Đời sống

Giây phút sinh tử trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Nguyên Thảo 13/09/2023 - 15:08

Đêm 12/9, tại một căn chung cư cao 9 tầng nằm sâu trong ngõ 29/70 Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra cháy lớn. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, bên trong chung cư có nhiều người. Các nhân chứng bàng hoàng kể lại giây phút vượt biển lửa thoát nạn.

Ôm con trong phòng theo dõi tại Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai), anh D.Q.T. (42 tuổi) vẫn không khỏi bàng hoàng sau khi thoát khỏi vụ cháy đêm qua.

chay1(1).png
Hai bố con trong vụ cháy được theo dõi tại Bệnh viện Bạch Mai

Anh T. cho biết, khoảng 23h đêm 12/9, anh phát hiện cháy nên đã nhảy xuống tầng 1 hỗ trợ chữa cháy cùng mọi người. Tuy nhiên, ngọn lửa vẫn bùng lên không kiểm soát, bén nhanh lên cao nên anh gấp rút quay trở lại căn hộ của mình bảo con gái 9 tuổi, con trai 8 tuổi lên sân thượng.

Còn hai vợ chồng anh và con gái út 27 tháng ở trong phòng đã lôi hết chăn, giật rèm cửa ngâm nước, vừa bịt các khe cửa để ngăn khói và vặn thành dây thừng thả xuống dưới. Từ ban công phòng mình, anh chỉ nhìn thấy lối thoát hiểm duy nhất là mái tôn nhà tầng 2.

Nhanh chóng anh T. vứt chăn xuống mái tôn và bế con 27 tháng nhảy xuống trước. Sự nhanh trí của anh đã giúp con gái út anh thoát nạn an toàn. Anh bị gãy tay. Vợ anh nhảy sau bị gãy chân, đang cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Tuy nhiên, anh T. vẫn đang đầy lo lắng khi một đứa con của anh hiện chưa tìm thấy đang được cấp cứu ở đâu, một bé đang trong tinh thần hoảng loạn.

chay1.jpeg
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đang tích cực cứu chữa, điều trị cho các bệnh nhân

Chị H. - nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini cho biết, gia đình chị rất may mắn khi cả 4 người trong gia đình đều thoát nạn.

"Giữa đêm nghe tiếng báo cháy nên hai vợ chồng tôi chạy xuống tầng 1, nhưng thấy khói, tắc nghẽn không ra được nên lại quay lên tầng 8. Lúc này, chồng tôi kéo các con cùng với một vài người hàng xóm chạy vào nhà, đóng kín cửa.

Khói ngạt không chịu được nên chúng tôi chui vào tủ quần áo trốn, đồng thời gọi cứu hộ. Sau đó nghe lời cứu hộ, chúng tôi chạy ra hành lang, được cứu hộ giải cứu và đưa vào bệnh viện cấp cứu", chị H. kể lại.

Nằm điều trị tại Trung tâm Cấp cứu A9 là hai anh em quê ở Hải Dương, thuê trọ ở chung cư được hơn một năm. Khi cháy xảy ra, phòng của hai anh em ở tầng 4, trong lúc hoảng hốt cả hai đã nhảy xuống. Kết quả người anh (29 tuổi) bị đa chấn thương, người em cũng bị chấn thương nặng.

Các bác sĩ điều trị cho hay, khi vào viện, toàn thân cả hai bệnh nhân đen sì. Nhân viên y tế đã cấp cứu, chăm sóc nên bệnh nhân đã yên tâm hơn.

Trong vụ cháy, nhiều người dân hoảng loạn đã nhảy xuống từ tầng cao gây chấn thương rất nặng. Có nạn nhân chấn thương cột sống, hoặc đa chấn thương phải điều trị thở máy, hồi sức tích cực.

Đứng ngồi không yên trước cửa Trung tâm cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, ông K. nhớ lại giây phút kinh hoàng khi chứng kiến từng dòng xe cấp cứu từ chung cư đi ra.

"Con gái tôi sống ở chung cư vừa bị cháy hôm qua. Lúc ấy, tôi nhớ là hơn 11h đêm, tôi nghe tiếng còi hú vang. Dự cảm chẳng lành, tôi sang nhà con gái xem tình hình thì thấy từng đoàn xe cứu hỏa đang đi vào", ông K. kể lại.

Ông K. cho biết gia đình con gái sinh sống ở tầng 7. Gia đình có 5 người gồm 2 vợ chồng, 2 con và bố chồng. May mắn cả nhà đã được cứu hộ kịp thời và đưa đi cấp cứu ngay. Hiện 5 người đều đã ổn định, đang được theo dõi sức khỏe.

"Đứng trước chung cư chứng kiến cảnh dòng xe cấp cứu ra vào, thực sự đúng là thảm họa", ông K. cảm thán.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Chi - Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, về y khoa đây là cấp cứu thảm họa với số người đông bị nạn. Ngoài 2 bệnh nhân tử vong ngoại viện, số còn lại đang ở các chuyên khoa, tập trung giám sát thường xuyên, đánh giá lâm sàng, cận lâm sàng.

"Có 2 nhóm tổn thương lớn sau vụ cháy. Nhóm thứ nhất tổn thương do ngộ độc khi hít phải lượng khói lớn, với nhiều khí độc CO và có thể có Cyanua. Nhóm này cần phải giải quyết ngộ độc khí. Và nhóm thứ hai là bị chấn thương cần theo dõi sát. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm thương tổn có thể xuất hiện trong giai đoạn sau.

Về chuyên môn, chúng tôi khẳng định điều trị hết sức, phối hợp các chuyên gia trong bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân", bác sĩ Chi nói.

Trước đó, khoảng 23h30 ngày 12/9, tại tòa chung cư mini cao 9 tầng ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ xảy ra cháy. Một số nhân chứng cho biết, vụ cháy xuất phát từ tầng 1.

Cảnh sát sau đó đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ và hàng chục xe chữa cháy tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.

Đến nay, chưa có con số chính thức về số người bị thương và tử vong do vụ cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giây phút sinh tử trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội