Tin địa phương

Giám sát thực hiện các quy định trong cấp sổ hồng

Vũ Ba 21/09/2024 - 06:16

Ngày 20/9, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) trên địa bàn thành phố làm việc với UBND quận Kiến An.

Ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Theo báo cáo, từ ngày 1/7/2021 đến 30/6/2024, UBND quận Kiến An thực hiện cấp 1.276 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, góp một phần đáng kể vào nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn quận. Hiện, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên toàn quận đạt 90,44%, giúp người dân thực hiện các hợp đồng, giao dịch hợp pháp, thuận lợi, qua đó giảm thiểu rủi ro pháp lý khi người dân tham gia vào các giao dịch này. Quận Kiến An còn 3.016 hộ gia đình, cá nhân có đất chưa được cấp Giấy chứng nhận; diện tích đất ở còn lại chưa được cấp Giấy chứng nhận là 65,78 ha.

img_0330.jpeg
Đoàn giám sát tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Kiến An.

UBND quận đã tiếp nhận 37 đơn (37 vụ việc) liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Trong đó, có 28 đơn (28 vụ việc) thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 22 đơn, đang giải quyết 6 đơn. Trên địa bàn quận không có vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Tại cuộc làm việc, UBND quận Kiến An kiến nghị, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giao đất tại phường Tràng Minh; việc giao cấp đất cho hộ gia đình có nguồn gốc đất quốc phòng...

img_0329.jpeg
Ông Phạm Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND quận Kiến An báo cáo tại cuộc làm việc.

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá, quận Kiến An có nhiều nỗ lực, quyết tâm, đổi mới trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian qua. Địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai các quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan được thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, quận tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, qua đó đã kịp thời khắc phục, tạo nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND quận Kiến An tiếp thu ý kiến của các sở, ngành và thành viên Đoàn giám sát đã chỉ ra để hoàn thiện lại báo cáo theo đề cương Đoàn giám sát yêu cầu, kèm theo các phụ lục minh họa, cùng với các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới. Các Sở, ngành thành phố cần tham gia tháo gỡ, trả lời, giải quyết các kiến nghị của quận nêu ra.

img_0331.jpeg
Ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các thành viên Đoàn giám sát, Tổ giúp việc tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu các báo cáo của các địa phương, đơn vị, đóng góp ý kiến cho Đoàn giám sát tổng hợp để xây dựng báo cáo trình HĐND thành phố về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát thực hiện các quy định trong cấp sổ hồng