Tài chính - Chứng khoán

Giao dịch bằng đồng Pi là vi phạm pháp luật

Trang Nhi 29/06/2023 - 06:24

Việc sử dụng tiền ảo Pi để giao dịch là vi phạm pháp luật tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần khẳng định rằng, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự không được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Hơn 1.500 người tham gia offline bàn về giá Pi

Theo thông tin từ lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh, hơn 1.500 người đã tham gia buổi offline mang tên "Việt Nam GCV 314.159 USD Event" tại nhà hàng Dabaco Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vào ngày 25/6 vừa qua. Trước khi tham dự sự kiện, mỗi người tham gia phải đặt chỗ và mua vé với giá 390.000 đồng, cũng như mua đồng phục màu tím in logo của cộng đồng tiền ảo Pi. 

pi-bac-ninh.jpeg
Sáng 25/6, hơn 1.500 người đã tham gia buổi offline với chủ đề: "Việt Nam GCV 314.159$ Event" tại nhà hàng Dabaco Từ Sơn, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh,

Trong buổi offline, một số mặt hàng có giá trị như xe máy, tivi, máy giặt, tủ lạnh đã được trao đổi với giá trị 1 đồng Pi bằng 7 tỷ đồng, tương đương 314.159 USD. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sử dụng tiền ảo Pi làm phương tiện thanh toán vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, cộng đồng đào Pi tại Việt Nam đã nổi lên như một cơn sốt, với nhiều hội nhóm mua bán, trao đổi Pi trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram. Tuy nhiên, việc định giá Pi trong các hội nhóm này không có một khung giá chung, mà thường được căn cứ vào sự đồng thuận của các thành viên. Các vật phẩm được trao đổi cũng rất đa dạng, từ nước hoa, túi xách, son môi, đồng hồ, thuốc, hoa sen đá cho đến hàng mỹ nghệ phong thủy và thậm chí cả sách giáo khoa cũ hay giày dép đã qua sử dụng. Một số thành viên trong cộng đồng còn tuyên bố rằng 1 đồng Pi có giá trị lên đến 314.159 USD.

Đồng Pi là giao dịch một chiều - tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Pi Network đã nổi lên tại Việt Nam từ năm 2020 và công bố có hơn 30 triệu người dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng, Pi Network thiếu minh bạch. Phương thức khai thác đồng tiền này được cho là không có giá trị, và việc người dùng phải cung cấp số điện thoại có thể dẫn đến nguy cơ bị khai thác dữ liệu cá nhân.

ung-dung-dao-pi.jpeg
Ứng dụng "đào Pi" trên điện thoại di động.

Đồng Pi được tạo ra thông qua ứng dụng trên điện thoại di động và việc "đào" Pi chỉ đơn giản là việc người dùng truy cập vào ứng dụng Pi Network hàng ngày, chứ không phải hoạt động liên quan đến công nghệ blockchain.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, đồng Pi đã được niêm yết và giao dịch trên 6 sàn tiền mã hóa, trong đó có Huobi và XT là 2 sàn niêm yết đồng Pi sớm nhất. Đáng chú ý, giá của đồng Pi tăng rất nhanh, từ vài USD lên đến vài chục, thậm chí cả trăm USD. Đôi khi, giá Pi trên sàn giao dịch Huobi còn đạt đến 345 USD...

Tuy nhiên, thực tế trên các sàn giao dịch là chỉ có thể mua Pi, mà không thể nạp Pi sẵn có lên sàn để bán. Điều này có nghĩa là chỉ có một số người có quyền bán Pi, còn số đông không thể tham gia giao dịch, đây là loại hình giao dịch một chiều.

Theo nhiều chuyên gia, cần cẩn trọng khi mua Pi; việc các sàn giao dịch niêm yết Pi dưới dạng IOU chỉ là hình thức mua bán tiền mã hóa tiềm năng, trước khi đồng tiền mã hóa được niêm yết chính thức. 

Vào đầu năm 2023, Pi Network đã thu hút sự chú ý trên thị trường tiền mã hóa khi thông báo rằng, đồng Pi đã được niêm yết và có thể mua bán. 

Các chuyên gia cũng đã cảnh báo rằng, đây có thể là cách để những người nắm giữ nhiều Pi tạo ra giá trị giả. Người dân không nên chi tiền mua Pi, tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo tương tự như câu chuyện về đầu tư vào các đồng tiền số như LUNA và FTX gần đây. Hơn nữa, những thành viên phát triển của Pi Network đã lên tiếng cảnh báo trên trang Twitter khẳng định rằng, đồng Pi hiện chỉ được giao dịch nội bộ và không được phê duyệt để niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch nào.

Ngoài ra, việc sử dụng tiền ảo Pi để giao dịch cũng là vi phạm pháp luật tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần khẳng định rằng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự không được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao dịch bằng đồng Pi là vi phạm pháp luật