Vụ án nổi tiếng

Guatemala: Tòa án tối cao trả tự do cho công tố viên chống tham nhũng

An Nguyên 27/12/2023 - 16:15

Tòa án tối cao Guatemala ngày 26/12 đã ra lệnh trả tự do cho cựu công tố viên chống tham nhũng Virginia Laparra, người đã bị kết án 4 năm tù vào tháng 12/2022.

Tòa án đã ra lệnh "chấm dứt việc giam giữ để phòng ngừa bị cáo" trong một quyết định được báo chí đưa tin và các luật sư của Laparra đã xác nhận với truyền thông.

guatemala.jpg
Cựu công tố viên Virginia Laparra bị bắt vào tháng 2/2022. (Ảnh: AFP)

Quyết định này có tính đến việc Laparra đã chấp hành gần một nửa thời hạn tù vì cô bị giam 10 tháng trước khi tuyên án vào ngày 16/12 năm ngoái. Phán quyết được yêu cầu được thực hiện trong vòng 5 ngày.

Laparra, 43 tuổi, là trưởng vùng Quetzaltenango của Văn phòng Công tố viên đặc biệt chống miễn trừ (FECI) khi cô bị bắt vào tháng 2/2022.

Cô bị kết án vì "lạm dụng quyền lực" và có thời hạn thay đổi là 4 năm. Theo luật Guatemala, cô có thể nộp phạt và được giảm án nhưng chỉ khi bản án có hiệu lực.

Bản án này đã bị Mỹ, Liên minh Châu Âu, Tổ chức Ân xá Quốc tế và các tổ chức nhân quyền khác chỉ trích.

Laparra đang phải đối mặt với phiên tòa thứ hai ở Quetzaltenango vì cáo buộc tiết lộ thông tin bí mật nhưng chưa có ngày bắt đầu xét xử vì cơ quan công tố đang cố gắng thay thế Thẩm phán phụ trách vụ án, người đã ra lệnh quản thúc tại gia cho cô vào tháng 7. Bất chấp lệnh đó, cựu công tố viên vẫn bị giam trong doanh trại quân đội ở thủ đô.

Laparra là một trong nhiều cựu công tố viên bị bắt trong lúc đang điều tra các vụ án tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Guatemala: Tòa án tối cao trả tự do cho công tố viên chống tham nhũng