Vấn đề quan tâm

Giải pháp hạn chế học sinh dùng điện thoại di động trong trường

Trang Nhi 13/09/2024 - 10:08

Nhiều ý kiến ủng hộ việc cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học, trừ khi có sự cho phép của giáo viên vào mục đích học tập...

Theo quy định hiện nay, học sinh không được sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

dsc05349-1-4358.jpg
Học sinh một trường học tại TP.HCM sử dụng điện thoại phục vụ tiết học

Tuy nhiên, hình ảnh học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trong trường học vẫn phổ biến. Thực tế cho thấy, sau thời gian nghỉ hè và sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) như một thói quen thì vào năm học mới, các thầy cô khá vất vả trong việc kiểm soát học sinh dùng thiết bị này.

Điều mà xã hội quan tâm là trường học và gia đình quản lý việc các em sử dụng như thế nào để không xao nhãng học tập hay rơi vào những tình huống mất an toàn trên thế giới mạng.

Vậy đâu là giải pháp để học sinh vừa có thể khai thác tiện ích của công nghệ trong học tập, vừa đảm bảo không lệ thuộc điện thoại?

Hiện nhiều trường đã áp dụng nhiều giải pháp khá hiệu quả, giúp các em học sinh không bị lệ thuộc điện thoại khi đến trường.

Như Trường THPT Trường Chinh (quận 12, TP.HCM) không cho học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong khuôn viên trường.

Trường không cấm học sinh mang điện thoại vào trường nhưng các em không được sử dụng trong khuôn viên giáo dục của trường, kể cả giờ ra chơi.

Từ khi thực hiện quy định trên, không còn cảnh tụm năm tụm ba, cắm cúi vào điện thoại trong giờ ra chơi nữa. Thay vào đó, sân trường đông học sinh hơn, các em chơi thể thao nhiều hơn.

Trong khi đó, Trường tiểu học, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm (TP.HCM) cho học sinh sử dụng điện thoại có kiểm soát.

"Cấm tuyệt đối sẽ gây ức chế cho các em. Trong giai đoạn chuyển đổi số, nhiều tiết học yêu cầu học sinh phải sử dụng điện thoại để làm việc nhóm, ghi hình... Vì vậy trường chúng tôi cho phép học sinh mang điện thoại đi học nhưng khi vào trường phải nộp cho bảo vệ hoặc giáo viên chủ nhiệm" - ông Tưởng Nguyên Sự, hiệu trưởng nhà trường, cho hay.

Mỗi lớp ở trường này có một tủ để điện thoại của học sinh. Những tiết học có sử dụng điện thoại, giáo viên chủ nhiệm sẽ phát cho học sinh vào đầu tiết, hết tiết thu lại.

Từ nhiều năm nay, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) cấm HS sử dụng ĐTDĐ trong thời gian học tập tại trường.

Trong trường hợp tiết học, tiết kiểm tra có sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ, giáo viên (GV) sẽ thông báo trước để HS chuẩn bị và phụ huynh HS nắm thông tin. Trong các tiết học đó, GV sẽ chịu trách nhiệm quản lý, giám sát HS sử dụng thiết bị.

Trong trường hợp phụ huynh có nhu cầu cho con em sử dụng ĐTDĐ để liên hệ đón sau giờ học hoặc HS đặt xe công nghệ thì Trường THCS Nguyễn Du quy định phụ huynh thông báo với GV chủ nhiệm. Khi đến trường, trước khi vào giờ học, HS tắt máy, cất vào hộc tủ tại mỗi lớp và chỉ nhận lại sau khi kết thúc buổi học vào giờ tan trường. Nhà trường cũng nêu rõ hình thức xử lý nếu vi phạm khi cố tình sử dụng như: Lần thứ nhất, phê bình; lần thứ 2, viết bản kiểm điểm; lần thứ 3, mời phụ huynh vào trường trao đổi về hình thức quản lý…

Có ý kiến cho rằng, không nên và không thể cấm học sinh đem điện thoại đến trường được, chúng ta không nên cấm khi không quản lý được nhưng cần có giải pháp, quy định hướng dẫn giáo dục học sinh sử dụng điện thoại sao cho đúng.

Vậy để giúp các em có kỹ năng sử dụng điện thoại khai thác kiến thức trong giờ học và giải tỏa băn khoăn của thầy cô, phụ huynh, học sinh, Bộ GD&ĐT nên có hướng dẫn quy định thực hiện việc này một cách thống nhất chung trong cả nước.

Việc cho phép học sinh đem và sử dụng điện thoại trong giờ học là tiếp cận sự tiến bộ khoa học là xu thế chung, không nên cấm như trước đây. Tất nhiên với quy định của Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh THCS, THPT được dùng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập khi được giáo viên cho phép, ban đầu không tránh khỏi những băn khoăn lo lắng vì những hệ lụy nói trên. Nhưng tin rằng khi thực hiện với những quy định chặt chẽ, khoa học thì việc sử dụng điện thoại trong giờ học nói riêng dần đi vào nền nếp, tiết học thêm sinh động hấp dẫn hiệu quả, giảm bớt nỗi lo lắng của phụ huynh và thầy cô khi cho học sinh đem điện thoại đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp hạn chế học sinh dùng điện thoại di động trong trường