Xã hội

Giữ trọn lời thề để Tây Nguyên mãi xanh

Trần Sỹ 28/07/2023 - 09:07

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tối 27/7, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai), Bộ Công An phối hợp với VTV8 và UBND tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình "Giữ trọn lời thề - Tây Nguyên xanh".

Tham dự chương trình, về phía lãnh đạo Trung ương có đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Lãnh đạo các đơn vị Đảng ủy - Bộ tư lệnh Quân đoàn 3; Đảng ủy - Bộ tư lệnh Binh đoàn 15, Quân khu V; Lãnh đạo các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, đại diện Công an các tỉnh Tây Nguyên.

anh-3.-gia-lai.-nghe-thuat-chao-mung.jpg
Các đại biểu tham dự đêm nghệ thuật

Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tham gia chương trình còn có đại diện thân nhân các gia đình liệt sĩ, chính sách trong lực lượng Công an nhân dân cùng đông đảo bà con Nhân dân tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.

anh1.-gia-lai.-nghe-thuat-chao-mung.jpg
Chương trình được dàn dựng chu đáo, công phu.

Giả nét chữ của cha, viết thư động viên mẹ

Ngày 27/7 hàng năm, là dịp để người dân khắp cả nước tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho dân tộc Việt Nam. Các cuộc chiến đã lùi nhưng để lại nhiều sự hi sinh, mất mát của cả người ra đi và người ở lại.

Vào cuối năm 1971, chị Phan Thị Thanh, người con cả của Anh hùng, liệt sĩ Phan Văn Viêm nhận được tin người cha thân yêu của mình đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Tây Nguyên. Dù rất đau đớn, nhưng vì lo lắng cho mẹ và các em ở quê nhà sẽ không chịu đựng nổi, nên chị Thanh đã phải giả nét chữ của cha viết thư cho mẹ để mẹ và các em yên tâm về cha.

anh-2.-gia-lai.-nghe-thuat-chao-mung.jpg

Nhớ lời cha dặn trước lúc lên đường vào Nam chiến đấu, chị Thanh gạt nước mắt, động viên, an ủi mẹ và tần tảo cùng với mẹ nuôi dạy các em nên người. Chị và người em trai của mình, anh Phan Văn Thạnh quyết tâm nối tiếp sự nghiệp của cha và được đứng trong hàng ngũ chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân, được cống hiến sức mình vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đến năm 2020, mộ của liệt sĩ Phan Văn Viêm đã được gia đình tìm thấy trên mảnh đất Kon Tum và đưa về yên nghỉ trên quê hương Thái Bình. Có một điều thực sự kỳ lạ đã xảy ra với quá trình đưa hài cốt Anh hùng LLVT Phan Văn Viêm về với quê hương.

Máu vẫn chảy giữa thời bình

Năm 1975, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, khắp cả nước bước vào giai đoạn kiến thiết, dựng xây quê hương giàu mạnh để hàn gắn những vết thương do dư chấn của chiến tranh để lại. Vậy nhưng, trên mảnh đất đỏ Tây Nguyên, các cán bộ, chiến sĩ vẫn phải tiếp tục với cuộc chiến chống các tổ chức phản động, đặc biệt là tổ chức phản động FULRO.

anh-4.-gia-lai.-nghe-thuat-chao-mung.jpg
anh-5.-gia-lai.-nghe-thuat-chao-mung.jpg
Hoạt cảnh tái hiện chân thực một số sự kiện đã diễn ra ở thực tế.

Trong cuộc đấu tranh với tổ chức phản động Fulro và các thế lực lợi dụng hoạt động tà đạo để chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân, lực lượng an ninh công an các tỉnh Tây Nguyên đã phải chịu rất nhiều gian khổ, hy sinh. Cái lớn nhất họ có được không phải là chiến thắng quân sự, mà là đưa được hàng ngàn người lầm lỡ trở về với chính nghĩa, với buôn làng, người thân của mình để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân…

Máu của các anh đã đổ, nhiều chiến sĩ Công an đã anh dũng hy sinh để mang lại cho Tây Nguyên thêm xanh. Cùng thời gian, các anh đã trở thành huyền thoại, tượng đài bất tử trong tâm trí bao người. Đặc biệt, trong vụ khủng bố vào trụ sở làm việc ở 2 xã của huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) vào ngày 11/6 vừa qua, máu của các anh lại tiếp tục đổ xuống. Nhiều anh đã chiến đấu và anh dũng hy sinh để đối lấy sự bình yên của bà con Nhân dân.

Tây Nguyên vững bước tiến lên

Những năm qua, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị nên tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của vùng Tây Nguyên vẫn đạt khá cao.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và phát triển theo chiều hướng đa dạng với quy mô, chất lượng ngày càng tăng. Tiềm năng, lợi thế của vùng đất Tây Nguyên đã và đang được khai thác hiệu quả. Đây là khu vực sản xuất nông sản lớn nhất cả nước, mỗi năm sản xuất ra hàng trăm nghìn tấn cà phê, hồ tiêu, cao su và các loại nông sản khác.

anh-6.-gia-lai.-nghe-thuat-chao-mung.jpg
Tặng quà cho gia đình các thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Phát triển Tây Nguyên nhanh, bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển của các địa phương trong vùng và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2050, các cấp chính quyền phấn đấu đưa Tây Nguyên trở thành vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn một số tỉnh trong vùng thuộc nhóm phát triển khá của cả nước.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh có hoàn cảnh khó khăn trong lực lượng CAND trên địa bàn Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ trọn lời thề để Tây Nguyên mãi xanh