Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, Sở GD-Đ yêu cầu các trường chủ động lựa chọn công cụ dạy học qua Internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của trường mình.
Cụ thể, ngày 31/11, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội ông Phạm Xuân Tiến đã ký công văn số 356/SGDĐT-GDPT gửi Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã; Hiệu trưởng các trường THPT; Hiệu trưởng các trường chuyên biệt trực thuộc; Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội hướng dẫn tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian phòng, chống dịch bệnh covid-19.
Theo đó, Sở lưu ý để duy trì nền nếp, đảm bảo chất lượng dạy và học trong thời gian các trường cho học sinh tạm nghỉ học ở trường, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị Phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục duy trì, tổ chức có chất lượng các hoạt động dạy và học trong nhà trường bằng hình thức học qua Internet; đảm bảo việc dạy học theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Trong giai đoạn tổ chức dạy học qua Internet, Hiệu trưởng nhà trường quản lý chặt chẽ thời gian, kế hoạch dạy học của từng giáo viên; chỉ đạo, tổ chức, phân công giáo viên chuẩn bị bài giảng và tổ chức giảng dạy qua Internet cho học sinh bình thường theo thời khóa biểu chung của nhà trường.
Lãnh đạo các trường cần tăng cường kiểm tra về thời gian, nội dung, chất lượng dạy học qua Internet của từng giáo viên trong trường. Riêng về kế hoạch dạy học, các trường cần tiến hành rà soát, điều chỉnh, xây dựng nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành trước đó sao cho phù hợp với việc dạy và học trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh covid-19.
Trong đó, cần đảm bảo việc quản lý thời gian, nội dung dạy học chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định.
Các trường chủ động lựa chọn công cụ dạy học qua Internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của trường mình. Đặc biệt chú ý đến các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua Internet có chất lượng. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tham khảo, sử dụng nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập.
Để việc dạy học qua Internet có hiệu quả tốt nhất, các nhà trường cần phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học và hướng dẫn học sinh thực hiện các buổi học qua Internet; phối hợp với gia đình học sinh có biện pháp quản lý việc học của học sinh thông qua internet; nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh.
Khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet. Từ đó hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung, kiến thức đã học qua Internet nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.