Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Duy Uyên/Ảnh Nam Nguyễn| 21/01/2023 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tết là dịp để mọi người đoàn tụ, để mỗi người con đi xa mong được trở về, nhưng với những người lính chữa cháy, Tết là lúc họ phải căng mình với những ca trực, đảm bảo an toàn cháy nổ, để người dân yên vui đón Tết. Và cái Tết của họ cũng thật đặc biệt.

Tết là khoảng thời gian cao điểm và căng thẳng đối với lực lượng PCCC, bởi vào thời điểm này thời tiết vốn đã hanh khô lại thêm hoạt động thắp hương, đốt vàng mã để cúng ông bà, tổ tiên khiến cho nguy cơ cháy nổ tăng cao, chỉ cần một chút bất cẩn là có thể xảy ra cháy lớn.  

Trong những ngày này, tất cả cán bộ chiến sĩ PCCC của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đều được quán triệt tinh thần tập trung cao nhất cho công việc, các phương tiện chữa cháy như xe bồn chữa cháy, xe thang, vòi phun,… đều được kiểm tra kỹ càng hàng ngày để sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.  

Với mỗi người lính chữa cháy, khi đã chọn nghề là họ hiểu tính chất công việc, họ luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, bất cứ ngày nào trong năm, dù đó có thể là ngày lễ, Tết đang quây quần ấm cúng bên gia đình.

Vào những ngày lễ, Tết, đơn vị luôn đảm bảo 100% quân số trực và để cán bộ chiến sĩ cảm thấy không khí Tết như ở nhà mình, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn tạo điều kiện và chăm lo đời sống cho anh em một cách đầy đủ nhất, mâm cơm ngày Tết của đơn vị cũng không thể thiếu bánh chưng xanh, canh măng, chả giò, dưa hành…, những món ăn truyền thống có trong bữa cơm ngày Tết của gia đình Việt.

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Trung tá Khúc Nguyên Khánh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm phân công công việc cho các cán bộ chiến sĩ trong ngày 28 Tết

Chúng tôi có mặt tại Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm đúng vào dịp đơn vị tổ chức gói bánh chưng để đón Tết. Đây là hoạt động thường niên của đơn vị nhằm gắn kết tình đồng đội, đồng chí, cũng là để động viên nhau khi phải đón Tết xa nhà.

Trung tá Khúc Nguyên Khánh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân yên tâm đón Tết, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều được huy động 100% quân số trực chiến, không ai được về nhà. Chính vì vậy, việc tổ chức gói bánh chưng là dịp để anh em gần gũi động viên nhau khi phải xa quê”.

Theo chỉ huy đội, năm nay đơn vị gói gần 100 chiếc bánh chưng để phục vụ các chiến sĩ đón Tết. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ sẽ ứng trực 100% quân số trong suốt thời gian Tết để đảm bảo an toàn cho người dân.

Những người lính chữa cháy thường ngày chỉ biết cầm lăng vòi, đương đầu với giặc lửa, thậm chí nếu có ở nhà cũng chả mấy khi làm việc nhà hay nội trợ, thì nay họ lại cẩn thận, khéo léo gói từng chiếc bánh chưng để đón Tết.

Tôi hỏi một chiến sĩ trẻ có nhớ nhà không khi phải đón Tết tại đơn vị, em cho biết năm đầu tiên đón Tết tại đơn vị, vào thời khắc giao thừa thiêng liêng em rất nhớ gia đình, nhớ bố mẹ, nhưng xung quanh em có đồng chí, đồng đội, lại có các lãnh đạo, chỉ huy động viên nên không có cảm giác hụt hẫng. 

Em bảo, đến giờ đơn vị như ngôi nhà thứ 2, còn chỉ huy và đồng đội như những người cha, người anh ruột thịt. Vậy nên với em đón Tết tại nhà hay tại đơn vị đều cảm giác ấm áp và gần gũi.

Còn với những chiến sĩ lần đầu tiên đón Tết tại đơn vị, các em bảo có chút hồi hộp, nhất là tại một đơn vị chiến đấu, thì việc vừa chờ đón giao thừa, vừa sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có tiếng chuông reo là một trải nghiệm không phải ai cũng có.

 Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Các cán bộ, chiến sĩ đến đặt vòng hoa, dâng hương tại nghĩa trang Liệt sĩ Nhổn (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) và dâng hương tại phần mộ của 3 chiến sĩ PCCC đã hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy tại cơ sở karaoke ở 231 Quan Hoa và phần mộ của chiến sĩ PCCC Đại úy Phạm Công Huy hy sinh khi làm nhiệm vụ tại Đồng Tâm.

Ngồi quanh nồi bánh chưng trong bếp lửa bập bùng, tôi và những chiến sĩ ở đây, mỗi người đều đuổi theo suy nghĩ của mình về thời khắc giao thừa.

Có người hồi hộp, háo hức, cũng có người thấy tủi thân, nhớ nhà, nhớ mẹ. Và tôi bất chợt nghĩ đến những cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCC&CNCH đã hy sinh.

Các anh là những người anh hùng đã ngã xuống. Các anh đã có một cuộc đời thật đẹp, đã chọn cuộc sống vì mọi người, chọn sự hy sinh thầm lặng để mang lại bình yên cho cuộc sống.

Nghĩ đến các anh, tôi nghĩ về những người ở lại, đó là cha mẹ, là vợ con và đồng đội của các anh. Tôi tin rằng vào giây phút giao thừa thiêng liêng, những người ở lại dù có nhói ở trong tim cũng sẽ chọn cách mỉm cười và vượt qua nỗi đau để đón nhận một năm mới với nhiều may mắn và hạnh phúc. 

Mùa Xuân về trên khắp các nẻo đường đất nước, không khí Tết đang đến thật gần, những người lính chữa cháy dù ngồi quây quần bên nồi bánh chưng chờ đón thời khắc giao thừa thì họ vẫn luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ mỗi khi tiếng chuông vang lên.

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng nhưng trang bị luôn bên mình, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ

Dưới đây là chùm ảnh cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm gói bánh chưng đón Tết tại đơn vị:

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết tại đơn vị là hoạt động thường niên để gắn kết tình đồng chí, đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Những người có kinh nghiệm tận tình hướng dẫn "người mới" để có được chiếc bánh chưng thật đẹp

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Những đôi tay hàng ngày cầm lăng, vòi, đối đầu với giặc lửa, nay lại cẩn thận, khéo léo làm ra những chiếc bánh chưng thật vuông vắn

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội

Bánh chưng sau khi được gói cẩn thận, vuông vắn sẽ được xếp vào nồi để luộc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gói bánh chưng đón Tết bên đồng đội