Tỉnh Hà Giang trong điều kiện phát triển là một tỉnh nghèo, bằng sự nỗ lực trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh cùng sở ngành luôn nỗ lực khắc phục những tồn tại ngành giáo dục. Trong đó, việc thiếu hơn 2.000 giáo viên so với quy định đang là vấn đề được lãnh đạo tỉnh quan tâm tìm giải pháp lâu dài khi năm học mới đang đến gần
Ban Chỉ đạo (BCĐ) nâng cao chất lượng giáo dục họp phiên quý II năm 2024. Các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ đồng chủ trì phiên họp. Phiên họp được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với các huyện, thành phố. Tham dự có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ; Thường trực các huyện ủy, thành ủy, UBND các huyện, thành phố.
Tính đến 30/7, toàn tỉnh có 807 cơ sở giáo dục (giảm 8 cơ sở giáo dục so với tháng 6 do sáp nhập các trường tiểu học và THCS), 1.192 điểm trường (giảm 195 điểm trường so với cùng kỳ năm học 2022 – 2023), 202 lớp ghép (giảm 75 lớp ghép so với cùng kỳ năm học trước); các huyện, thành phố đã thành lập 6 trường THCS trọng điểm về chất lượng giáo dục; hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho 1.031 giáo viên các cấp; có 93,13% số giáo viên toàn tỉnh đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019.
Về kết quả giáo dục, toàn tỉnh hiện có 340/601 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 56,57%; 100% các trường mầm non, nhóm trẻ tư thục thực hiện đầy đủ, hiệu quả chương trình giáo dục mầm non; 100% trẻ dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt; 99,34% trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2023 – 2024 có chuyển biến tích cực; tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 97,53%, tăng 3,28% so với năm 2023 với điểm trung bình các môn thi đạt 5,68, tăng 0,44 điểm so với năm trước; có 1 giáo viên đạt giải trong cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử toàn quốc dành cho giáo viên tiếng Anh...
Tuy nhiên bên cạnh đó còn những mặt hạn chế đã được lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, xử lý, cụ thể như: hiện toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên so với quy định; công tác đánh giá học sinh giữa kết quả cuối năm và kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 có sự chênh lệch lớn; việc tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh và giáo viên chưa hiệu quả; có 688/8.172 giáo viên được đánh giá năng lực không đạt, chiếm 8,42%; điểm trung bình các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 xếp thứ 63/63 tỉnh, thành phố; cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục còn nhiều thiếu thốn, chưa đạt tiêu chuẩn,....
Thảo luận tại phiên họp, các huyện, thành phố và thành viên BCĐ tập trung vào giải pháp khắc phục khó khăn về tình trạng thiếu giáo viên, xóa lớp ghép, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục cho các trường học, đảm bảo chế độ chính sách đối với giáo viên, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo viên và các nhiệm vụ chuẩn bị cho năm học mới...
Một trong giải pháp có tính lâu dài khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phân tích, với đặc thù điều kiện thực tiễn của tỉnh, việc nâng cao chất lượng giáo dục không thể làm một chốc, một lát mà cần có thời gian, bền bỉ, lâu dài và sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.
Đồng chí gợi mở, Sở Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu tham mưu nghiên cứu cho BCĐ và tỉnh xây dựng đề án đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành giáo dục tỉnh nhà, đặc biệt là khắc phục tình trạng khó tuyển, thiếu đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học, âm nhạc, mỹ thuật; chuẩn bị tốt việc thực hiện quy định về quản lý học bạ số; nghiên cứu giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng phương pháp dạy và học trực tuyến; thống nhất trong toàn tỉnh việc chi trả tiền dạy thêm giờ cho giáo viên; thực hiện công khai, minh bạch trong công tác luân chuyển cán bộ; nghiên cứu phương án xây dựng cụm trường liên xã, cụm điểm trường liên thôn vừa giải quyết tình trạng thiếu giáo viên vừa nâng cao chất lượng giáo dục...
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng đưa ra quan điểm cụ thể từng vấn đề như: yêu cầu cơ quan thường trực BCĐ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến tham gia góp ý, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh tại phiên họp. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chia sẻ với những khó khăn, vất vả của ngành giáo dục tỉnh nhà. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả nâng cao chất lượng giáo dục trong quý II. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần xác định mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh là cuộc cách mạng lâu dài.
Giao nhiệm vụ quý III, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân dân về chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh, đảm bảo việc “học thật, thi thật, chất lượng thật”; vận động học sinh duy trì sĩ số; nâng cao trách nhiệm của gia đình trong giáo dục học sinh và trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan trong quản lý, đào tạo nâng cao chất lượng học sinh...
Ngành giáo dục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch năm học 2024 – 2025; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục tổ chức tuyển dụng giáo viên, thu hút các giáo viên có trình độ chuyên môn tốt gắn bó lâu dài với Hà Giang,....