Ký sự pháp đình

Góa phụ vào tù vì mờ mắt trước khoản tiền “ship” khủng

Gia Ân- Huyền Trang 31/10/2023 - 16:14

Chồng mất, Mùi một mình nuôi ba đứa con đang tuổi ăn học. Trong cảnh túng quẫn, góa phụ ấy đã không vượt qua được cơn cám dỗ, gật đầu đồng ý tham gia đường dây vận chuyển ma túy do người cháu cầm đầu. Lòng tham của Mùi đã khiến ba đứa con thơ vốn mồ côi bố nay lại phải xa mẹ.

Đường dây vận chuyển ma túy có sự tham gia của hai cô cháu

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Thị Bé Dung (31 tuổi, quê Nghệ An, trú huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk), Hà Thị Mùi (44 tuổi, trú xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) và Trương Văn Thịnh (20 tuổi, trú huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

bc-mui.jpg
Bị cáo Hà Thị Mùi (bên trái) nhiều lần bật khóc tại tòa.

Trong vụ án này, Hà Thị Mùi được xác định là đồng phạm giúp sức tích cực cho Hà Thị Bé Dung. Đáng nói, Mùi cũng chính là cô ruột của Dung. Người phụ nữ này có hoàn cảnh khá đặc biệt khi chồng đã mất. Nhiều năm nay, Mùi một mình nuôi ba đứa con đang tuổi ăn học.

Sống ở vùng núi, Mùi xoay xở nhiều nghề để kiếm sống, nuôi các con. Thế nhưng, thu nhập bấp bênh khiến cuộc sống của 4 mẹ con thiếu trước hụt sau. Khoảng tháng 9/2022, Mùi bất ngờ nhận điện thoại của người cháu thuê vận chuyển ma túy.

Hà Thị Bé Dung đã chuyển vào Đắk Lắk sinh sống. Trong một lần về quê chơi, Dung được một người Mông thuê vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào Đắk Lắk với giá 70 triệu đồng, Dung đã đồng ý. Sau đó, đối tượng này không trực tiếp thực hiện hành vi vận chuyển ma túy mà thuê Trương Văn Thịnh cùng người cô ruột là Mùi.

Trước số tiền 13 triệu đồng mà Dung đã chuyển vào tài khoản, Mùi đồng ý tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy.

Ngày 17/11/2022, Mùi nhận được điện thoại của Dung, chỉ đạo đến khu vực Dốc Chuối (thuộc xã Châu Thôn, huyện Quế Phong) để nhận ma túy từ một người không quen biết. Nhận lệnh, Mùi chạy xe máy đi nhận “hàng” rồi bỏ vào bì xác rắn. Sau đó, Mùi đến bến xe thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tìm gặp Thịnh từ số điện thoại mà người cháu cung cấp.

Khi gặp nhau tại bến xe, Mùi đã chở Thịnh cùng ma túy chạy theo hướng về xuôi. Đi được một đoạn, gặp xe khách, Thịnh lấy ma túy rồi bắt xe để vào Đắk Lắk. Tuy nhiên, trên đường di chuyển, Trương Văn Thịnh đã bị Công an bắt giữ cùng tang vật là gần 1,2 kg ma túy.

Từ lời khai của Thịnh, Công an bắt giữ Hà Thị Mùi, đồng thời ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hà Thị Bé Dung. Tuy nhiên, Dung đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó bị Công an ra quyết định truy nã. Đến ngày 28/6/2023, Hà Thị Bé Dung bị bắt khi đang lẩn trốn ở Đắk Lắk.

Lời khai của góa phụ phạm tội

Trước bục khai báo, Mùi nhiều lần bật khóc, dùng tay gạt vội những giọt nước mắt khi bị xét hỏi. Nữ bị cáo khai nhận đã tham gia vào việc vận chuyển ma túy khi được bị cáo Dung đề nghị và trả tiền. “Tôi thấy mọi thứ trước mắt như đóng sập lại khi bị cảnh sát tra còng số 8 vào tay”, Mùi nói. Bà mẹ của ba đứa con thừa nhận biết hành vi đó là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện vì hoàn cảnh gia đình.

“Bị cáo có thấy mình ích kỷ quá không, chỉ vì muốn kiếm tiền mà gieo rắc “cái chết trắng” cho mọi người. Nếu số ma túy trên được vận chuyển trót lọt, sẽ có bao nhiêu gia đình khốn khổ. Món nợ này lớn, trả được không?” - trước câu hỏi của một thành viên HĐXX, Mùi cúi đầu, tay run rum bám vào bàn xét xử, lí nhí đáp: “Bị cáo sai rồi”.

Theo trình bày của nữ bị cáo, sau khi chồng qua đời, cuộc sống của mấy mẹ con chật vật. Áp lực nuôi con nên khi được cháu ruột thuê và trả tiền trước, bị cáo vì lóa mắt nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Về số tiền 13 triệu đồng, Mùi khai đã nộp tiền học cho con và chi tiêu cá nhân hết.

Mùi chia sẻ những ngày tháng bị tạm giam thấy có lỗi với các con cùng mẹ già. Nhiều đêm dằn vặt, không hiểu tại sao lại dễ dàng sa chân vào con đường mua bán ma túy đến vậy. “Bởi từ khi chồng mất, bị cáo vẫn một mình gồng gánh, cáng đáng gia đình, đôi lúc túng lắm vẫn luôn tự nhủ cố gắng rồi sẽ qua”, Mùi sụt sùi và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình để sớm trở về chăm sóc các con.

Là đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào Đắk Lắk, bị cáo Hà Thị Bé Dung cũng khai nhận vì hám số tiền 70 triệu đồng tiền công nên đã nhận vận chuyển lô ma túy. Sau đó, bị cáo đã thuê Thịnh và cô ruột để thực hiện hành vi này. Khai về hành vi trốn nã, Dung trình bày vì lo sợ nên đã trốn vào Đắk Lắk. Dung trình bày hoàn cảnh khó khăn, con cái còn nhỏ để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Xét thấy trong vụ án này bị cáo Hà Thị Mùi phạm tội với nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, là đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo 20 năm tù về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy". Đó cũng là mức án dành cho bị cáo Trương Văn Thịnh. Riêng bị cáo Hà Thị Bé Dung phạm tội với vai trò cầm đầu nên bị tòa tuyên phạt tù chung thân.

Chồng mất, nay mẹ lại vào tù khiến tương lai của ba đứa con nhỏ trở nên mịt mù. Dù Mùi tỏ ra hối hận, đau buồn vì hành vi sai trái của mình nhưng mọi chuyện giờ đây đã muộn màng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góa phụ vào tù vì mờ mắt trước khoản tiền “ship” khủng