Sức Khỏe

Một người tử vong, 3 người cấp cứu do ngộ độc rượu

Chí Tâm 16/07/2023 - 11:52

Sau khi cùng uống hết 6 chai rượu pha sẵn, một người đàn ông tại Bình Phước tử vong, 3 người khác nhập viện điều trị tại bệnh viện.

Ngày 16/7, bác sĩ Võ Thành Hoài Nam - Phó Khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết, đã tiếp nhận 3 bệnh nhân gồm N.T.T.A. (37 tuổi), N.X.H. (16 tuổi) và T.K.H. (41 tuổi) đều ngụ tại tỉnh Bình Phước nhập viện trong tình trạng lơ mơ, lúc nhớ lúc quên, suy hô hấp. 

tham-kham.jpeg
Bác sĩ Nam đang thăm khám cho một bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Theo lời kể của người nhà, khoảng 18h ngày 13/7, ba người trong một gia đình và một người bạn cùng tổ chức nhậu tại nhà. Sau 3 tiếng, cả nhóm uống hết 6 chai rượu, loại rượu pha sẵn (mỗi chai khoảng 500ml). 

Sau khi nhậu xong, anh N.X.H. (40 tuổi) có biểu hiện mệt, đau đầu, hoa mắt, nôn ói nhiều, được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong vào sáng 14/7. 

3 người còn lại cũng có triệu chứng tương tự, được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu và chuyển tiếp lên Bệnh viện Quân y 175 điều trị.

Qua khai thác bệnh sử kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ nhận định, 3 bệnh nhân bị ngộ độc methanol nặng. Các bệnh nhân được lọc máu cấp cứu kết hợp các biện pháp điều trị tích cực. 

Sau khoảng 2 giờ, các bệnh nhân đáp ứng tốt, các triệu chứng bắt đầu cải thiện. Bệnh nhân 16 tuổi hồi phục hoàn toàn, 2 người còn lại đã tỉnh táo, các chỉ số xét nghiệm ổn định. Đặc biệt, người đàn ông 41 tuổi cải thiện thị lực, không còn nhìn mờ, hoảng loạn vì sợ mù như khi mới vào viện.

Theo bác sĩ Võ Thành Nam, các nạn nhân đến cấp cứu ở giờ thứ 44 sau khi uống rượu và không có mùi nồng của methanol.

Kết hợp với biểu hiện lâm sàng và xét nghiệm, bác sĩ nhận định có khả năng bệnh nhân không uống rượu methanol nguyên chất mà pha trộn với ethanol.

"Chính vì có ethanol kèm theo nên quá trình chuyển hóa và đào thải methanol chậm hơn, biểu hiện ngộ độc cũng muộn hơn", bác sĩ Nam cho biết.

Bác sĩ Nam khuyến cáo, hiện tại trên thị trường xuất hiện nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc, có chế phẩm cồn công nghiệp, thành phần methanol cao rất dễ gây ngộ độc. Ngộ độc methanol nặng thường dẫn đến nhiều nguy cơ như hôn mê sâu, phù não, tổn thương cơ quan trong não, nhiễm toan chuyển hóa nặng, methanol còn gây ức chế, suy hô hấp nguy cơ trụy mạch, tổn thương đa cơ quan đặc biệt gan, thận rất cao… thậm chí có nhiều trường hợp bị ảnh hưởng đến võng mạc, khi được đưa vào mất hoàn toàn thị giác. Đặc biệt một số trường hợp mắc bệnh nền nguy cơ tử vong rất cao.

Bên cạnh đó, các triệu chứng ngộ độc methanol thường gây đau đầu, buồn nôn, khó thở,... cũng tương tự như biểu hiện một người uống quá nhiều rượu nên rất khó nhận ra. Chính vì vậy, người dân cần hạn chế rượu, bia, chỉ uống khi biết rượu, bia có nguồn gốc rõ ràng. Trong khi uống, nếu một người cảm thấy mệt mỏi, bủn rủn, khó chịu, thở mệt,... nên được đưa đến bệnh viện ngay bởi có khả năng đã bị ngộ độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người tử vong, 3 người cấp cứu do ngộ độc rượu