Vấn đề quan tâm

Hà Giang: Người dân bất an khi Khu tái định cư đặt ngay cạnh mỏ đá

Nguyễn Liên - Quang Huy 28/05/2024 12:13

Khu tái định cư của dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang lại được đặt sát vị trí mỏ đá của Công ty TNHH Phương Đông khiến người dân lo lắng, bất an.

z5470289769249_0d31a12b158a51ddb0a006c1368173d8.jpg
Khu tái định cư xã Hùng An (huyện Bắc Quang) được xây dựng ngay sát mỏ khai thác đá.

Theo tìm hiểu của PV Báo Công Lý, dự án Khu tái định cư xã Hùng An được xây dựng làm nơi ở mới cho 90 hộ dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, khu tái định cư này được xây dựng quá gần mỏ đá của công ty TNHH Phương Đông. Hàng ngày, những đoàn xe tải hạng nặng chạy nườm nượp kéo theo lượng lớn khói bụi trên tuyến đường nhỏ kết hợp với những tiếng nổ mìn vang trời khiến cho những người dân nơi đây cảm thấy bất an hơn bao giờ hết.

z5481398873636_03fc13313256988ebf0a407e93cf8f96.jpg
Ông Đoàn chỉ vào những vị trí tường nhà bị co rút, bong tróc sau mỗi lần nổ mìn.

Dẫn PV đi thăm quan ngôi nhà đang được xây dựng tại khu tái định cư, ông Nguyễn Công Đoàn (xã Hùng An) lo lắng: "Ngôi nhà đang được xây dựng nhưng đã bắt đầu xuất hiện những vết nứt chân chim. Đặc biệt là sau mỗi lần mỏ nổ mìn, một số vị trí của căn nhà có tình trạng bị bong tróc xi măng. Tường nhà phía đối diện mỏ đá đã bị co rút lại... Tôi sợ căn nhà của mình sẽ sớm xuống cấp".

Không riêng gì ông Đoàn, nhiều người dân thuộc diện tái định cư sau khi đến đây cũng hoang mang không biết có nên xây nhà tại đây không.

img_0963.jpg
Người dân lo lắng vì nhà bị nứt khi sống cạnh mỏ đá.

Anh Đặng Văn Thi, người dân sống gần mỏ đá và khu tái định cư cho biết, trước đây khi chưa chuyển nhượng mỏ đá cho công ty TNHH Phương Đông thì đơn vị khai thác cũ cũng có nổ mìn, nhưng tiếng nổ nhỏ, người dân có thể chấp nhận được. Từ ngày công ty TNHH Phương Đông tiếp quản mỏ đá thì mỗi lần nổ mìn thì âm thanh khủng khiếp, cánh cửa rung lên bần bật, tường nhà đã bắt xuất hiện những vết nứt.

z5481236433573_f406bda26041ed27a7681d81cfe7281f.jpg
Xe tải hạng nặng chở vật liệu không che chắn khiến cho đất đá rơi vãi xuống đường khi di chuyển.

Anh Thi chia sẻ, bên cạnh việc nổ mìn, vấn đề môi trường và giao thông cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, hàng ngày, cả trăm lượt xe tải hạng nặng chở đá từ mỏ đi qua khu vực này làm cho khu vực này ngập tràn khói bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

"Nhiều xe đi lại họ còn không che chắn, bụi đá rơi xuống khiến cho con đường rơi vào cảnh "nắng bụi, mưa lầy". Từ khi mỏ đi vào khai thác chưa từng thấy họ tưới nước bao giờ, chỉ khi có đoàn kiểm tra xuống thì bên thi công khu dân cư mới tưới nước cho đỡ bụi", anh Thi cho hay.

img_0976.jpg
Vệt bụi dài, dày đặc mỗi khi xe ra vào khu vực mỏ đá và khu dân cư khiến cho người dân không dám di chuyển.

Chị Đỗ Thi Thu (xã Hùng An) cho biết, mỗi khi đi qua tuyến đường này mà gặp xe chở vật liệu đi qua là tôi phải dừng xe nép vào về lề đường, một phần là vì bụi không nhìn thấy đường đằng sau, một phần là vì đường nhỏ, xe lại đi nhanh nên sợ xảy ra tai nạn giao thông.

Trao đổi với PV Báo Công Lý, ông Hoàng Văn Khởi - Phó Chủ tịch UBND xã Hùng An xác nhận, mỏ đá này vừa được chuyển giao cho Công ty TNHH Phương Đông từ đầu năm 2024 để phục vụ cho việc thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Trước khi chuyển giao thì mỏ này từng bị xử phạt vì khai thác quá phạm vi cho phép.

Cũng theo ông Khởi, thời gian qua, địa phương có nhận được nhiều đơn thư, phản ánh của người dân. Liên quan đến vấn đề khói bụi, xã đã yêu cầu doanh nghiệp tưới nước để đảm bảo cho việc đi lại của người dân. "Còn về vấn đề nhà của người dân quanh mỏ bị nứt, xã đã báo cáo lên UBND huyện Bắc Quang. UBND huyện Bắc Quang chỉ đạo Phòng Kinh tế- Hạ tầng phối hợp với xã xác minh, kiểm tra nhưng đến nay chưa có kết quả", vị lãnh đạo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Người dân bất an khi Khu tái định cư  đặt ngay cạnh mỏ đá