Giáo dục

Giám đốc U40 gác công việc đi thi, truyền động lực cho người trẻ

Nguyên Thảo 29/06/2023 21:33

Được vợ và các con động viên, ủng hộ, anh Hoàng Huy Tiến ở Thanh Hóa đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023 để lấy điểm xét tuyển đại học khi đã 38 tuổi. Anh là thí sinh lớn tuổi nhất tại Hội đồng thi tỉnh Thanh Hóa.

Tại điểm thi Trường THPT Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa), anh Hoàng Huy Tiến (38 tuổi) là người gây ấn tượng đặc biệt khi là thí sinh nhiều tuổi nhất tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa năm 2023.

Anh Hoàng Huy Tiến hiện đã có gia đình và đang làm giám đốc một công ty xây dựng tư nhân trên địa bàn TP. Thanh Hóa.

thi-sinh1.jpeg
Anh Hoàng Huy Tiến tham gia thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học khi đã 38 tuổi.

Được biết, năm nay, anh Tiến tham gia kỳ thi và chỉ làm 3 môn gồm Toán, Lý, Hóa để đăng ký dự thi Trường Đại học Hồng Đức, chuyên ngành Sư phạm Toán - Hóa.

Trao đổi với PV Báo Công lý, anh Tiến chia sẻ, ban đầu bản thân anh nghĩ mình đã già rồi mà còn đi học nên cũng ngại. Nhưng sau đó được vợ và các con ủng hộ nên anh đã đăng ký đi thi.

Anh bảo, đi thi trước hết là vì bản thân cũng yêu nghề sư phạm, gia đình và dòng họ anh có truyền thống theo nghề y, nghề giáo nhưng anh chưa có duyên với nghề này. Hiện nay vợ anh cũng là cô giáo luyện chữ đẹp và dạy các cháu tiền tiểu học. Chứng kiến vợ dạy các cháu học sinh lại tiếp thêm cho anh tình yêu và động lực để thử sức với kỳ thi này. 

Một lý do quan trọng khác là anh đang có nhiều em, cháu đang chuẩn bị vào lớp 11, lớp 12 nhưng thấy tinh thần học tập các bạn chưa tốt nên muốn thử thách bản thân để truyền động lực và tinh thần cho các bạn tiếp bước.

"Sau 20 năm bản thân cũng đã quên khoảng 50% kiến thức. Tôi mới tập trung ôn thi được hơn một tháng nhưng vì có công việc và gia đình nên thời gian học được rất ít. Chủ yếu đọc sách giáo khoa vào buổi tối khi những công việc khác đã xong và các con đã đi ngủ", anh Tiến nói.

Bên cạnh đó, chương trình học và thi hiện nay khác so với lần thi đầu tiên, thi trắc nghiệm đòi hỏi các thao tác phải nhanh hơn nên bản thân thí sinh Hoàng Huy Tiến phải nỗ lực hơn các thí sinh khác rất nhiều.

thi-sinh2.jpeg
Được sự động viên của vợ con, anh Tiến đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với mong muốn được trở thành giáo viên.

Chia sẻ về bài thi của mình, anh Tiến kể, thi xong môn Toán và cầm đề có khoanh đáp án về, vợ anh tra kết quả trên mạng được 7,6 điểm; bài thi môn Hóa học và Vật lý anh làm xong trước khi hết giờ. Hóa học là môn học yêu thích của anh Tiến, thỉnh thoảng anh vẫn học cùng các em, các cháu môn này và giải đáp kiến thức cho các bạn nên khá tự tin.

Cũng theo anh Tiến, bản thân mới đặt mục tiêu thi ngành sư phạm của trường Đại học Hồng Đức.

"Trượt hay đỗ thì tôi cũng quay về công ty làm giám đốc. Nếu đỗ, tôi sẽ cố gắng tranh thủ thời gian đi học. Việc học cũng không mất quá nhiều thời gian do tôi được chuyển điểm các môn đã học ở chương trình đại học trước, các môn còn lại là môn nghiệp vụ sư phạm và môn chuyên ngành Hóa, tôi nghĩ sẽ theo được", anh Tiến chia sẻ.

Khi được hỏi về việc nếu học xong bằng sư phạm Hóa, liệu anh có tiếp tục công việc xây dựng đang làm hay sẽ chuyển sang công việc giảng dạy? Anh Tiến cho biết, anh vẫn phải làm công việc xây dựng, vì đó mang lại nguồn kinh tế cho gia đình. 

"Còn đam mê thì sẽ được thực hiện không vì mục đích kinh tế. Tôi mong muốn sẽ dạy miễn phí cho các học sinh nghèo đam mê môn Hóa như mình, hoặc dạy cho các trung tâm trẻ mồ côi ở thành phố. Người ta có điều kiện vật chất người ta từ thiện tiền, mình có tri thức mình tình nguyện tri thức. Cái này theo tôi nó có nhiều ý nghĩa lớn và dài lâu", thí sinh U40 bày tỏ.

Nói về thí sinh Hoàng Huy Tiến, cô Nguyễn Thị Lệ - Trưởng bộ môn Hóa, trường THPT Hoàng Lê Kha, người đã dạy anh Tiến môn Hóa thời THPT chia sẻ: "Tiến là học sinh ngoan, thông minh và có nghị lực vượt khó (điểm mạnh của các bạn học sinh đến từ vùng quê khó khăn Hà Lĩnh). Tôi không so sánh bạn nào là học sinh giỏi nhất của tôi nhưng về đam mê môn Hóa thì không ai bằng Tiến. 20 năm nay cô trò vẫn chia sẻ kiến thức, cậu học sinh này vẫn thường xuyên tặng sách cho tôi. Tôi tự hào Tiến là học sinh ưu tú của mình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc U40 gác công việc đi thi, truyền động lực cho người trẻ