như vậy, kể từ nay, bóng cười (bơm bằng khí N2O) sẽ được xếp vào danh mục không được phép sử dụng tại Hà Nội.

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ được mua bán, sản xuất cho công nghiệp, không được sử dụng cho người.

Hiện tại, trong danh mục các hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng của Bộ Y tế ban hành không có khí N2O. Bộ Y tế cũng chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O.

Hà Nội cấm sử dụng bóng cười trong giải trí

Giới trẻ sử dụng bóng cười

Vài năm trở lại đây, để có đông khách hàng, nhất là thanh thiếu niên đến với các cơ sở vui chơi, giải trí, nhiều chủ vũ trường, quán bar, quán karaoke... đã sử dụng nhiều cách thức, chiêu trò để lôi kéo. Một trong số đó là bán và tổ chức cho khách sử dụng bóng cười.

Bóng cười thực chất là một loại bóng bay được bơm khí N2O (Dinitơ monoxit hay Nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào cơ thể có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một vài điểm của hệ thần kinh. Nó tạo cảm giác lâng lâng, gây tiếng cười sảng khoái cho người sử dụng trong vài chục giây đến một phút.

Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiếu máu lên não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cấm sử dụng bóng cười trong giải trí