Trong một nghiên cứu mới đây của PGS.TS. Chu Cẩm Thơ – Phó trưởng bộ môn phương pháp, Đại học Sư phạm Hà Nội, trẻ em tiểu học hiện nay rất thụ động với việc học môn Toán, giải bài một cách máy móc và không thích học Toán.
Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo
Để giải quyết các vấn đề này, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ đã nhấn mạnh đến hiệu quả của phương pháp học trải nghiệm vừa được trình bày tại Hội thảo “Giáo dục trải nghiệm – Để học toán không còn là cuộc chiến” vừa diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Phương pháp học trải nghiệm là một phương pháp tiên tiến trên thế giới, đã được giới thiệu nhiều trong môn học tiếng Anh tại Việt Nam, nhưng lại chưa được đưa vào áp dụng trong các môn học khác, đặc biệt là với môn Toán. Phương pháp này sẽ giúp học sinh có nền tảng tư duy độc lập, để các em có thể tự chủ động tìm lời giải cho các vấn đề của các môn học và cả các vấn đề trong cuộc sống. Và đặc biệt, vai trò lớn nhất của phương pháp trải nghiệm chính là mang đến niềm yêu thích học, yếu tố quan trọng nhất để trẻ học tốt.
Tại Hội thảo, chị Phan Hồ Điệp – mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam - cũng chia sẻ câu chuyện thực tế của chị khi áp dụng phương pháp học trải nghiệm cho Nam từ hồi bé, với môn Tiếng Việt và tiếng Anh. Từ những sự trải nghiệm đó giúp Nam cải thiện khả năng tự học, thích thú tìm tòi và khám phá. Chính những nền tảng trải nghiệm từ ban đầu đó đã giúp Nam có được những tiến bộ rất nhiều trong việc học Toán khi đi du học, và quan trọng hơn, là Nam có được tư duy nền tảng, độc lập và niềm ham học lớn như hiện nay.
Phương pháp học trải nghiệm sẽ giúp cho các em học sinh tiểu học thích học hơn đối với môn Toán.Tại chương trình, phụ huynh tham gia sự kiện cũng đã được hướng dẫn một số hoạt động demo, các ví dụ để bố mẹ có thể học Toán cùng con ở nhà theo phương pháp trải nghiệm.