Giáo viên mầm non bị "bỏ rơi": Vẫn mòn mỏi chờ ký lại hợp đồng

Quốc Huy| 14/07/2022 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 6 tháng trôi qua hàng chục giáo viên mầm non tại TP Thanh Hóa vẫn mòn mỏi để được ký lại hợp đồng, bên cạnh đó chế độ của các giáo viên chưa được giải quyết thỏa đáng.

Làm việc không hợp đồng, hỗ trợ “bèo bọt”

Như báo Công lý đã phản ánh tại bài viết “Thanh Hóa: Hàng chục giáo viên mầm non đang bị “bỏ rơi”, căn cứ nhu cầu thực tế đang thiếu giáo viên, UBND TP Thanh Hóa tổ chức tuyển dụng 78 giáo viên mầm non cho 14 trường trên địa bàn vào tháng 10/2021 (HĐ 3 tháng, đến tháng 12/2021 hết hạn). Tuy nhiên khi hết hạn hợp đồng, số giáo viên trên chưa được xem xét tiếp tục ký hợp đồng mặc dù vẫn làm việc bình thường. 

1-12-.jpg
Hàng chục giáo viên chưa được tiếp tục ký hợp đồng mặc dù vẫn làm việc bình thường với mức hỗ trợ bèo bọt. Ảnh giáo viên cung cấp

Không được ký tiếp hợp đồng lao động, đồng nghĩa với việc các chế độ của giáo viên không được đảm bảo theo quy định của pháp luật. 

Từ tháng 10/2021 đến 31/12/2021, các giáo viên được nhận mức lương khoảng 3,7 triệu đồng/tháng, sau khi trừ bảo hiểm số tiền thực nhận khoảng 3,3 triệu đồng.

Từ tháng 1/2022 đến tháng 5/2022 các giáo viên được hỗ trợ 2,7 triệu đồng/tháng, tuy nhiên phải tự đóng hơn 1,1 triệu đồng tiền bảo hiểm/tháng (mức lương kê khai là hơn 3,6 triệu đồng). Như vậy, thực nhận hàng tháng của mỗi giáo viên chỉ khoảng 1,6 triệu đồng.

Chính vì thế các giáo viên rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, nếu bỏ việc giữa chừng thì sẽ không nhận được chế độ, quyền lợi đi kèm cho những tháng kế tiếp. Còn nếu tiếp tục công tác thì cũng không yên tâm bởi mức lương nhận được khá bèo bọt và làm việc không có hợp đồng.

Một giáo viên mầm non trên địa bàn TP Thanh Hóa chia sẻ, theo quy định của luật, người lao động chỉ phải đóng mức 10,5%, còn người sử dụng lao động phải đóng 21,5%. So với mức đóng bảo hiểm hơn 1,1 triệu đồng/tháng (trong đó BHXH 25%, BHYT 4,5%,…) và mức hỗ trợ 2,7 triệu đồng/tháng (chưa trừ bảo hiểm) là chưa đảm bảo các quy định của pháp luật.

Còn nhiều thắc mắc cần giải quyết

Mới đây, ngày 11/7/2022, bà Phạm Thị Việt Nga – Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ban hành văn bản số 3903/UBND-NV gửi các phòng, ban liên quan và Hiệu trưởng các trường mầm non để lên phương án giải quyết vấn đề trên.

2-8-.jpg
Các giáo viên phải đóng 100% bảo hiểm với mức lương không đúng thực tế được nhận. Ảnh giáo viên cung cấp

Theo đó, hiện nay số giáo viên mầm non trong biên chế của thành phố hiện có cao hơn 01 người so với biên chế giáo viên mầm non được tỉnh giao năm 2022 (do năm 2022, UBND tỉnh giao biên chế giáo viên mầm non thấp hơn 53 người so với năm 2021) do đó, trước mắt thành phố chưa tổ chức tuyển dụng giáo viên mầm non đối với số hợp đồng lao động theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP và Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ.

Cũng theo ý kiến của UBND TP Thanh Hóa, căn cứ Mục 2, Công văn 240/BGDĐT-NGCBQLGD, ngày 20/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc rà soát biên chế ngành Giáo dục:

"Trước mắt, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, các địa phương cần linh hoạt, chủ động bố trí biên chế để tuyển dụng hoặc trường hợp không còn biên chế thì bố trí nguồn lực để hợp đồng lao động theo Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ".

Vì vậy, UBND thành phố giao Hiệu trưởng nhà trường, căn cứ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn từng tháng để chủ động bố trí nhân lực đảm bảo có đủ giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, có thể hợp đồng có thời hạn đối với số giáo viên mầm non hợp đồng theo Nghị quyết 102/NQ-CP mà thành phố đã thống nhất hợp đồng năm 2021.

Phần kinh phí thực hiện sẽ giao phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu kinh phí cụ thể đối với từng trường để thực hiện hỗ trợ theo hướng: UBND thành phố hỗ trợ một phần kinh phí; kinh phí còn lại do thủ trưởng đơn vị sự nghiệp tự cân đối chi trả từ các nguồn thu hợp pháp của đơn vị, đảm bảo mức thu nhập cho người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

3-6-.jpg
UPND TP Thanh Hóa cần có chỉ đạo cụ thể hơn để giáo viên yên tâm công tác. Ảnh giáo viên cung cấp

Sau khi tiếp cận văn bản trên, các giáo viên mần non đều thắc mắc từ ngày 1/1/2022 đến trước ngày 30/6, liệu họ có được giải quyết hợp đồng và đóng bảo hiểm đúng quy định hay không? Hay hợp đồng theo phương án giải quyết của UBND TP Thanh Hóa sẽ được ký vào đầu năm học mới?

Còn nếu ký hợp đồng vào năm học mới thì sẽ ký như thế nào, thời hạn ra sao cũng chưa được nêu cụ thể? Đặc biệt các chế độ cho người lao động sẽ được thực hiện như thế nào? Nếu Hiệu trưởng kêu khó khăn không hỗ trợ được cho giáo viên thì sẽ giải quyết ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên mầm non bị "bỏ rơi": Vẫn mòn mỏi chờ ký lại hợp đồng