Google chính thức tung Android 13

Thục Anh (TH)| 19/08/2022 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thiết bị Pixel được cập nhật trước tiên, sau đó sẽ tới các thiết bị của các nhà sản xuất bên thứ 3 trong giai đoạn cuối năm nay.

Bản cập nhật Android lớn của năm 2022, Android 13, chính thức phát hành vào ngày 15/8 cho điện thoại Pixel của Google, gã khổng lồ tìm kiếm đã thông báo. So với các bản phát hành lớn hàng năm, Android 13 đã cập bến sớm hơn so với thông lệ. Google từng phát hành Android 12 vào tháng 10/2021 và Android 11 từng được tung ra vào tháng 9/2020.

Google cho biết bản cập nhật Android 13 chính thức hiện đã được phát hành cho các máy Pixel được hỗ trợ, bao gồm Pixel 4/4XL, Pixel 4a/4a 5G, Pixel 5/5a, Pixel 6/6 Pro và Pixel 6a. Android 13 sẽ hỗ trợ các máy tới từ các nhà sản xuất khác như Samsung, ASUS, Xiaomi, OPPO, vivo... trong khoảng cuối năm nay.

Đi theo lộ trình của bản phát hành Android 13 beta, phiên bản chính thức cũng mang đến một số thay đổi tương tự. Đầu tiên là khả năng tùy chỉnh các biểu tượng ứng dụng không phải của Google, giúp giúp chúng trông hài hòa hơn với ảnh nền của màn hình chính.

picture-1-1660663549-468-width740height555.jpg
Google chính thức tung ra Android 13 cho điện thoại Pixel.

Tiếp đó là một quyền mới để hạn chế tình trạng spam các thông báo và đặc biệt hơn là một tùy chọn cho phép người dùng giới hạn những hình ảnh và video có trong thư viện mà một ứng dụng được phép tiếp cận, thay vì chúng có quyền truy cập toàn bộ kho ảnh như trước đây.

Một tính năng hệ thống khác cho phép người dùng thiết lập ngôn ngữ cho từng ứng dụng cụ thể, thêm chế độ Bedtime (giờ đi ngủ) với nhiều tuỳ chỉnh hơn, nhiều hình nền mới và giao diện tối cải thiện.

Điểm sáng trong bảo mật của Android 13 là khả năng tự động xóa các dữ liệu nhạy cảm như email, số điện thoại, mật khẩu… đã được người dùng sao chép vào bộ nhớ tạm của hệ thống sau khoảng thời gian nhất định.

Hiện tại người dùng Pixel đã có thể tải về và cài đặt Android 13 trong ứng dụng cài đặt. Cần lưu ý đối với một vài mẫu Pixel như Pixel 6 series, Google triển khai tính năng Anti Rollback, không cho phép người dùng quay trở các phiên bản cũ hơn sau khi cập nhật lên Android 13. Người dùng cần lưu ý điều này khi tiến hành cập nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google chính thức tung Android 13