Giành Morek từ tay IS, quân đội Syria lại “nhường” cho phe nổi dậy

Minh Thi| 06/11/2015 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giành quyền kiểm soát thị trấn Morek vừa đúng 1 ngày, quân đội chính phủ Damascus buộc phải “nhường” lại “quả bóng chiến lược” này cho phe nổi dậy Jund al-Aqsa ở Syria.

Ngày 05/11, phe nổi dậy Jund al-Aqsa ở Syria, cùng với các tay súng thánh chiến đã chiếm lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Morek từ tay quân chính phủ, AFP, Reuters đưa tin.

Trước đó đúng một ngày (04/11), với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đánh bại lực lượng từ lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tái chiếm thị trấn này.

Thị trấn Morek cách thành phố Hama 30km về phía bắc, nằm trên tuyến quốc lộ huyết mạch nối 2 thành phố Hama và Aleppo ở miền Tây Syria. Đây là nơi quân đội chính phủ Syria - với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân cùng máy bay chiến đấu Nga cố gắng giành lại lãnh thổ từ tay phiến quân.

Giành Morek từ tay IS, quân đội Syria lại “nhường” cho phe nổi dậy

Một số thành viên phe nổi dậy Jund al-Aqsa ở Syria. Ảnh: AFP

Một số hãng truyền thông phương Tây cho rằng, việc Jund al-Aqsa nhanh chóng chiếm Morek xem như “đòn giáng thẳng” vào quyết định mở chiến dịch không kích tại Syria của Nga - bắt đầu từ tối 30/9 theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng quân đội Iran trong các cuộc giao tranh trên mặt đất.

Fares al-Bayoush, thủ lĩnh nhóm Fursan al Haq thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) tham gia trận chiến nói trên và chỉ huy một nhóm phiến quân khác khẳng định đã hoàn toàn giành quyền kiểm soát Morek, theo Reuters.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cũng đưa ra báo cáo với nội dung tương tự. Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho biết thêm, xung đột vẫn đang tiếp diễn ở phía nam và đông thị trấn, “hàng chục” binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương.

Trên mạng xã hội Twitter, tài khoản của nhóm Jund al-Aqsa đã bày tỏ “niềm tự hào với chiến thắng của mình”. Tuy nhiên, một quan chức an ninh chính phủ Syria lại bác bỏ thông tin “thất bại” (của lực lượng Damascus).

Quan chức này nói với phóng viên AFP: “Có một số cuộc đụng độ xảy ra ở Morek, và có một vài kẻ đã thâm nhập vào. Thế nhưng, giao tranh vẫn đang tiếp diễn và chúng tôi đang cố gắng đối phó”.

Truyền thông quốc gia Syria cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến sự việc này.

Giành Morek từ tay IS, quân đội Syria lại “nhường” cho phe nổi dậy

Nga bắt đầu mở chiến dịch không kích ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: AFP

Trong cuộc xung đột kéo dài hơn 4 năm rưỡi tại Syria, Morek đã nhiều lần được “trao đi đổi lại” qua các cuộc giao chiến. Tái chiếm thị trấn chiến lược này vào tháng 10/2014, nhưng sau đó quân chính phủ lại để mất vào tay IS.

Tháng 10/2015, với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria quyết định mở cuộc tổng tấn công trên quy mô lớn vào tỉnh Hama, và mục tiêu ưu tiên là tuyến đường cao tốc quan trọng nối với Aleppo. Đây là một trong những trận phản công mà chính quyền Damascus tiến hành kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định mở chiến dịch không kích tối 30/9.

Lực lượng chính phủ đã phải đối mặt với sự kháng cự mãnh liệt, đặc biệt là ở Hama, AFP cho biết.

Ngày 04/11, theo hãng thông tấn RIA Novosti, quân đội Syria, với sự hậu thuẫn của máy bay, Nga đã giành được quyền kiểm soát tuyến đường độc nhất dẫn vào thành phố lớn nhất Syria - Aleppo, sau hai tuần bị IS nắm giữ.

Aleppo là thủ phủ kinh tế quan trọng và là thành phố lớn nhất Syria. Kể từ khi nội chiến xảy ra, Aleppo trở thành chiến trường ác liệt nhất khiến nhiều người phải bỏ chạy khỏi thành phố và tìm đến Damascus.

Hầu hết các tuyến đường cao tốc nối Aleppo với Damascus, Latakia, Hama… đều bị quân nổi dậy kiểm soát. Cách đây 2 tuần, quân IS nắm được tuyến đường huyết mạch dẫn tới Aleppo. Đây là con đường duy nhất để tới Latakia từ phía Tây hoặc Hama, Homs và Damascus từ phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giành Morek từ tay IS, quân đội Syria lại “nhường” cho phe nổi dậy