Đời sống

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo

Minh Lý 20/12/2023 - 22:29

Tối nay (20/12), tại Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ trao giải.

Cùng dự có GS. TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo giải thưởng; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Lễ trao giải vinh dự được đón nhận lẵng hoa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 được phát động với chủ đề "Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo" nhằm phát hiện, tôn vinh và cổ vũ các tập thể, cá nhân có các sản phẩm khoa học, công nghệ đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

thu-tuong-pham-minh-chinh-tham-du-le-trao-giai..png
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ trao giải.

Với chủ đề "Kết nối dữ liệu - Kiến tạo giá trị", lĩnh vực Công nghệ số là lĩnh vực cốt lõi của giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.

Vòng thi chung khảo lĩnh vực Công nghệ số Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 đã diễn ra vào ngày 17/12 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc lễ trao giải, GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam cho biết, Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng đến nay đã qua 17 mùa trao giải thành công.

Đây là Giải thưởng nhằm tìm kiếm và tôn vinh tài năng trong các lĩnh vực nghiên cứu cơ bản: Công nghệ thông tin, Khoa học - công nghệ, Y-dược, nông nghiệp, môi trường, các giải thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin là nòng cốt. Trong các lĩnh vực được trao giải đó có giải “Tự học thành tài” vinh danh những nông dân không được qua các trường lớp đào tạo cơ bản nhưng đã tự học, tự nghiên cứu sáng chế ra các sản phẩm thuộc lĩnh vực y học cổ truyền, các máy móc, thiết bị nhằm giảm khó khăn cho nông dân, tăng năng suất lao động, mang lại hiệu quả sản xuất cao, góp phần phát triển đất nước bền vững.

Đây là sân chơi cho các nhà khoa học trong và ngoài nước, mọi lứa tuổi có đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo và cống hiến. Đến nay, hầu hết các sản phẩm được trao giải đã được ứng dụng thành công vào thực tế sản xuất, phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao cho đất nước. Có những công trình đã vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm trí tuệ Việt trên thế giới.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 Đảng Cộng sản Việt Nam: “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài, thúc đẩy nghiên cứu chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội”.

GS. TS Nguyễn Thị Doan một lần nữa khẳng định: "Giải thưởng cũng đã thực hiện tốt phương châm thúc đẩy “Khuyến học - khuyến tài - xây dựng xã hội học tập”, trong đó ai cũng phải học thường xuyên, học suốt đời để bồi đắp tri thức, phát triển kinh tế bằng tri thức thông qua các sản phẩm khoa học được nghiên cứu thành công, ứng dụng rộng rãi, hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.

Đây là cách đi đúng đắn, giúp đất nước phát triển nhanh, bền vững nhất, cũng chính là triển khai thực hiện tốt chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tri thức trong thời kỳ mới".

giao-su-tien-sy-nguyen-thi-doan-nguyen-pho-chu-tich-nuoc-chu-tich-trung-uong-hoi-khuyen-hoc-viet-nam-truong-ban-chi-dao-giai-thuong-nhan-tai-dat-viet-2023-phat-bieu-khai-mac-buoi-le..png
Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 phát biểu khai mạc buổi lễ.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 với chủ đề: “Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo” bao gồm 5 lĩnh vực: Công nghệ số, Khoa học công nghệ, Y - Dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Khuyến học - Tự học thành tài, và lĩnh vực Công nghệ số vẫn là lĩnh vực cốt lõi.

Giải thưởng bắt nhịp với xu thế phát triển công nghệ cũng như định hướng chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ nhằm tìm kiếm các sản phẩm công nghệ tập trung khai thác, sử dụng, kết nối dữ liệu để tạo ra giá trị mới, ứng dụng hiệu quả nhằm phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ số, kinh tế số, xã hội số ở Việt Nam. Đồng thời tôn vinh những nhà khoa học ở các lĩnh vực nêu trên đã sáng tạo, đam mê trong nghiên cứu thành công. Đây là mạch nguồn quý giá không bao giờ cạn nếu biết cách động viên, đầu tư để phát triển.

Đến nay, từ đề cử của các Hội đồng chuyên môn cơ sở trong từng lĩnh vực, Hội đồng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 đã xét duyệt và chọn được 11 công trình (trong đó lĩnh cực Y - Dược: 03 công trình, lĩnh vực Nông nghiệp - Môi trường: 02 công trình, lĩnh vực Khoa học - Công nghệ: 01 công trình; lĩnh vực Khuyến học - Tự học thành tài: 05 công trình). Số lượng các công trình thuộc các lĩnh vực đều cao hơn các năm trước đây.

Riêng giải thưởng lĩnh vực Công nghệ số, năm nay có 156 công trình tham gia tranh giải, cao nhất từ trước đến nay. Đây là giải thưởng gây sự hồi hộp cho cả thí sinh và Ban Tổ chức vì để giữ bí mật thông tin nên năm nào cũng được tổ chức chấm vào sát nút lễ trao giải sau thời gian làm việc. Hội đồng giải thưởng đã chấm và bỏ phiếu chọn được 9 công trình để trao giải hôm nay.

ong-to-dung-thai-chu-tich-thanh-vien-hoi-dong-thanh-vien-vnpt-cung-trao-giai-nhat-cho-nhom-tac-gia-phan-mem-so-hoa-va-mo-pho.png
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - GS.TS Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam và ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Thành viên Hội đồng thành viên VNPT cùng trao giải Nhất cho nhóm tác giả "Phần mềm số hoá và mô phỏng DKS - SINOVA".

Nét nổi bật của mùa giải năm nay là có sự tham gia của các trường đại học. Điều này thể hiện chủ trương đầu tư xây dựng và phát triển các trường đại học nghiên cứu là hoàn toàn đúng đắn.

Giải đã tôn vinh 210 sản phẩm công nghệ thông tin và công trình khoa học, trong đó có 50 sản phẩm được áp dụng triển khai ra thị trường khu vực và thế giới.

Được khởi xướng từ năm 2005, với mục tiêu ban đầu là tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin của Việt Nam, trải qua 18 năm hoạt động với 16 lần trao giải, Nhân tài Đất Việt đã trở thành Giải thưởng có quy mô lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam, không ngừng mở rộng và phát triển các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học công nghệ, Y dược, Môi trường... Tính đến nay, Giải thưởng đã thu hút trên 7.500 tác giả, nhà khoa học với hơn 3.600 sản phẩm và công trình khoa học dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo