Báo Công lý
Thứ Bảy, 06/6/2020

Điện ảnh Việt đang lãng phí tài năng trẻ?

09/12/2015 08:19 UTC+7
Thực trạng diễn viên được đào tạo bài bản của điện ảnh Việt phải bỏ nghề, trong khi những “sao” tay ngang lại thường xuyên được mời vào vai chính, khiến đội ngũ giỏi nghề đã hiếm lại càng thêm hao hụt.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, phim Việt tràn ngập “thợ diễn” một phần cũng vì lớp diễn viên mới chưa thực sự tạo được dấu ấn với khán giả.

Coi nhẹ thực lực, tôn vinh “ma-nơ-canh”

Điểm qua những bộ phim Việt Nam nổi bật trong thời gian qua, dễ dàng nhận ra nghịch lý là trong đội ngũ diễn viên, từ chính đến phụ, đều toàn những gương mặt nổi tiếng ở lĩnh vực không phải điện ảnh như ca sĩ, người mẫu, MC. Có thể kể đến người mẫu Bình Minh (Cô dâu đại chiến 2), ca sĩ Miu Lê, Ngô Kiến Huy (Em là bà nội của anh), Gil Lê, Chi Pu, Phở Đặc Biệt (Yêu), Bê Trần, Jun Phạm 365, Quỳnh Chi (Vẽ đường cho yêu chạy), Tóc Tiên (Già gân, mỹ nhân và găng tơ)… Thực tế là tên tuổi của họ ít nhiều đã thu hút khán giả và đem về doanh thu “khủng” cho phim. Tuy nhiên, lối diễn nghiệp dư, “đơ toàn tập” của họ cũng kéo về không ít những lời chê trách. Và hầu hết năm nay không một bộ phim Việt nào có dàn diễn viên “tay ngang” thoát được bốn chữ “thảm họa điện ảnh”.

Điện ảnh Việt đang lãng phí tài năng trẻ?
Minh Hương vào vai Đặng Thùy Trâm trong “Đừng đốt”. Nguồn: vtc.vn.

NSƯT Hồng Ánh chia sẻ: “Nếu xem điện ảnh như một món ăn tinh thần, thì những bộ phim sử dụng diễn viên nghiệp dư chẳng khác nào đang ép khán giả phải ăn một khúc gỗ. Đành rằng trong nghệ thuật thì trường lớp không hẳn là yếu tố quyết định, nhưng cái chính là rất nhiều người không có năng khiếu, diễn như ma-nơ-canh biết đi, nhưng vẫn rầm rộ đóng hết phim này đến phim khác. Trong khi những người được đào tạo trường lớp bài bản thì không có chỗ chen chân. Lớp diễn viên gạo cội thì đang già đi, còn tài năng trẻ lại bị lãng phí. Cứ đà này, điện ảnh Việt Nam sẽ chẳng còn đội ngũ giỏi nghề nữa”.

Điện ảnh Việt đang lãng phí tài năng trẻ?
Lê Thế Lữ trong “Mùa len trâu”. Nguồn: vietbao.vn.

Thật vậy, những diễn viên giỏi như Lê Thế Lữ, từng được xem là gương mặt đầy triển vọng sau vai chính của bộ phim “Mùa len trâu”, cũng gần như bị các nhà làm phim “bỏ rơi” ngay sau đó, khiến anh sớm bỏ nghề. Cho đến tận hôm nay, Thế Lữ vẫn cảm thấy tiếc nuối khi con đường nghệ thuật bị dang dở chỉ vì không được trao cơ hội để thể hiện khả năng của mình: “Sau “Mùa len trâu”, tôi bị đóng khung vào hình tượng anh nông dân quê mùa, chất phác nên lời mời đóng phim rất ít. Hầu hết các đạo diễn đều không tin Thế Lữ có khả năng hóa thân vào dạng nhân vật khác nên suốt mấy năm tôi gần như không có việc làm. Cực chẳng đã, tôi phải chuyển qua làm công việc văn phòng để ổn định cuộc sống. Tấm bằng Cao Đẳng Nghệ Thuật TP.HCM xem như bỏ phí”. Anh cay đắng nói thêm: “Lúc trước tôi cứ nghĩ có thực lực thì không sợ thiếu việc làm. Sau này mới biết giỏi đến mức nào mà không phù hợp với thị hiếu công chúng, không có khả năng đem về lợi nhuận thì vẫn cứ “ngồi chơi xơi nước” như thường”.

Điện ảnh Việt đang lãng phí tài năng trẻ?
Minh Hương của thời điểm hiện tại và con gái (ảnh nhân vật cung cấp).

Khác với Thế Lữ, Minh Hương lại tự kết thúc nghiệp diễn của mình ngay khi danh tiếng đang ở đỉnh cao. Tốt nghiệp loại giỏi từ lớp đào tạo diễn viên của Hãng phim Truyền hình Việt Nam, sự nghiệp của Minh Hương sang trang khi cô giành giải “Nữ diễn viên xuất sắc” tại Liên hoan phim Volokolamsk (Nga) và giải Cánh Diều Vàng 2008 với vai liệt sĩ Đặng Thùy Trâm trong bộ phim “Đừng đốt”. Tuy nhiên, giữa lúc tên tuổi đang thăng hoa thì Minh Hương đột ngột tuyên bố “bỏ cuộc chơi” và theo chồng về sống ở Hà Nội: “Tôi nhận ra bản thân không đủ sức “đáp ứng” nhu cầu của thị trường. Muốn sống được với nghề, diễn tốt thôi chưa đủ mà bạn còn phải biết chiêu trò để hâm nóng tên tuổi. Trong khi đó, tôi lại là người hướng nội và không thích đàn đúm. Bảo tôi ăn mặc, trang điểm lộng lẫy để đi dự hết sự kiện này đến sự kiện kia, cười nói giả lả với người lạ, thật sự tôi không làm được. Mà không biết cách “tiếp thị” bản thân thì các nhà đầu tư sẽ chẳng ai chú ý đến. Tôi hiểu quy luật này, nên đã chọn cách rút lui trong vinh quang”.

“Diễn viên không chỉ có diễn hay là đủ”

Đó là lời nhận xét của NSND Hồng Vân về tình trạng diễn viên giỏi nhưng không sống được với nghề. Bà bầu của sân khấu kịch Phú Nhuận chia sẻ, bản thân chị cũng hiểu cách và thông cảm với lứa nghệ sĩ trẻ khi casting diễn viên hiện nay còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, Hồng Vân cho rằng, trong một nền công nghiệp điện ảnh ngày càng “thương mại hóa” như Việt Nam, diễn viên bắt buộc phải xuôi theo “luật chơi mới” nếu muốn sống được với nghề: “Điện ảnh đã qua rồi cái thời bao cấp. Ngày nay các nhà làm phim phải thực tế hơn. Yếu tố lợi nhuận phải đi đầu. Nên những diễn viên có nhan sắc, tên tuổi, có khả năng bảo chứng doanh thu thì càng được ưu ái hơn. Các bạn mới vào nghề muốn cạnh tranh thì ngoài thực lực còn phải biết bù đắp vào chỗ khuyết của mình. Nếu chưa đẹp thì tập luyện thể thao, chăm sóc nhan sắc, ăn vận thời trang để “cải tạo” ngoại hình. Nếu chưa được biết đến thì phải siêng dự sự kiện hoặc tham gia các hoạt động cộng đồng để được xuất hiện nhiều hơn trước công chúng”.

Điện ảnh Việt đang lãng phí tài năng trẻ?

Điện ảnh Việt đang lãng phí tài năng trẻ?
NSND Hồng Vân và NSƯT Kim Xuân đều cho rằng sinh viên điện ảnh ngày nay còn quá thụ động.

Hồng Vân cũng cho rằng nhiều diễn viên trẻ thời nay còn quá thụ động trong việc xây dựng tên tuổi: “Thời mới vào nghề tôi cũng vì bất lợi ngoại hình mà phải đi casting từ nơi này đến nơi khác chỉ để xin một vai nhỏ. Trong khi người ta được đích thân nhà sản xuất mời. Khi không có vai thì tôi tự lập nhóm kịch diễn miễn phí để bà con nhớ mặt, nhớ tên. Thời nay cạnh tranh còn khốc liệt hơn, có nhiều bạn hot blogger còn chưa rời ghế nhà trường mà đã có hàng nghìn lượt fan theo dõi. Ngược lại, nhiều diễn viên qua trường lớp chính quy nhưng lại rất ù lì, lóng ngóng, chỉ biết ngồi một chỗ đợi vai, rồi khi không ai mời thì lại quay ra trách nghề bất công, bạc bẽo”.

Đồng quan điểm, NSƯT Kim Xuân cho rằng ngày nay nhiều sinh viên điện ảnh nghĩ mình là dân chuyên nghiệp nên rất kén vai, cuối cùng đánh mất cơ hội: “Kén vai không sai, nhưng cũng phải xem khả năng mình thực sự đến đâu. Một số bạn có được 1, 2 vai thành công đã tưởng mình thành “sao”, phim nào không hợp ý là từ chối. Trong khi sự thật là tên tuổi các bạn vẫn chưa được công chúng nhớ đến. Các bạn phải hiểu không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả thế giới, diễn viên dù đoạt giải Oscar vẫn phải góp mặt trong các chế tác thương mại. Một là được trả thù lao cao, hai là được công chúng nhớ tên. Như nhắc đến Christian Bale, khán giả nghĩ ngay đến vai Batman, chứ không ai nghĩ đến nhân vật trong “The Fighter” mà anh ấy được giải Oscar cả. Thế hệ của tôi chứng kiến không ít những người qua trường lớp mà không theo được nghề, trong khi diễn viên tay ngang như Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Hồng Nga, NSƯT Thẩm Thúy Hằng… thì lại thành công tạo dựng sự nghiệp, cũng là vì lý do này”.

Theo Báo Người tiêu dùng
Bạn đang đọc bài viết Điện ảnh Việt đang lãng phí tài năng trẻ? tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật