Thời gian qua, nhiều xe tải hiệu Hoowo có thành thùng cao ngất ngưởng, chở đầy ắp vật liệu xây dựng (đá nghiền nhỏ), có dấu hiệu quá tải nhưng vẫn vô tư chạy trên QL34.
Do địa hình đồi núi đèo dốc hiểm trở và thời tiết mưa nhiều, nên thời gian gần đây trên QL34, tuyến đường từ cầu Bản Tùy, TP Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đi huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở được đánh dấu bằng các băng dây và biển cảnh báo nguy hiểm.
Mới nhất là ngày 12/7/2024, một vụ vùi lấp kinh hoàng tại km 10 + 900 thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định huyện Bắc Mê, Hà Giang. Hàng nghìn m3 đất ụp xuống chiếc xe ô tô 16 chỗ ngồi, cướp đi sinh mạng của 11 người khi đang tham gia giao thông trên đoạn đường này. Vụ việc cho thấy nguy cơ mất an toàn trên nhiều đoạn thuộc QL – 34 là rất hiện hữu, khi tình trạng thời tiết vẫn có những diễn biến phức tạp.
Theo ghi nhận của Phóng viên (PV) Báo Công lý ngày 19 và 20/7/2024, mặc dù đã có các biển cảnh báo khu vực sạt lở, nhưng rất nhiều xe tải nặng vẫn nối tiếp nhau bò ì ạch trên cung đường này, bất chấp mọi nguy hiểm rình rập.
Nổi cộm và liều lĩnh nhất phải kể đến đoàn xe ben tải hiệu Hoowo có thành thùng cao ngất ngưởng, chở đầy ắp vật liệu xây dựng (Đá nghiền nhỏ) chạy từ thị trấn Yên Phú ra hướng TP Hà Giang. Trên mỗi đầu xe đều dán logo Công ty Hà Ngân.
Dòng xe tải đổ ben thủy lực loại Hoowo, 3 hoặc 4 chân đời cũ, được sản xuất trước năm 2013 sẽ có thành thùng cao nguyên bản của nhà sản xuất là từ 1,8 đến 2,0m. Nhưng trọng tải cho phép tham gia giao thông tối đa lại chỉ được chở từ 9 tấn đến hơn 11 tấn.
Như vậy, nhìn bằng mắt thường đã có thể thấy dấu hiệu quá tải từ đoàn xe đang vận chuyển đá nghiền trên QL34 của Công ty TNHH MTV Hà Ngân.
Quan sát từ phía sau, lúc xe lên hoặc xuống đèo thì bất cứ ai cũng phải rùng mình, bởi sức nặng của mấy chục tấn đá đè nén rung chuyển mặt đường, khiến các tài xế phải cho xe lùi tiến nhiều lần ở những đoạn cua tay áo dốc đứng. Nếu gặp phải sự cố xảy ra mất phanh thì hậu quả thật khó tưởng tượng.
Sáng ngày 18/7/2024, tại thôn Nà Vuồng, xã Yên Phong, huyện Bắc Mê, một xe Hoowo mang biển soát 23H – 000.24 có dán Logo của Công ty TNHH MTV Hà Ngân chở đầy ắp đá nghiền từ mỏ Bản Đuốc, xã Yên Phong, đi huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã xảy ra va chạm khiến một người dân phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Rất nhiều người dân tỏ ra phẫn nộ, yêu cầu cơ quan chức năng phải đưa chiếc xe này đi cân tải trọng để xử lý đúng bản chất sự việc. Hiện tại, cơ quan chức năng huyện Bắc Mê đã niêm phong và tạm giữ phương tiện đối với xe 23H-000.24 để xác minh làm rõ.
Trao đổi với PV B áo Công lý, ông Mai Văn Trường - Phó trưởng Công an huyện Bắc Mê, cho biết: Đơn vị vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát chặt chẽ, nhưng mấy hôm vừa rồi hệ thống cân tải hết hạn phải đưa đi đăng kiểm. Lợi dụng dịp này, các xe quá tải đã hoạt động trở lại. Chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn, đồng thời cân tải trọng chiếc xe biển KS 23H-000.24 trong vụ tai nạn ngày 18/7 để xử lý nghiêm nếu có vi phạm về quá tải.
Trả lời câu hỏi của PV Báo Công lý về hiện tượng rất nhiều xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải đang hàng ngày đi qua những đoạn đường có đặt biển cảnh báo trên QL34, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, Sở GTVT tỉnh Hà Giang đã có biện pháp gì để hạn chế tình trạng này?, ông Nguyễn Đức Thành – Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Giang cho biết: Hiện tại, QL34 đoạn từ địa bàn tỉnh Hà Giang đi huyện Bắc Mê đúng là có nhiều đoạn bị sạt, được đặt biển cảnh báo hạn chế tốc độ. Về tải trọng thì ngay đầu cầu Bản Tùy, phía TP Hà Giang có CSGT của phòng CSGT tỉnh và tại km 31 cũng có CSGT của huyện Bắc Mê làm nhiệm vụ tuyên truyền nhắc nhở. Còn riêng về việc chưa đặt biển báo hạn chế tải trọng ở những đoạn đường quá yếu thì tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại...
Được biết, Công ty TNHH MTV Hà Ngân có trụ sở tại Tổ 2, Thị Trấn Yên Phú, Huyện Bắc Mê (Hà Giang), là đơn vị chuyên khai thác và cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Bắc Mê và một số huyện lân cận thuộc tỉnh Cao Bằng.