Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: Dùng bản vẽ sai thiết kế?

Thái Bình| 04/06/2019 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình bốc thăm căn hộ, Công ty TNHH Thủ Đô II đã sử dụng bản vẽ căn hộ sai thiết kế so với phê duyệt vậy nhưng Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Cầu Giấy vẫn chuyển cho người dân sử dụng.

Ngày 23/5/2019, Báo Công lý đã có bài viết: “Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: UBND quận Cầu Giấy bị “tố” báo cáo sai sự thật”, phản ánh những ý kiến của người dân về quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Không chỉ có thế, trong đơn gửi báo, hàng chục hộ dân còn cho biết ngày 21/07/2011, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội ban hành văn bản số 2465/QHKT-P5 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình xây dựng Tổ hợp nhà ở cao tầng A&B, Khu tập thể Nghĩa Đô.

Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: Dùng bản vẽ sai thiết kế?

Dự án cải tạo, xây dựng nhà ở A&B, Khu tập thể Nghĩa Đô

Trước đó, ngày 23/6/2011, Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã có công văn số 1368 kèm theo bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng và hồ sơ xin xác nhận thỏa thuận phương án kiến trúc công trình do Công ty cổ phần tư vấn Handic – Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội lập tháng 2/2011.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại công văn số 4663/UBND-XD ngày 13/6/2011 và ý kiến thống nhất của chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư, sau khi nghiên cứu, Sở Quy hoạch và Kiến trúc chấp thuận nội dung đề xuất xác nhận phương án kiến trúc sơ bộ công trình nhà ở A&B.

Trong đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc phê duyệt từ tầng 9 đến tầng 31 bố trí căn hộ ở, diện tích mỗi sàn xây dựng  2.437,4 m2. Cụ thể: từ tầng 9 đến tầng 17 mỗi tầng bố trí 24 căn hộ, tầng 18 -19 mỗi tầng bố trí 20 căn hộ. Tầng 22 đến tầng 29 mỗi tầng bố trí 22 căn hộ, các tầng 20, 30, 31 mỗi tầng bố trí 18 căn, tầng 21 là 18 căn. Dự án có tổng mặt bằng diện tích sàn xây dựng căn hộ 60.277,8m2  gồm 515 căn hộ. Đồng thời, trong văn bản phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TP Hà Nội nêu rõ trong 515 căn hộ thì có 246 căn phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân tòa nhà A&B, trả lại cho thành phố 46 căn, nhà ở kinh doanh thu hồi vốn đầu tư 215 căn.

Tại công văn số 4663/UBND –XD của UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc tổ chức thực hiện, xác nhận nội dung quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ và hướng dẫn doanh nghiệp triển khai đúng quy định về đầu tư xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ chỉ đạo của UBND TP và thỏa thuận chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội trả lời rõ yêu cầu chủ đầu tư thời điểm đó là Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (đại diện liên danh Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Thủ Đô II và Công ty cổ phần Nhật Quân Anh) triển khai đúng quy định. Tuy nhiên, ngày 29/09/2017, liên danh đã cử Công ty TNHH Thủ Đô II do ông Nguyễn Anh Cường làm giám đốc chính thức là đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án.

Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: Dùng bản vẽ sai thiết kế?

Thiết kế mặt bằng tầng 17 tăng lên 32 căn (phê duyệt  24) do chủ đầu tư và Trung tâm phát triển quỹ đất Cầu Giấy cung cấp cho các hộ dân

Phản ánh của người dân cho biết, kể từ khi đại diện liên danh, ông Cường không chấp nhận kế thừa các thỏa thuận, văn bản trước đó. Điển hình là việc Công ty TNHH Thủ Đô II “bỏ qua ý kiến” của UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch – Kiến trúc, cung cấp cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Cầu Giấy và các hộ dân bản vẽ mặt bằng từ tầng 9 đến tầng 18 sai khác so với bản vẽ phương án kiến trúc đã được chấp nhận.

Theo đó, phương án đã được phê duyệt tầng 9 đến tầng 17 có 24 căn. Vậy nhưng chủ đầu tư đưa cho người dân bản vẽ từ tầng 9 đến tầng 12 lên 26 căn, tầng 13 có tới 30 căn, tầng 14, 15, 16 lên 28 căn, tầng 18 tăng 1 căn. Đặc biệt, tầng 17 chủ đầu tư tăng số căn hộ lên tới 32 căn (tổng tăng 35 căn).

Người dân cho rằng chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế làm tăng tổng diện tích căn hộ để các hộ dân bắt thăm không chỉ thể hiện sự “coi thường” các quy định mà còn “đẩy” cơ quan chức năng vào...sự đã rồi khi lấy số liệu từ bản vẽ sai nhằm sửa lại hồ sơ để thu lợi bất chính.

Tưởng chừng hành vi của chủ đầu tư sẽ bị ngăn chặn nhưng trong đơn phản ánh của người dân, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Cầu Giấy (thuộc UBND quận) còn không kiểm tra hồ sơ mà chuyển đến cho các hộ dân bốc thăm theo bản vẽ sai quy định. Trong khi đó, văn bản 2462 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc có gửi kèm UBND quận Cầu Giấy để phối hợp. Vì vậy, không thể nói, đơn vị này không nắm được chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và ý kiến của Sở Quy hoạch – Kiến trúc về quy hoạch, tổng số lượng căn hộ tại dự án.

Không những thế, các hộ dân còn phản ánh Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy còn lấy Quyết định 05/QĐ-TĐII của chủ đầu tư về quy chế bắt thăm căn hộ để làm căn cứ tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng dự án...Tuy nhiên, trả lời những thắc mắc này, ông Trần Đông Dực, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Cầu Giấy (Phó chủ tịch Hội đồng bồi thường của quận – PV) cùng các cán bộ phụ trách dự án lại cho rằng việc cho người dân bốc thăm theo bản vẽ sai so với quy định là trách nhiệm của chủ đầu tư...Trong khi đó, khi liên hệ với Công ty TNHH Thủ Đô II, đơn vị này tỏ thái độ không hợp tác cung cấp thông tin.

Trước sự việc này, dư luận đang đặt ra câu hỏi vì sao chủ đầu tư ngang nhiên làm sai quy định mà các đơn vị chức năng thuộc UBND quận Cầu Giấy không ngăn chặn? Phải chăng có lợi ích không chỉ của riêng nhà đầu tư mà còn của những ai khác?.

Đề nghị UBND TP Hà Nội sớm có những chỉ đạo để sự việc được làm sáng tỏ, củng cố lại lòng tin của người dân vào bộ máy công quyền của thủ đô, tránh những bức xúc kéo dài.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng Dự án tổ hợp nhà ở cao tầng A&B: Dùng bản vẽ sai thiết kế?