Sức Khỏe

Hà Nội: 8 người nhập viện sau khi ăn cá chình

Nguyên Thảo 18/07/2023 - 18:37

Sau khi ăn cá chình ở một nhà hàng tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), 8 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó 3 ca nặng đang được điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 18/7, thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân bị ngộ độc cá chình. Các bệnh nhân khi đến viện có chung biểu hiện rối loạn cảm giác, yếu cơ, đau mỏi người…

Đây là 3 trong số 8 người cùng dự bữa ăn cá chình ở nhà hàng tại Phúc Thọ (5 người khác vào cơ sở y tế tuyến dưới), 1 người khác nhẹ hơn nên theo dõi tại nhà.

ngo-doc-3.jpeg
Một trong những bệnh nhân bị ngộ độc cá chình cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Theo lời kể từ các bệnh nhân, gia đình nhà chị M. (49 tuổi) ở Phúc Thọ có khách từ Việt Trì (Phú Thọ) xuống chơi nên đã đặt cá chình biển tại một nhà hàng để đãi tiệc. Bữa ăn có 9 người.

Sau khi ăn 30 phút sau, các bệnh nhân bắt đầu thấy có một số triệu chứng, rồi đau bụng quằn quại và đi ngoài nhiều lần. 4 tiếng sau ăn, một số bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện co cứng cơ, tê lưỡi, cứng hàm và đổ mồ hôi nhễ nhại, cơ thể bị mất sức, hoa mắt, ngứa toàn thân…

Đến ngày hôm sau, 3 người trong gia đình chị M. phải nhập viện, 6 người khác cùng tham gia bữa ăn sau khi trở về đến Việt Trì cũng có biểu hiện ngộ độc và nhập viện địa phương điều trị. Tiếp đó, 3 ca nặng nhất được chuyển lên Trung tâm Chống độc.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết, các bệnh nhân này bị ngộ độc ciguatera có trong cá, một số loại cá sẽ ăn loại tảo chứa chất độc này, khiến chúng tích tụ trong cá.

Hiện nay, có tới hàng trăm loài cá có chứa độc tố ciguatera, trường hợp khi ăn loại tảo này cá sẽ không bị ngộ độc tuy nhiên khi vào cơ thể người lại gây độc. Loại độc tố này thường gây triệu chứng thần kinh trước, sau đó bệnh nhân mới có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, loạn nhịp tim, rối loạn cảm giác, dấm dứt khắp người, đau mỏi, tê bì, yếu cơ hoặc liệt cơ.

Người bệnh bị nhiễm loại độc tố này có thể chỉ cần điều trị vài ngày có thể ra viện nhưng cũng có trường hợp phải điều trị kéo dài nhiều tháng. Các triệu chứng ngộ độc cá chình dai dẳng, thậm chí nhiều tháng sau bệnh nhân vẫn còn dấu hiệu khiến họ rất khó chịu. Đặc biệt, sau khi bị ngộ độc, nếu như người bệnh không biết mà vẫn sử dụng thêm rượu, ăn cá có thể làm tăng hoặc tái phát các triệu chứng ngộ độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 8 người nhập viện sau khi ăn cá chình