TPHCM: Số vụ cháy giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều mô hình mang hiệu quả cao

Kim Sáng| 15/01/2023 19:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2022, số vụ cháy trên địa bàn TPHCM giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số vụ cháy lớn, thiệt hại về người và tải sản). Đặc biệt, thành phố có nhiều mô hình, phong trào mới về PCCC&CNCH phù hợp, hiệu quả, sát với thực tế, góp phần thiết thực trong công tác PCCC&CNCH.

TPHCM: Số vụ cháy giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều mô hình mang hiệu quả cao

Năm 2022, số vụ cháy trên địa bàn TPHCM giảm trên cả 3 tiêu chí.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM (PC07) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH. Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng PC07 chủ trì hội nghị.

Năm 2022, công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, số vụ cháy trên địa bàn thành phố giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số vụ cháy lớn, thiệt hại về người và tải sản). Đó là kết quả của công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC.

Với vai trò nòng cốt, PC07 đã làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức xây dựng phong trào toàn dân PCCC, trong đó lấy việc xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC làm trọng tâm.

TPHCM: Số vụ cháy giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều mô hình mang hiệu quả cao

Biểu dương 22 “Tổ liên gia an toàn PCCC” có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH.

Điểm nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC với các ngành, các cấp; qua đó huy động được các lực lượng, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa phong trào toàn dân PCCC với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tạo mối liên kết giữa công tác đảm bảo an toàn PCCC với đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Theo đó, PC07 đã tập trung tham mưu Công an Thành phố hướng dẫn, chỉ đạo Công an quận, huyện xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH lồng ghép với việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về PCCC&CNCH; tiếp tục củng cố, duy trì và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.

Năm 2022, TPHCM có 490 đơn vị, cơ sở đăng ký điển hình tiên tiến (trong đó có 377 đơn vị đăng ký giữ vững và 113 đơn vị đăng mới), kết quả có 469/490 đơn vị, cơ sở đủ điều kiện công nhận và giữ vững đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC năm 2022 so với số lượng đăng ký đầu năm.

TPHCM: Số vụ cháy giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều mô hình mang hiệu quả cao

Tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi Video clip tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Cạnh đó, duy trì và phát triển 20 mô hình, phong trào mới về PCCC&CNCH phù hợp, hiệu quả, sát với thực tế, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần thiết thực trong công tác PCCC&CNCH, đó là các phong trào: “3 có, 3 biết”, “3 an toàn”; “khu chung cư an toàn”; “tòa nhà cao tầng đảm bảo an toàn PCCC”, “Tôn hóa, tường hóa”; “Hiến đất mở rộng hẻm”; “Đăng ký không để xảy ra cháy”; “Hộp thư PCCC”, “Phường, xã, thị trấn điểm an toàn PCCC”, “Gia đình điểm an toàn PCCC khu dân cư”, “Hộ gia đình kiểm tra an toàn PCCC”,“Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Mô hình PCCC 4 lớp về PCCC”, “Xe chữa cháy lưu động”, “Gia đình có ít nhất 2 lối thoát nạn và có bình chữa cháy, phương tiện thoát nạn”…

Trong đó phải kể đến mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được lãnh đạo các cấp quan tâm triển khai quyết liệt đến các khu phố, tổ dân phố… Tại nhiều phường như Phường 4, Phường 7 (Quận 8), phường Tân Hưng Thuận, Phường Thạnh Lộc (Quận 12)... mỗi khu phố đều có mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” gắn với an ninh trật tự nhằm góp phần đảm bảo an toàn trên địa bàn quản lý.

Song song đó, PC07 đã chủ động tham mưu, xây dựng đưa vào sử dụng hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp “Help 114” để tuyên truyền, cảnh báo về PCCC đến người dân thành phố một cách thường xuyên, liên tục; trong đó, đã đăng phát hơn 3.000 bản tin cảnh báo về cháy, nổ, kỹ năng PCCC thông qua ứng dụng “Help 114” đến hàng trăm ngàn lượt người dân trên địa bàn thành phố; đăng tải nhiều tin bài tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC&CNCH trên trang Zalo của PC07, qua đó giúp người dân tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH.

TPHCM: Số vụ cháy giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều mô hình mang hiệu quả cao

Mô hình xe chữa cháy lưu động được nhân rộng trên địa bàn TPHCM.

Từ những mô hình, hoạt động trên đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH… đặc biệt nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia cứu chữa các vụ cháy và cứu được nhiều người dân bị mắc kẹt trong các vụ cháy.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng PC07 cho biết, năm 2022, TPHCM xảy ra 612 vụ cháy (thuộc diện không phải thống kê theo quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BCA của Bộ Công an), trong đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH xử lý 141/612 sự cố, lực lượng PCCC tại chỗ xử lý 471/612 sự cố (4 vụ cháy được Tổ liên gia PCCC tổ chức cứu chữa), qua đó đã kịp thời ngăn chặn, không để đám cháy phát triển và cháy lan sang các khu vực xung quanh, bảo vệ được tài sản và tính mạng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Số vụ cháy giảm trên cả 3 tiêu chí, nhiều mô hình mang hiệu quả cao